Khi thị trường bất động sản (BĐS) cả nước vào con đường khó, thì BĐS Hậu Giang có vẻ khó khăn hơn. Cung vượt cầu, hàng không bán ra được, mọi khó khăn đang áp lực lên chủ đầu tư.

Hậu Giang: Thị trường bất động sản đang cung vượt cầu

Văn Kim Khanh | 15/05/2023, 14:00

Khi thị trường bất động sản (BĐS) cả nước vào con đường khó, thì BĐS Hậu Giang có vẻ khó khăn hơn. Cung vượt cầu, hàng không bán ra được, mọi khó khăn đang áp lực lên chủ đầu tư.

Sự khó của Công ty Cát Tường

Trung tuần tháng 4 vừa rồi, UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Quyết định số 573/QĐ-UBND về việc cho Công ty cổ phần Tập đoàn địa ốc Cát Tường (Công ty Cát Tường) gia hạn tiến độ sử dụng đất thương mại dịch vụ tại dự án khu đô thị Cát Tường Western Pearl. Theo quyết định này, UBND tỉnh thống nhất cho Công ty Cát Tường gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng. Trường hợp quá 24 tháng gia hạn mà Công ty Cát Tường không đưa đất vào sử dụng thì UBND tỉnh xem xét, quyết định thu hồi đất theo đúng quy định.

cat-tuong.jpg
Khu đô thị Cát Tường Hậu Giang - Ảnh: B.H

Điều này đặt ra khó khăn, thách thức cho doanh nghiệp (DN) vì thị trường BĐS khoảng 6 tháng nay gần như đóng băng. Dù nhà có xây dựng sẵn cũng chẳng ai mua. Khi ngân hàng siết đồng vốn vay, kinh tế khó khăn, ít ai dám bỏ tiền ra mua nhà đất. Vì vậy, không chỉ Cát Tường mà nhiều dự án ở Hậu Giang, Cần Thơ, Kiên Giang... dù cơ sở hạ tầng tốt, dù nhà xây dựng sẵn chỉ cần dọn vào ở, vẫn là những khu đô thị vắng bóng người.

UBND tỉnh Hậu Giang thống nhất cho Công ty Cát Tường gia hạn tiến độ sử dụng đất 24 tháng kể từ ngày ban hành quyết định cho gia hạn sử dụng đất đối với phần đất thương mại dịch vụ thuộc dự án khu đô thị Cát Tường Western Pearl, diện tích 9.785m2 thuộc thửa đất số 23, tờ bản đồ số 42 tại phường 5, TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Văn bản của UBND tỉnh Hậu Giang ghi rõ: "Khi hết thời hạn được gia hạn mà Công ty Cát Tường không đưa đất vào sử dụng, triển khai thực hiện dự án không đảm bảo tiến độ và xây dựng không đúng quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì địa phương sẽ ra quyết định thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất theo quy định tại điểm i, khoản 1, điều 64 của Luật Đất đai năm 2013".

khu-pho-cat-tuong-hg-rat-vang-khach-an-hoa.jpg
Một góc khu nhà ở vắng người của Cát Tường Hậu Giang - Ảnh: An Hòa

UBND tỉnh Hậu Giang cũng giao Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Cục Thuế phối hợp với các ngành có liên quan xác định nghĩa vụ tài chính và thông báo Công ty Cát Tường thực hiện theo đúng quy định; theo dõi quá trình sử dụng đất của Công ty Cát Tường. Trường hợp quá 24 tháng gia hạn mà Công ty Cát Tường không đưa đất vào sử dụng thì tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, để địa phương ban hành quyết định thu hồi đất theo đúng quy định.

Đồng thời, UBND tỉnh Hậu Giang cũng đề nghị Công ty Cát Tường có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định về đầu tư xây dựng, kinh doanh BĐS.

Được biết Công ty Cát Tường là chủ đầu tư 2 khu đô thị tại TP.Vị Thanh. Trong đó, khu đô thị Cát Tường Western Pearl 1 với quy mô gần 17ha, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 900 tỉ đồng; khu đô thị Cát Tường Western Pearl 2 có quy mô hơn 59ha, tổng mức đầu tư dự kiến trên 800 tỉ đồng. Thời gian thực hiện 2 dự án từ tháng 1.2019 - 12.2022.

