Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, những ngày qua, vùng biển Hà Tĩnh có sóng lớn, kè biển ở xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên) xuất hiện nhiều điểm sạt lở, đe dọa an toàn trong mùa mưa bão.

Hàng trăm bộ đội và người dân khuân đá 'vá' kè biển bị sạt lở

Quang Cường | 28/09/2023, 14:36

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, những ngày qua, vùng biển Hà Tĩnh có sóng lớn, kè biển ở xã Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên) xuất hiện nhiều điểm sạt lở, đe dọa an toàn trong mùa mưa bão.

Kè biển Cẩm Nhượng (xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) được xây dựng từ năm 2003, với tổng chiều dài hơn 1,2km. Tuyến kè này có vai trò chắn sóng, bảo vệ cho khoảng 1.200 hộ dân với 5.000 nhân khẩu của các thôn Phúc Hải, Xuân Bắc, Xuân Nam, Hải Bắc, Hải Nam và thôn Chùa của xã Cẩm Nhượng.

Qua 20 năm chịu áp lực triều cường, công trình đã xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng. Huyện Cẩm Xuyên và xã Cẩm Nhượng đã nhiều lần tu sửa nhưng do kinh phí hạn hẹp nên tình trạng sạt lở vẫn xảy ra hằng năm.

ke-bien-cam-nhuong-13.jpg
Sáng 28.9, mặc dù trời mưa nhưng hàng trăm người vẫn khuân đá "vá" kè Cẩm Nhượng

Những ngày qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, sóng lớn đánh vào bờ tiếp tục gây sạt lở tuyến kè biển này. Đến ngày hôm qua (27.9), chính quyền địa phương ghi nhận có ba điểm sụt lún xuất hiện trên thân kè tại khu vực thôn Hải Nam với diện tích hơn 80m2.

Để đảm bảo an toàn cho tuyến kè đặc biệt quan trọng này, sáng 28.9, chính quyền xã Cẩm Nhượng đã huy động hơn 200 người gồm cán bộ xã, dân quân tự vệ, người dân thôn Hải Nam và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thiên Cầm khẩn trương gia cố đoạn kè bị hư hỏng.

Video: Hàng trăm người gia cố kè biển Cẩm Nhượng sáng 28.9

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết, mặc dù sáng nay có mưa, nhưng do tính chất cấp bách nên các lực lượng chức năng và người dân đã vận chuyển khoảng 50m³ đá hộc, cùng 50 rọ thép để gia cố tại các vị trí sụt lún.

Trước đó, chính quyền xã Cẩm Nhượng cũng đã nhiều lần huy động hàng nghìn lượt người để gia cố các vị trí sạt lở tại tuyến kè biển này. Tuy nhiên, việc tu sửa chắp vá chỉ là giải pháp tạm thời, hiện tượng sụt lún lại xuất hiện khi có sóng lớn vào mùa mưa bão.

k6.jpg
Mặc dù được tu sửa nhiều lần nhưng tuyền kè biển Cẩm Nhượng vẫn bị sụt lún mỗi khi có sóng lớn 
ke-bien-cam-nhuong-13.jpg
Để khắc phục tạm thời, chính quyền địa phương dùng rọ đá để "vá" những điểm bị sụt lún, sạt lở trên thân kè
ke-bien-cam-nhuong-5.jpg
ke-bien-cam-nhuong-9.jpg
Sáng 28.9, hàng trăm người gồm bộ đội biên phòng, dân quân tự vệ, cán bộ xã và người dân thôn Hải Nam tham gia khắc phục những vị trí kè bị hư hỏng

Vừa qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng Dự án xử lý, khắc phục hư hỏng kè biển Cẩm Nhượng, với chiều dài hơn 1,1km; tổng mức đầu tư hơn 13 tỉ đồng. Trung tuần tháng 8.2023, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành quyết định phân bổ 12 tỉ đồng để thực hiện dự án này.

Tuy nhiên, do thời gian thi công trong năm 2023 quá gấp gáp, trong khi đó mùa mưa bão đang đến nên chủ đầu tư (UBND huyện Cẩm Xuyên) đã làm văn bản xin gia hạn thời gian thực hiện sang năm 2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
9 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng trăm bộ đội và người dân khuân đá 'vá' kè biển bị sạt lở