Chiều 26.9 tại Hà Nội, bà Phó đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam và đại diện cấp cao của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã cùng phối hợp phát động chiến dịch “Hành động để giảm thiểu thất thoát và lãng phí thực phẩm”.

Hành động để giảm thiểu thất thoát và lãng phí thực phẩm

Thu Anh | 26/09/2020, 22:27

Chiều 26.9 tại Hà Nội, bà Phó đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam và đại diện cấp cao của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã cùng phối hợp phát động chiến dịch “Hành động để giảm thiểu thất thoát và lãng phí thực phẩm”.

Chiến dịch là một đóng góp cho Ngày quốc tế Nhận thức về thất thoát và lãng phí thực phẩm (29.9) và là một phần trong chương trình Đan Mạch hỗ trợ Việt Nam để đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Theo ông Kim Højlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, thất thoát và lãng phí thực phẩm là một vấn đề nghiêm trọng trên toàn cầu, đặc biệt trong thời điểm hiện tại với đại dịch COVID-19. Kết quả nghiên cứu cho thấy 1/3 lượng thực phẩm được sản xuất phục vụ nhu cầu của con người trên toàn cầu bị thất thoát hoặc lãng phí. Đây là một tổn thất to lớn và khủng khiếp trong bối cảnh số người phải đối mặt với tình trạng đói ăn nghiêm trọng có thể tăng gấp đôi trong năm nay lên 265 triệu do COVID-19theo Chương trình Lương thực thế giới của Liên hợp quốc.

Ông Kim Højlund Christensen cũng dẫn chứng, để sản xuất lượng thực phẩm bị thất thoát và lãng phí này, chúng ta phải sử dụng khoảng 1/4 tổng lượng nước dùng cho nông nghiệp toàn cầu, canh tác trên một diện tích đất rộng bằng diện tích Trung Quốc và gây ra 8% lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Tất cả các nguồn lực tự nhiên này đã bị lãng phí, gây các áp lực không cần thiết lên trái đất.

Đối với Đan Mạch, vị Đại sứ cho biết ngăn ngừa thất thoát và lãng phí thực phẩm đã trở thành ưu tiên quốc gia kể từ năm 2010. Vì vậy, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam hy vọng chiến dịch này sẽ giúp nâng cao nhận thức và làm nổi bật tầm quan trọng sống còn của việc sản xuất và tiêu thụ thực phẩm có trách nhiệm trong việc hướng tới xây dựng một thế giới bền vững và thịnh vượng cho tất cả mọi người.

Được biết, chiến dịch này là sáng kiến của Đại sứ quán Đan Mạch phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Việt Nam) và được hợp tác tổ chức cùng với Trung tâm Phát triển kinh tế nông thôn địa phương (CRED). Chiến dịch bao gồm một loạt các sự kiện như triển lãm, hội thảo và gặp gỡ giữa các chuyên gia, doanh nhân Việt Nam và Đan Mạch tại Hà Nội và TP.HCM.

Triển lãm tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếmđược mở cửa tự do từ ngày 26 - 27.9 nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về thất thoát, lãng phí thực phẩm và khuyến khích người dân thay đổi hành vi, thói quen theo hướng tiêu dùng thực phẩm có trách nhiệm. Bên cạnh đó, 2 hội thảo được tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM tới đây sẽ tạo ra một diễn đàn để kết nối và tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm, kiến ​​thức và công nghệ giữa các lãnh đạo và cán bộ quản lý ngành cũng như các chuyên gia, doanh nhân Đan Mạch và Việt Nam từ các ngành công nghiệp và chế biến thực phẩm như gạo, nuôi trồng thủy sản, thịt, sữa và trái cây…

Thu Anh
Bài liên quan
Thị trường thực phẩm Halal - 'con gà đẻ trứng vàng' cho Việt Nam
Thị trường thực phẩm Halal là "miếng bánh lớn" hàng nghìn tỉ USD khiến nhiều quốc gia trên thế giới đều tìm cơ hội kinh doanh. Việt Nam có lợi thế lớn thâm nhập vào thị trường thực phẩm này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sau sắp xếp bộ máy tổ chức, TP.HCM giảm 129 đầu mối
17 phút trước Theo dòng thời sự
Ngày 22.11, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo “Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành động để giảm thiểu thất thoát và lãng phí thực phẩm