.trashed-1685149440-img_20230404_145547.jpg
Khu đô thị Dic Victory City cũng vắng teo - Ảnh: Văn Kim Khanh

Ngoài ra, Công ty Cát Tường còn đăng ký đầu tư 2 khu đô thị với quy mô gần 30ha tại TP.Ngã Bảy và huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.

Hiện nay khu đô thị Cát Tường Western Pearl 1 và Cát Tường Western Pearl 2 đã được chủ đầu tư thực hiện hoàn thành cơ sở hạ tầng một số chỗ và đã thực hiện nhiều đợt mở bán sản phẩm. Tuy nhiên, tỷ lệ giao dịch thành công tại dự án còn rất khiêm tốn, khu đô thị luôn trong tình trạng vắng vẻ.

Không chỉ Cát Tường mà nhiều khu đô thị khác ở Hậu Giang rơi vào hoàn cảnh khó khăn như Cát Tường, bởi những khó khăn chung về kinh tế, ngân hàng không mạnh tay cho vay, giới kinh doanh BĐS cũng như người có nhu cầu đang nghe ngóng thị trường nhà đất...

Dự án BĐS quá nhiều

Theo Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang, tính tới thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có hàng chục dự án BĐS được tỉnh chấp thuận cho doanh nghiệp tiếp cận và phát triển. Chỉ hơn 766.000 dân, nhưng Hậu Giang có tới hàng chục dự án BĐS đang phát triển và được quy hoạch, có thể nói Hậu Giang là một trong số địa phương có nhiều dự án BĐS nhất theo tỷ lệ dân.

Riêng TP.Vị Thanh chỉ có quy mô dân số khoảng 200.000 người, nhưng được quy hoạch hơn 10 dự án BĐS. Trong khi đó, TP.Ngã Bảy, thị xã Long Mỹ, huyện Châu Thành, huyện Châu Thành A, huyện Vị Thủy… mỗi địa phương đều có từ 3 - 5 dự án BĐS, chưa nói các dự án tái định cư ở những nơi này.

.trashed-1685149439-img_20230404_145522.jpg
Nhiều khu phố sang trọng ở Hậu Giang vắng người - Ảnh: Văn Kim Khanh

Tại TP.Vị Thanh, thị trường BĐS đang có khá nhiều dự án được mở bán. Trong đó, Cát Tường Group phát triển dự án Western Pearl diện tích khoảng 78ha, với hơn 3.000 sản phẩm đất nền, nhà phố, biệt thự; Công ty Xây dựng dầu khí có dự án với hơn 1.000 sản phẩm phân lô bán nền; Tập đoàn Vingroup xây dựng 500 nhà phố, biệt thự…

Với số lượng dự án lớn, ở tỉnh Hậu Giang nguồn cung đang quá vượt nhu cầu thực tế. Trong đó, tại các dự án đã triển khai, người dân xây nhà ở mới chỉ khoảng 20 - 30%, còn lại đất bỏ không cho cỏ mọc.

Cái khó là giá BĐS ở Hậu Giang khá cao. Tại dự án Western Pearl ở TP.Vị Thanh, giá đất được chủ đầu tư chào bán là 10 - 13 triệu đồng/m2, giá nhà thô xây sẵn hiện trên 4 tỉ đồng tỉ đồng/căn, xây 1 trệt 2 lầu (nền 5 x 20m). Với mức giá này nhiều người dân ở Vị Thanh và các vùng nông thôn khác không đủ tiền mua. Người từ TP.Cần Thơ, TP.HCM cũng ít đến Hậu Giang mua nhà đất, vì họ không có nhu cầu đầu tư, kinh doanh ở đây.

du-an-cat-tuong-an-hoa(1).jpg
Áp lực tài chính và thị trường với Công ty Cát Tường cũng như các dự án BĐS rất lớn - Ảnh: An Hòa

Có một điều ai cũng biết mà ít nói ra, phần lớn cán bộ, công nhân viên chức Hậu Giang khi kinh tế khá lên lại thích mua nhà ở Cần Thơ vì mai sau cho con học hành, làm việc, kinh doanh ở đô thị lớn sẽ tốt hơn nơi tỉnh lẻ.

Bởi vậy, khi thị trường BĐS cả nước khó khăn, thì ở Hậu Giang càng khó khăn hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hậu Giang: Thị trường bất động sản đang cung vượt cầu