Thông tin Hang Sơn Đoòng đạt kỷ lục thế giới nhưng danh hiệu này lại không thuộc về Việt Nam mà lại trao cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh khiến bạn đọc quan tâm.

Hang Sơn Đoòng phải được ghi rõ chủ sở hữu là Quảng Bình, Việt Nam

Haiyen | 08/04/2016, 17:46

Thông tin Hang Sơn Đoòng đạt kỷ lục thế giới nhưng danh hiệu này lại không thuộc về Việt Nam mà lại trao cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh khiến bạn đọc quan tâm.

Báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với ông Lê Trần Trường An - Tổng giám đốc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings), một thành viên trong Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) để tìm hiểu rõ hơn về việc này.

- Thưa ông, hang Sơn Đoòng được vinh danh ở Kỷ lục thế giới nhưng lại không trao cho Việt Nam, ông cho biết lý do vì sao?

- Ông LêTrần Trường An:Hang Sơn Đoòng là một địa danh thuộc quần thể hang động Phong Nha – Kẻ Bàng ởxã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Với những thông số ấn tượng, hang Sơn Đoòng đã vượt lên kỷ lục thế giới của hang Deer trong Vườn quốc gia Gunnung Mulu, Malaysia. Về điều này, hang Sơn Đoòng đã được Tổ chức Kỷ lục Guinness công nhận là hang động lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, điều đáng nói là kỷ lục thế giới này lại được trao tặng cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh mặc dù trong sách Kỷ lục Guinness thế giới xuất bản năm 2015, trang 41 có đề cập đến vấn đề người đầu tiên phát hiện ra hang là một nông dân Việt Nam tên là Hồ Khanh.Do mỗi Tổ chức Kỷ lục trên thế giới có những nguyên tắc hoạt động riêng nên chúng tôi không nắm rõ lý do vì sao kỷ lục này không được trao cho Việt Nam mà chỉ ghi nhận cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh.

Trên quan điểm của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, chủ sở hữu của kỷ lục này phải thuộc về tỉnh Quảng Bình của Việt Nam, do đó VietKings đã có văn bản đề nghị tỉnh Quảng Bình việc thực hiện hồ sơ đăng ký kỷ lục thế giới đến Tổ chức Liên minh Kỷ lục thế giới – WorldKings, là một tổ chức kỷ lục khác trên thế giới, nhằm ghi danh chủ sở hữu của Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung lên bản đồ kỷ lục thế giới với nội dung: Hang Sơn Đoòng là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

- Các thông tin để vinh danh yêu cầu nộp tiền, tuy nhiên tỉnh Quảng Bình báo lại là không nộp 200 triệu đồng,theo ông có đúng hay không?

- Tất cả các Tổ chức Kỷ lục trên thế giới khi hoạt động đều có những quy định riêng về quy trình, hồ sơ và thu phí. Các tổ chức kỷ lục sau khi tiến hành khảo cứu, thẩm định hồ sơ có quyền công bố kỷ lục. Tuy nhiên, sau quá trình công bố, nếu đơn vị và các cá nhân sở hữu muốn đón nhận danh hiệu này đều phải tuân thủ các mức phí liên quan đến việc công bố, xác lập, nếu việc xác lập diễn ra trực tiếp thì các đơn vị, cá nhân phải chịu thêm các mức phí về phương tiện đi lại, lưu trú cho các thành viên của Tổ chức Kỷ lục tới công bố kỷ lục.

Ông Lê Trần Trường An - Tổng giám đốc VietKings

Đối với trường hợp của hang Sơn Đoòng, mức phí 200 triệu được Vietkings phối hợp với WorldKings là các chi phí cần thiết khi trao kỷ lục trực tiếp tại Quảng Bình, mức phí này bao gồm rất nhiều chi phí liên quan khác như: Chi phí vé máy bay khứ hồi New Delhi (Ấn Độ) – TP.HCM (Việt Nam) cho 2 đại diện lãnh đạo Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) gồm Phó chủ tịch và Tổng thư ký đến Việt Nam trực tiếp trao bằng; Chi phí vé máy bay khứ hồi TP.HCM – Đồng Hới (Quảng Bình) cho 2 đại diện WorldKings và các đại diện của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đến Vườn quốc giaPhong Nha – Kẻ Bàng trực tiếp trao bằng kỷ lục; Phí xác lập kỷ lục thế giới nộp cho WorldKings (bảng giá số 3 – bảng phí thấp nhất theo đề nghị từ phía Vietkings); Chi phí họp báo giới thiệu về sự kiện xác lập kỷ lục thế giới hang Sơn Đoòng… tại Quảng Bình.

