Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) đã được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là hang động lớn nhất thế giới, tuy nhiên, kỷ lục này lại được trao tặng cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh.

Kỷ lục thế giới của Sơn Đoòng trao cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh

Haiyen | 08/04/2016, 14:38

Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) đã được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là hang động lớn nhất thế giới, tuy nhiên, kỷ lục này lại được trao tặng cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh.

Hang Sơn Đoòng là một địa danh thuộc quần thể hang động Phong Nha – Kẻ Bàng (xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Việt Nam). Theo các nhà địa chất học, hang Sơn Đoòng được hình thành cách đây khoảng từ 2 đến 5 triệu năm với chiều dài ước tính khoảng 5 đến 6,5km, cao 200m và rộng 150m. Với những thông số này, hang Sơn Đoòng vượt lên kỷ lục thế giới của hang Deer trong Vườn quốc gia Gunnung Mulu, Malaysia.

Theo đánh giá của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings), Sơn Đoòng đã trở thành hang động tự nhiên lớn nhất, hoành tráng và lộng lẫy nhất thế giới, làm sửng sốt và kinh ngạc cả những chuyên gia hang động dày dặn kinh nghiệm của nhân loại.

Năm 2013, Sách kỷ lục Guinness công bố kỷ lục hang động lớn nhất thế giới dành cho hang Sơn Đoòng, với các thông tin như vị trí địa lý, người phát hiện và tổ chức khám phá, cùng các thông số của hang. Thời điểm này, tỉnh Quảng Bình chưa tổ chức công bố sự kiện này.Đến 2014, có tranh cãi về tiêu chí để trở thành hang động lớn nhất thế giới, như dựa vào chiều dài, chiều rộng, chiều cao hay thể tích...

Do việc tranh cãi này mànăm 2014, Sách kỷ lục Guinness không đưa hang Sơn Đoòng vào danh sách kỷ lục. Năm 2015 hang Sơn Đoòng tiếp tục được đưa vào Sách kỷ lục là hang lớn nhất thế giới với các thông tin rất rõ như có khối thạch nhũ cao nhất thế giới, vòm hang rộng nhất thế giới, thể tích hang lớn nhất thế giới và kỷ lục này được xác lập cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh chứ không hề nhắc tới vị trí địa lý là tại Quảng Bình, Việt Nam.

Cho rằng điều này là vô lý, chia sẻ với phóng viên - ông Lê Trần Trường An - Tổng Giám đốc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings), một thành viên trong Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) cho rằng Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã nhầm lẫn trong sự việc này.

Việc khám phá ra hang Sơn Đoòng là do một người nông dân có tên là Hồ Khanh khám phá vào năm 1991 và mãi đến năm 2009 ông Hồ Khanh đã hướng dẫn một nhóm người đến từ Anh quốc đến hang Sơn Đoòng (hang động có sông và núi). Và có thể Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã trao việc xác nhận kỷ lục này cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã thám hiểm, xác định quy mô, kích thước của hang động để công bố hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới, giúp thế giới biết đến kỳ quan thiên nhiên tuyệt mỹ này chứ không trao cho Việt Nam.

Chính vì thế, vào ngày 21.4 tới đây ông sẽ sang Ấn Độ để họp cùng WorldKings và đề nghị đơn vị này xem xét, quyết định việc xác lập kỷ lục thế giới cho hang Sơn Đoòng của tỉnh Quảng Bình, Việt Nam.

Hang Sơn Đoòng - Ảnh: National Geographic

"Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới xác lập kỷ lục cho hang Sơn Đoòng chỉ nhắc tới cá nhân anh Hồ Khanh - một nông dân củaViệt Nam là người dẫn đoàn vào hang,còn chủ sở hữu kỷ lục này là Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, dưới vai trò khám phá. Thông tin kỷ lục được đăng trên trang 41 của sách Kỷ lục Guinness Thế giới, xuất bản năm 2015. Tôi thấy rất vô lý khi không nhắc tới vị trí địa lý của hang Sơn Đoòng và tỉnh Quảng Bình không phải là đồng sở hữu của kỷ lục đó mà chỉ ghi của riêng của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh. Tôi nghĩ cần phải xác định rõ hơn vị trí địa lý trong nội dung kỷ lục. Nguyên tắc của kỷ lục là có thể ghi đồng sở hữu khi xác lập kỷ lục một địa danh của quốc gia này cho một đơn vị thuộc quốc gia khác." - ông An cho hay.

Khẳng định với báo điện tử Một Thế Giới tỉnh sẽ không nộp chi phí hoàn thành hồ sơ để giới thiệu hang Sơn Đoòng của tỉnh Quảng Bình là điểm đến hấp dẫn nhất trong 100 điểm trên toàn thế giới. Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho rằng, Sơn Đoòng đã được Tổ chức Guinness thế giới công nhận là hang động lớn nhất thế giới và nhiều tổ chức, tạp chí khoa học, hãng truyền thông uy tín khác vinh danh, cho nên việc vinh danh một lần nữa là không cần thiết. Chưa kể đến việc các tour du lịch mạo hiểm đến Sơn Đoòng đã được du khách trên toàn thế giới đặt kín chỗ cho đến các năm tiếp theo, nên việc phải có thêm chứng nhận là điểm đến hấp dẫn của tổ chức WorldKings là thừa thãi.

Ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Vườn quốc giaPhong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho hay, Sách kỷ lục Guinness không cấp chứng nhận cho các kỷ lục thuộc về tự nhiên và sáchđã công nhận Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới rồi, không cần thiết phải được công bố thêm bởi một tổ chức kỷ lục khác dễ chồng chéo.

Hiện nay Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đang làm văn bản, đề xuất tỉnh Quảng Bình sớm tổ chức công bố việc hang Sơn Đoòng được Sách kỷ lục Guinness công nhận là hang lớn nhất thế giới.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ lục thế giới của Sơn Đoòng trao cho Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh