Chuyến đi kéo dài 15 ngày, ngủ lều trên lớp tuyết dày, ăn uống tạm bợ... nhưng đổi lại, cả đoàn đã có những trải nghiệm không bao giờ quên.

Hành trình đi tìm bộ lạc tuần lộc ở Mông Cổ của nhóm du khách Việt

Ngoisao | 21/03/2017, 10:25

Chuyến đi kéo dài 15 ngày, ngủ lều trên lớp tuyết dày, ăn uống tạm bợ... nhưng đổi lại, cả đoàn đã có những trải nghiệm không bao giờ quên.

Nguyễn Thiện Chí là một nhiếp ảnh gia trẻ thuộc thế hệ 8X. Không chỉ được biết tới với những bộ ảnh cưới đẹp lung linh, chàng trai TP HCM còn có một đam mê bất tận với du lịch. Anh thường xuyên tìm ra những điểm mới lạ, ít người đặt chân đến, ghi lại những hình ảnh thiên nhiên đầy cảm xúc, mê hoặc người xem.

Nung nấu ý định chinh phục Mông Cổ và đi tìm đàn tuần lộc trong truyền thuyết, Thiện Chí cùng những người bạn đã lên kế hoạch, lập nhóm, để biến giấc mơ thành hiện thực. Chuyến hành trình kéo dài nửa tháng, qua những vùng đất đầy khắc nghiệt tuyết phủ trắng, khiến dân phượt nhìn qua cũng đủ đứng ngồi không yên.

Thiện Chí chia sẻ: "Chuyến đi không dài nhưng đủ mang đến cho tôi nhiều trải nghiệm mới mà khó có thể nào quên được. Đó là những ngày ngồi trong xe mà tim đập rộn ràng vì lo lắng khi xe chạy trên mặt hồ đóng băng, trên thảo nguyên tuyết trắng đến tận chân trời và còn rất nhiều ngày cùng đi cùng nghỉ cùng ngủ với bầy tuần lộc. Chúng tôi ngồi trên lưng tuần lộc hàng ngày trời để đi qua hết rừng thông cổ đến những con suối đóng băng, vừa đi còn vừa được nghe những câu hát của người Tsataan... Những hình ảnh ấy như mới vừa hôm qua vậy chỉ cần nhắm mắt lại tất cả như hiện ra trước mắt".

Nhiếp ảnh gia 8X ước mình có đủ thời gian và sức lực để có thể ghi lại tất cả các khoảnh khắc của hành trình này vì mỗi khoảnh khắc mỗi hình ảnh trong chuyến đi này là điều vô giá. "Chuyến đi quá sức tuyệt vời mặc dù có khá nhiều khó khăn", anh kể.

Từ Tsagaan Nuur, ngôi làng cuối cùng ở phía Bắc, đoàn đã ở trên lưng tuần lộc gần 6-7 ngày trời, băng qua đồi núi, sông hồ đóng băng, ngủ trên nền tuyết trong những chiếc yurts (lều dã chiến của người Tsataan) với những đêm nhiệt độ xuống đến - 35 độ C.

Địa điểm cuối cùng cách biên giới Nga khoảng 40 km, nơi những bộ lạc Tsataan cuối cùng còn đang lưu giữ nếp sinh hoạt du mục cổ xưa nhất của Mông Cổ sinh sống và thuần dưỡng những đàn tuần lộc trong môi trường tự nhiên hoang dã.

Hành trình tuy vất vả nhưng rất vui. Những ngày ngủ trong lều với cái lạnh âm 30-40 độ C, những người trong đoàn không có thiết bị sưởi nào ngoài một cái lò than và những tấm da thú lót dưới lưng, nằm trên những lớp tuyết dày tới tận đầu gối, lạnh buốt cả chân tay nhưng mà rất vui.

Cả đoàn cùng nhau ngồi với bếp than trò chuyện ca hát nhảy múa cùng với người của bộ lạc Tsataan. Tất cả những thứ ấy đã làm tan đi cái lạnh và mệt mỏi của chuyến đi.

Dù vậy, để thực hiện chuyến hành trình, bạn cần chuẩn bị tinh thần, sức khỏe và cả chi phí không nhỏ. Chuyến đi 15 ngày với chi phí khoảng hơn 2.000 USD, bạn cần phải đối mặt với cái lạnh buốt giá tận xương, ăn uống cũng rất thiếu thốn, tạm bợ là những gì mang theo, không được tắm rửa, vệ sinh...

Những hình ảnh đẹp mê hồn tưởng như chỉ có trong những câu chuyện cổ tích.

Theo Nguyên Chi / Ngoisao
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hành trình đi tìm bộ lạc tuần lộc ở Mông Cổ của nhóm du khách Việt