Mới đây, nhóm Rap Nhà Làm gồm 5 thành viên và rapper Chị Cả đã bị phạt hàng trục triệu đồng vì những sản phẩm âm nhạc có nội dung dung tục và xúc phạm tôn giáo.

Hát nhạc dung tục, xúc phạm tôn giáo, nhóm Rap Nhà Làm và Chị Cả bị phạt hàng chục triệu đồng

Minh An | 15/10/2021, 13:41

Mới đây, nhóm Rap Nhà Làm gồm 5 thành viên và rapper Chị Cả đã bị phạt hàng trục triệu đồng vì những sản phẩm âm nhạc có nội dung dung tục và xúc phạm tôn giáo.

Vào ngày 13.10, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký văn bản xử phạt 45 triệu đồng nhóm Rap Nhà Làm vì hành vi lưu hành sản phẩm "xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo". Ngoài ra, nhóm rapper này phải tiêu hủy bản ghi âm.

Trước đó, Cục NTBD nhận được thông tin phản ánh về việc tài khoản YouTube “Huu Long” và “Rap Nhà Làm” đăng tải video bài nhạc rap “Thích Ca Mâu Chí” có nội dung, hình ảnh xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo, vi phạm Khoản 2, Điều 3 Nghị định 144/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Cụ thể, các rapper đã liên tục sử dụng những ngôn từ dung tục, MV sử dụng hình ảnh minh họa được chế từ một sự tích trong cuộc đời Đức Phật, khiến người nghe có cái nhìn sai lệch về Phật giáo.

Cục NTBD đã có công văn đề nghị Thanh tra Bộ VH-TT&DL xem xét, có biện pháp xử lý đối với các cá nhân, tổ chức lưu hành bản ghi theo quy định tại Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

rapper3.jpg
Nhóm Rap Nhà Làm đã từng đến Chùa Quán Sứ làm nghi thức sám hối và xin lỗi trước Giáo hội Phật giáo VN

="">> Nhóm rapper đến chùa sám hối sau bản nhạc “Thích Ca Mâu Chí” xúc phạm tôn giáo

Ngày 28.6, nhóm Rap Nhà Làm tung ra một bản nhạc rap có tên Thích Ca Mâu Chí với nội dung dung tục và báng bổ Phật giáo. Từ tựa đề của ca khúc, các rapper nói trên đã đưa tên của Đức Phật ghép với tên của người thể hiện một cách xúc phạm. Ngoài ra, các ca từ của bản rap cũng được cho là không phù hợp. Khi đăng lên nền tảng YouTube, bài rap này còn có thêm phần hình ảnh minh họa phản cảm khi dùng mặt của Chí - một thành viên nhóm Rap Nhà Làm - ghép vào bức ảnh Đức Phật, đeo xích vàng, đồng hồ.

Với những lời lẽ và hình ảnh phản cảm như vậy, từ khi ra mắt, bản nhạc trên trên đã gây phẫn nộ với nhiều người, đặc biệt là cộng đồng phật tử tại Việt Nam đã phản đối gay gắt. Rất nhiều người đã để lại các bình luận, yêu cầu các rapper chủ sở hữu bản rap phải gỡ bỏ sản phẩm và lên tiếng xin lỗi. Thậm chí, họ còn đòi kiện nhóm rapper nói trên vì đã có hành vi xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo theo pháp luật.

Trước sự phẫn nộ của dư luận và cộng đồng tôn giáo tại Việt Nam, ngày 6.10, nhóm tác giả của bản rap Thích Ca Mâu Chí đã đến chùa Quán Sứ tại Hà Nội để xin lỗi và thực hiện nghi thức sám hối.

Ngày hôm qua, 14.10, rapper tiếp theo nhận quyết định xử phạt ở mức 35 triệu đồng là Chị Cả vì lưu hành bản ghi âm, ghi hình bản Censored trái thuần phong mỹ tục.

Ngoài việc bị phạt tiền, rapper Chị Cả phải tiêu hủy sản phẩm, gỡ bỏ sản phẩm âm nhạc này khỏi các nền tảng mạng xã hội.

rapchica.jpeg
Rapper Chị Cả bị cộng đồng phản ứng vì bài hát 

Trước đó, một làn sóng chỉ trích nặng nề trên mạng xã hội đã nhắm vào bản rap Censored của Chị Cả vì những lời lẽ dung tục, cổ súy loạn luân. Áp lực từ công chúng đã khiến rapper này phải đăng lời xin lỗi khán giả trên trang cá nhân vào khuya 5.10 vì đã không chọn lọc ngôn từ khi sáng tác bài rap Censored.

Dù tuyên bố xóa, ẩn tác phẩm bị phản ứng trên các nền tảng mạng và hứa sẽ chọn lọc ngôn từ kỹ càng hơn nhằm tránh rơi vào câu chuyện tương tự, tuy nhiên, rapper này vẫn phải nhận quyết định xử phạt.

Đợt "trừng phạt" với các rapper bị cộng đồng phản ứng vì những bản nhạc có nội dung dung tục lần này của Thanh tra Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch được thực hiện theo đề nghị của Cục Nghệ thuật biểu diễn hôm 7.10.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hát nhạc dung tục, xúc phạm tôn giáo, nhóm Rap Nhà Làm và Chị Cả bị phạt hàng chục triệu đồng