Sau hơn 1 tháng chính thức triển khai, tới nay đã có hơn 19 triệu người Việt Nam có hộ chiếu vắc xin.

Hàng triệu người Việt Nam đã có hộ chiếu vắc xin

Tuyết Nhung | 23/05/2022, 09:00

Sau hơn 1 tháng chính thức triển khai, tới nay đã có hơn 19 triệu người Việt Nam có hộ chiếu vắc xin.

Hộ chiếu vắc xin là chứng nhận tiêm chủng COVID-19 điện tử do các cơ sở tiêm chủng và Bộ Y tế ký số xác nhận dựa trên thông tin tiêm chủng vắc xin COVID-19 của công dân. Hộ chiếu này sử dụng các tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế thế giới và Liên minh châu Âu ban hành, đang được sử dụng tại 62 quốc gia.

ho-chieu-vac-xin.jpg

Hộ chiếu vắc xin được Việt Nam triển khai trên toàn quốc từ ngày 15.4, nhằm tạo thuận lợi nhất cho công dân có nhu cầu ra nước ngoài. Hộ chiếu gồm 11 trường hợp thông tin, được đóng gói dưới dạng mã QR.

Đến thời điểm này hộ chiếu vắc xin điện tử đang được hiển thị trên ứng dụng PC-COVID. Người dân có thể truy cập ứng dụng này, vào mục hộ chiếu vắc xin hiển thị trên màn hình. Bên cạnh đó, hộ chiếu vắc xin được cập nhật trên ứng dụng Sức khỏe điện tử và sắp tới sẽ có trên trang tra cứu Bộ Y tế đang thực hiện xây dựng và công bố trong thời gian tới.

Tính đến ngày 12.5, Việt Nam đã ký thỏa thuận với 20 nước về việc công nhận lẫn nhau hộ chiếu vắc xin COVID-19, gồm: Nhật Bản, Mỹ, Anh, Úc, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, St Louise, Hàn Quốc, Iran, Malaysia, Dominica.

Ông Nguyễn Bá Hùng - Phó giám đốc Trung tâm Dữ liệu y tế (Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế) cho biết những người đã tiêm chủng và được cơ sở tiêm chủng cập nhật dữ liệu lên hệ thống, được xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sẽ được ký số xác nhận hộ chiếu vắc xin; không phải làm thêm thủ tục gì; chỉ cần vào các ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, ứng dụng PC-COVID để kiểm tra xem đã có hộ chiếu vắc xin hay chưa.

Người có hộ chiếu cần kiểm tra thông tin tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng hoặc trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử. Nếu có sai sót hoặc thiếu thông tin đề nghị công dân liên hệ (trực tiếp hoặc phản ánh trên cổng thông tin tiêm chủng COVID-19)  với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật.

Liên quan đến việc cấp hộ chiếu vắc xin, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết việc cập nhật thông tin tiêm chủng của người dân từ các cơ sở tiêm chủng vẫn còn thiếu, có thông tin chưa đúng nên chưa đảm bảo việc liên thông dữ liệu. Đó chính là khó khăn, hạn chế không chỉ của trung ương mà còn của các địa phương trong việc cấp hộ chiếu vắc xin cho người dân. Bộ Y tế đã yêu cầu trước ngày 1.6 các địa phương phải hoàn thành việc cập nhật xác thực thông tin.

Cũng liên quan đến vấn đề cấp hộ chiếu vắc xin, Bộ Y tế cũng đã có văn bản gửi sở y tế các tỉnh thành; các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế thực hiện nghiêm việc quán triệt nhân viên y tế và các cán bộ thuộc quyền quản lý của đơn vị có liên quan đến công tác ký điện tử chứng nhận tiêm chủng COVID-19 và hộ chiếu vắc xin, không được gây cản trở, khó khăn và có hành vi trục lợi trong việc hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi của người dân được cấp chứng nhận tiêm chủng COVID-19 và xác nhận hộ chiếu vắc xin.

Quy trình cấp “Hộ chiếu vắc xin” như thế nào?

Theo quyết định số 5772/QĐ-BYT ngày 20.12.2021 của Bộ Y tế, quy trình cấp Hộ chiếu vắc xin bao gồm 3 bước:

Bước 1: Các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác minh, xác thực thông tin người dân tiêm chủng vắc xin COVID-19 theo hướng dẫn tại Công văn số 8938/BYT-DP ngày 21.10.2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quy trình xác minh thông tin và tiêm chủng vắc xin COVID-19 và Công văn số 9438/BYT-CNTT ngày 5.11.2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn Quy trình xác thực thông tin người dân trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19.

Bước 2: Các cơ sở tiêm chủng thực hiện ký số dữ liệu tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19. Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 kết nối, chia sẻ dữ liệu tiêm chủng với Hệ thống Quản lý cấp chứng nhận tiêm chủng vắc xin COVID-19 đáp ứng theo các quy định về kết nối dữ liệu y tế do Bộ Y tế ban hành.

Dữ liệu tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 cần đáp ứng quy định tại Mục 3 và Mục 4.

Bước 3: Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế thực hiện ký số giấy xác nhận tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tập trung. Chứng nhận được cấp sử dụng định dạng mã QR theo tiêu chuẩn của EU quy định tại Mục 5.

Các ứng dụng phòng chống dịch quốc gia và các ứng dụng tiện ích khác (nếu được sự đồng ý của cá nhân người sử dụng) tiếp nhận và lưu giữ xác nhận tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 dạng mã QR theo hướng dẫn trao đổi dữ liệu y tế do Bộ Y tế ban hành.

Bài liên quan
Hướng dẫn cập nhật, sửa thông tin để hoàn thành Hộ chiếu vắc xin
Theo Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), đến nay việc chuẩn bị cấp Hộ chiếu vắc xin cơ bản hoàn thành.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng triệu người Việt Nam đã có hộ chiếu vắc xin