Điều này không phải là các“yêu cầu nộp tiền” để vinh danh mà là các chi phí cần thiết để một kỷ lục thế giới được trao tặng trực tiếp tại địa phương. Nếu Quảng Bình mong muốn đón nhận kỷ lục thế giới này trong hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam do Vietkings tổ chức hằng năm tại TP.HCMthì đơn vị không phải tốn chi phí vé máy bay của cả đoàn Worldkings và Vietkings vì khi đó Worldkings sẽ ủy nhiệm cho Vietkings trao kỷ lục cho tỉnh. Khi đó khoản phí trên giảm đi rất nhiều vì chỉ còn lại chi phí xác lập kỷ lục thế giới do WorldKings quy định.

Tuy nhiên, kỷ lục này do VietKings đề cử nên dù tỉnh Quảng Bình có thực hiện việc đóng phí hay không, kỷ lục vẫn sẽ được WorldKings công bố trên thế giới sau khi khảo cứu hồ sơ, tư liệu liên quan. Còn nếu tỉnh Quảng Bình muốn nhận được các chứng nhận liên quan đến kỷ lục này thì phải tuân thủ theo các mức phí quy định của WorldKings.

- Những ý kiếncủa Việt Nam tới tổ chức kỷ lục Guinness đã không nhận được phản hồi, theo ông có nên gửi lại toàn bộ thông tin những vấn đề trước đó khi chính người Việt tìm ra được hang này?

- Việc sách Kỷ lục Guinness thế giới chỉ trao tặng cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh mà không có tên Quảng Bình, theo chúng tôi tỉnh Quảng Bình phải có những văn bản đề nghị chính thức gửi cho Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới.Trên thế giới hiện nay có 3 tổ chức kỷ lục thế giới, đó là Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới, Liên minh Kỷ lục thế giới – WorldKings và Hiệp hội Kỷ lục thế giới. Các tổ chức này hoạt động độc lập, có các cơ sở dữ liệu kỷ lục, có góc nhìn, quy định cùng các công cụ truyền thông riêng.

Vừa qua, Vietkings đã thực hiện đăng ký hồ sơ kỷ lục thế giới cho hang Sơn Đoòng đến Liên minh Kỷ lục thế giới – WorldKings với mong muốn ghi danh chủ sở hữu của Quảng Bình và Việt Nam lên bản đồ kỷ lục thế giới. Chúng tôi cũng ghi rõ công lao khám phá ra hang Sơn Đoòng cũng thuộc về ông Hồ Khanh – một công dân Việt Nam.

- Là người đại diện của Việt Nam sang tổ chức kỷ lục, ông có hy vọng rằng hang Sơn Đoòng sẽ được ghi lại xác nhận hang động lớn nhất thuộc về Việt Nam hay không? Nếu không thì hướng xử lý như thế nào?

- Một thực tế không ai phủ nhận được là hang Sơn Đoòng là địa danh thuộc quần thể hang động Phong Nha – Kẻ Bàng (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam). Chúng tôi cũng mong muốn sử dụng vị trí địa lý này để quảng bá các giá trị kỷ lục của Việt Nam. Và chúng tôi cho rằng tất cả các thông tin về kỷ lục thế giới của hang Sơn Đoòng phải được ghi rõ chủ sở hữu là Quảng Bình – Việt Nam. Tôi hy vọng vào ngày21.4 trong chuyến đi sang Ấn Độ tôi sẽ hoàn thành được nhiệm vụ này.

Với những lý do đó, Vietkings đã thực hiện đăng ký hồ sơ kỷ lục thế giới cho hang Sơn Đoòng đến Liên minh Kỷ lục thế giới – WorldKings theo nội dung trên.

- Cảm ơn ông.

Dạ Thảo(thực hiện)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hang Sơn Đoòng phải được ghi rõ chủ sở hữu là Quảng Bình, Việt Nam