Từ nhiều năm nay, khi đi xe buýt tôi thường thấy những người bán vé, kiểm soát vé sau khi sắp xếp điều phối chỗ ngồi cho hành khách trên xe xong họ sẽ dành thời gian để xếp lại những tờ tiền lẻ nhận từ khách.
Văn hóa

Hãy giữ cho tiền luôn phẳng phiu, sạch sẽ

Nguyễn Gia Long 15/03/2024 15:00

Từ nhiều năm nay, khi đi xe buýt tôi thường thấy những người bán vé, kiểm soát vé sau khi sắp xếp điều phối chỗ ngồi cho hành khách trên xe xong họ sẽ dành thời gian để xếp lại những tờ tiền lẻ nhận từ khách.

Điều đặc biệt khiến tôi ấn tượng là hầu hết các nhân viên phục vụ trên xe buýt, ngoài việc sắp xếp tiền cho gọn, họ còn tỉ mẩn vuốt lại từng tờ tiền cho phẳng phiu, không bị quăn ở góc. Tôi mang thắc mắc "liệu trước khi vào nghề chắc hẳn các tiếp viên đã được hướng dẫn về việc này" thì nhận được câu trả lời từ một nhân viên rằng: “Đúng là trước khi xin vào làm nghề này, tụi em đều được hướng dẫn sắp xếp, vuốt góc những tờ tiền cho phẳng phiu, bởi tiền thu từ hành khách qua bán vé thường quăn, nhàu nhĩ do nhiều người cẩu thả hoặc vô ý. Họ gấp, thậm chí vò cuộn tiền theo kiểu vo viên cho vào túi khiến các chúng bị nhăn nhúm...”.

anh-man-hinh-2024-03-15-luc-11.50.38.png
Nhân viên trên xe buýt đang thu tiền và đưa vé cho hành khách - Ảnh: Transerco.com.vn

Từ hành động sắp xếp, vuốt các tờ tiền cho phẳng phiu của tiếp viên phục vụ trên xe buýt, ngẫm ra tôi mới thấy rằng trong xã hội vẫn còn nhiều người chưa biết trân trọng, nâng niu đồng tiền.

Tiền luôn có sự luân chuyển từ tay người này qua tay người khác nhưng nếu ai cũng có ý thức, trân trọng, nâng niu chúng thì nó sẽ bền lâu, còn ngược lại nếu ai cũng sử dụng tiền theo kiểu cẩu thả thì chúng sẽ nhanh rách nát, mất vệ sinh và thiếu tôn trọng người nhận. Chưa kể, một số người còn viết, vẽ lên cả những tờ tiền giấy.

Có một thực tế mà tôi và có lẽ cũng như nhiều người đều thấy, đó là khi đi mua sắm tâm lý chung của đại đa số mọi người là không thích nhận các tờ tiền quá cũ hoặc bị rách. Chúng ta thường đòi đổi lại những tờ tiền tươm tất thế nhưng tại sao trong lúc sử dụng tiền không ít người không trân trọng, để tiền nhàu nhĩ, nhanh rách nát.

trong-cu-c-s-ng-r-t-nhi-u-c-n-thi-u-th-c-trong-vi-c-s-d-ng-ti-n-khi-v-n-t-nh-ng-t-ti-n-nh-n-nh-m-kh-coi....jpg
Những tờ tiền nhăn nhúm bởi người vô ý thức hoặc cẩu thả

Thiết nghĩ, nếu ai trong mỗi chúng ta cũng đều có ý thức thể hiện qua hành động giữ cho những tờ tiền phẳng phiu như những tiếp viên xe buýt, nhân viên ngân hàng, siêu thị đã làm thì những tờ tiền lưu hành trên thị trường sẽ bền đẹp, sạch sẽ và thể hiện được sự tôn trọng với người nhận, người cầm chúng.

Bài liên quan
UK/Viet Nam Season 2023: Kết nối văn hóa, thúc đẩy hợp tác
Từ di sản chung đến hành động vì khí hậu, chương trình UK/Viet Nam Season 2023 đã cho thấy sức mạnh của sự hợp tác với kết quả là một di sản lâu dài về kết nối, cộng tác và sáng tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy giữ cho tiền luôn phẳng phiu, sạch sẽ