Việc các nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh mang nước sôi đến các khoa, phòng của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) bán cho bệnh nhân rồi khiến lây lan dịch bệnh COVID-19 có thể coi như điều rất đáng tiếc, chỉ vì cung cấp nước sôi cho bệnh nhân mà gây ra “thảm họa” khôn lường.

Hầu hết bệnh viện ở TP.HCM đều lắp đặt máy nước sôi phục vụ bệnh nhân miễn phí

30/03/2020, 17:04

Việc các nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh mang nước sôi đến các khoa, phòng của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) bán cho bệnh nhân rồi khiến lây lan dịch bệnh COVID-19 có thể coi như điều rất đáng tiếc, chỉ vì cung cấp nước sôi cho bệnh nhân mà gây ra “thảm họa” khôn lường.

Người miền Bắc dùng nước sôi nhiều hơn trong Nam bởi thời tiết ngoài đó lạnh hơn - Ảnh: Internet

TP.HCM: 4 bệnh nhân mắc COVID-19 được xuất viện

Kit chẩn đoán COVID-19 của Việt Nam đạt chất lượng, hiệu quả đến đâu?

Chẩn đoán COVID-19: Những ai cần làm xét nghiệm?

Hiện nay ở các bệnh viện phía bắc, nhất là bệnh viện lớn, mỗi sáng nhân viên đơn vị cung cấp dịch vụ mang phích nước sôi đến các khoa, phòng thông báo ai có nhu cầu lấy nước sôi thì mang phích ra đổi, mỗi phích như vậy giá khoảng 10 nghìn đồng. Hầu như bệnh nhân ở các khoa, phòng đều có nhu cầu mua nước sôi, không những dùng để pha sữa, lau rửa cho bệnh nhân mà còn dùng để pha trà hay cà phê ngồi uống nhâm nhi.

Tuy nhiên, các bệnh viện ở TP.HCM thì hầu như không nơi nào tổ chức bán nước sôi như thế, bởi thực tế nhu cầu sử dụng nước sôi không nhiều, nếu không muốn nói là rất ít.

Lãnh đạo một bệnh viện ở TP.HCM tỏ ra khá bất ngờ khi biết tin có chuyện nước sôi được mang đến từng khoa, phòng để bán cho bệnh nhân. “Thời buổi này ai mà còn đi mang nước sôi đến bán cho bệnh nhân như vậy. Các bệnh viện bây giờ nơi nào cũng có máy nước nóng lạnh rất chất lượng, thậm chí có bệnh viện còn cung cấp cả nước nóng lạnh “cao cấp” thông qua những các bình nước lọc chất lượng cao đặt trên các máy nóng lạnh để bệnh nhân lấy sử dụng miễn phí”, vị lãnh đạo bệnh viện chia sẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các bệnh viện lớn ở TP.HCM như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Đại học Y dược... không có nơi nào nhân viên dịch vụ mang nước sôi đến tận các khoa phòng cho bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân. Phần lớn các bệnh viện đều lắp đặt máy nước nóng lạnh ở mỗi khoa để người bệnh, thân nhân người bệnh nếu cần nước nóng, nước sôi thì có thể tự đến đó để lấy miễn phí. Nếu bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân nào cảm thấy không an tâm với những chiếc máy nước nóng lạnh đó thì có thể đến căng tin của bệnh viện mua, nhưng dạng này không nhiều.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Trưởng phòng Quản trị, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết hiện nay tại bệnh viện tất cả các dãy phòng đều có lắp đặt máy nước nóng lạnh đạt tiêu chuẩn, bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân chỉ việc đem đồ đến lấy nước về sử dụng. Ngoài ra, bệnh viện cũng có dịch vụ cung cấp nước sôi tại các căng tin, nếu bệnh nhân có nhu cầu thì có thể đến đó mua về dùng.

"Chúng tôi hoàn toàn không có dịch vụ cung cấp nước sôi đến tận các khoa phòng của bệnh nhân hay nhân viên y tế”, bà Bình khẳng định.

Theo TS-BS Bùi Minh Trạng – Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, hiện nay mỗi ngày bệnh viện có khoảng 2.500 bệnh nhân điều trị nội trú, nhưng nhu cầu mua nước sôi không nhiều. Thống kê của căng tin bệnh viện này cho thấy mỗi ngày chỉ bán ra 30 bình nước sôi.

Ông Trạng cho biết, hiện bệnh viện có khoảng 30 khoa, phòng thì có ngần ấy máy nước nóng lạnh. Ngoài ra, trong các buồng tắm cũng có lắp đặt máy nước nóng lạnh. Vào mùa lạnh, bệnh viện cung cấp thêm bình nấu nước cho bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân có nhu tắm nước nóng nhưng được các y bác sĩ trong khoa kiểm soát. Các máy nước nóng lạnh ở đây được lắp đặt theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế, đủ đáp ứng nhu cầu nước sôi cho bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân.

“Các bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân ở đây chủ yếu sử dụng nước suối, nước đá được mua từ bên ngoài vào, còn nhu cầu sử dụng nước sôi rất ít. Nước sôi chủ yếu dùng pha sữa cho các cháu nhỏ hay lau rửa cho bệnh nhân nặng, chứ người lớn ít ai sử dụng nước sôi nên bệnh viện đâu cần dịch vụ cung cấp nước sôi. Những bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân mua nước sôi ở căng tin là do họ nghĩ không an tâm vào các máy nước nóng lạnh”, bác sĩ Trạng nói.

Trong khi đó, Bệnh viện Nhân dân Gia Định lắp đặt đến 83 máy nước nóng lạnh ở tất cả các khoa, phòng nội trú, ngoại trú và một số khu vực khác phục vụ không những cho bệnh nhân, bệnh nhân mà cả nhân viên y tế. Tất cả mọi người, ai có nhu cầu thì lấy nước đó sử dụng.

“Các nhân viên y tế của chúng tôi vẫn sử dụng nước nóng từ các máy nước nóng lạnh này để pha chế thức ăn, vì vậy gần như bệnh nhân ở đây đều sử dụng nước sôi từ các máy nóng lạnh để sử dụng, không mấy ai mua nước sôi ở căng tin bệnh viện dù có bán. Việc lắp đặt các máy nước nóng lạnh để cung cấp nước cho bệnh nhân là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng của bệnh viện”, BSCK2 Hồ Văn Hân – Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết.

Theo lãnh đạo một bệnh viện lớn ở phía nam, người dân miền Bắc có nhu cầu sử dụng nước sôi rất lớn, không như người dân Nam. Phần lớn người ở khu vực phía bắc đều uống nóng, trong khi người dân phía nam thích uống nước lạnh, nước đá. Ngay cả các nhân viên y tế, lãnh đạo các khoa, phòng của các bệnh viện trong này cũng rất ít uống nước trà, chủ yếu uống nước lọc. Vì thế nhu cầu nước sôi đối với các bệnh viện ở phía nam rất thấp.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hầu hết bệnh viện ở TP.HCM đều lắp đặt máy nước sôi phục vụ bệnh nhân miễn phí