Hơn 3 năm kể từ loạt phóng sự điều tra của New York Times, Harvey Weinstein - một trong những gã đàn ông quyền lực nhất tại Hollywood - đã chính thức bị tuyên có tội.

Harvey Weinstein chính thức bị buộc tội cưỡng hiếp

Chí Thiện - tin | 25/02/2020, 07:51

Hơn 3 năm kể từ loạt phóng sự điều tra của New York Times, Harvey Weinstein - một trong những gã đàn ông quyền lực nhất tại Hollywood - đã chính thức bị tuyên có tội.

Trong phiên tòa tại thành phố New York vừa kết thúc cách đây vài giờ, Harvey Weinstein đã bị bồi thẩm đoàn kết án 2 tội danh: tấn công tình dục ở cấp độ 1, dựa trên lời khai của cựu trợ lý sản xuất Miriam Haley, và hãm hiếp ở cấp độ 3, dựa trên lời khai của nữ diễn viên Jessica Mann. Thẩm phán sẽ đưa ra hình phạt vào ngày mai. Khung hình phạt dành cho ông là 5 năm đến 25 năm cho tội đầu tiên và 18 tháng cho tội thứ hai.

Mặc dù vậy, Harvey Weinstein đã được tha bổng khỏi hai tội danh nghiêm trọng nhất là “cưỡng bức tình dục” vốn có thể dẫn đến tù chung thân và tội danh hiếp dâm cấp độ 1 đối với Jessica Mann.

Jessica Mann tại phiên tòa ngày 30.1 - Ảnh: Getty

Bồi thẩm đoàn gồm 7 người đàn ông và 5 người phụ nữ đã cân nhắc trong 5 ngày khiến cho đoàn luật sư của Harvey Weinstein lo lắng. Họ đã được bãi nhiệm ngay sau đó. “Cảm ơn các bạn đã tập trung và cân nhắc cẩn thận mọi lựa chọn. Bây giờ các bạn đã được miễn nhiệm. Mọi người có thể rời khỏi phòng xử án”, thẩm phán James Burke nói.

Phán quyết này là kết quả từ một phiên tòa kéo dài và gây xúc động mạnh bắt đầu từ ngày 6.1. Sáu người phụ nữ đã có mặt để cho lời khai và thề rằng Harvey Weinstein đã tấn công tình dục họ trong 3 thập niên qua.

Cựu nhà sản xuất phim đình đám này vẫn phải tiếp tục đối mặt với 4 cáo buộc khác ở hạt Los Angeles.

Ảnh: NYT

Bản án của quận New York đánh dấu chiến thắng cho luật sư quận Manhattan Cyrus Vance Jr., người đã phải đối mặt với những chỉ trích vì đã không truy tố Harvey Weinstein sớm hơn, và cho công tố viên Joan Illuzzi.

Tổng cộng, đã có hơn 80 phụ nữ từng cáo buộc Harvey Weinstein tấn công và quấy rối tình dục họ trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, các cáo buộc chủ yếu dựa trên lời khai của Miriam Haley và Jessica Mann.

Trong hơn 1 tháng phiên toàn diễn ra tại quận Manhattan, các công tố viên đã gọi thêm 4 người tố cáo khác ra làm nhân chứng về hành vi lạm dụng tình dục của Harvey Weinstein bao gồm nữ diễn viên Annabella Sciorra, người đã buộc tội ông ta cưỡng hiếp mình vào đầu những năm 1990.

Harvey Weinstein kiên quyết phủ nhận mọi cáo buộc. Các luật sư của ông cho rằng phiên tòa là một ví dụ sai lầm của phong trào #MeToo và liên tục tung tin khiến cho công chúng lẫn bồi thẩm đoàn nghi ngờ về độ tin cậy của các nhân chứng.

Làn sóng cáo buộc chống lại Harvey Weinstein bắt đầu từ loạt phóng sự điều tra của The New York Times và The New Yorker được đăng tải vào tháng 10.2017. Sự kiện này đã thúc đẩy phong trào #MeToo lan tỏa mạnh mẽ ra toàn thế giới. Mục tiêu của nó là phơi bày những hành vi sai trái của những người đàn ông quyền lực trong ngành công nghiệp giải trí, truyền thông tin tức, tài chính và các ngành khác.

Miriam Haley cáo buộc Harvey Weinstein đã ép cô quan hệ tình dục bằng đường miệng trong căn hộ riêng của ông ta ở Manhattan vào năm 2006. Jessica Mann thì khóc nức nở nói rằng Harvey Weinstein cưỡng hiếp cô trong phòng khách sạn vào năm 2013. Ngoài ra, Jessica Mann còn nói với các bồi thẩm viên rằng cô tin Harvey Weinstein đã tiêm thuốc vào dương vật của mình trước khi hành sự và có thể miêu tả chính xác “dương vật kỳ lạ” của ông ấy.

Các công tố viên đã cố gắng khắc họa Harvey Weinstein là một kẻ săn mồi tình dục, đã quấy rối và tấn công nhiều phụ nữ. Sau đó, ông ta sử dụng danh tiếng, tiền bạc và sức ảnh hưởng của mình để bịt miệng các nạn nhân.

Về phần mình, bên bào chữa đã cố gắng miêu tả các nguyên đơn là những người đồng ý quan hệ tình dục. Các luật sư của Weinstein cho rằng hoạt động tình dục kể trên chỉ đơn thuần là “giao dịch”.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Harvey Weinstein chính thức bị buộc tội cưỡng hiếp