Đá lạnh là điều quá đỗi quen thuộc trong cuộc sống thường nhật của mỗi người. Chúng ta vẫn luôn dùng đá để giải khát, hay dùng để chườm lạnh khi nóng sốt. Nhưng chắc chắn rất ít người biết được các tác dụng tuyệt vời của đá lạnh đối với sức khỏe.

Hãy xem chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn thường xuyên nhai đá lạnh

06/10/2015, 12:00

Đá lạnh là điều quá đỗi quen thuộc trong cuộc sống thường nhật của mỗi người. Chúng ta vẫn luôn dùng đá để giải khát, hay dùng để chườm lạnh khi nóng sốt. Nhưng chắc chắn rất ít người biết được các tác dụng tuyệt vời của đá lạnh đối với sức khỏe.

Giúp tỉnh táo và lưu thông máu tốt hơn

Các chuyên gia lý giải rằng, giống như một cốc cà phê, nước đá có thể giúp bạn lấy lại tinh thần khi cần thiết. Ở trường hợp những người thiếu máu, thiếu sắt, họ sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi bởi cơ thể không sản xuất đủ hemoglobin (một phần của hồng cầu) giúp vận chuyển oxy trong máu. Khi đó, một vài viên đá lạnh sẽ giúp họ cảm thấy tỉnh táo.

Giảm cân

Nếu bạn đang cố gắng và có thói quen ăn nước đá, việc đó sẽ hỗ trợ mục tiêu giảm cân của bạn.

Khi cơ thể chuyển hóa nước đá, nó kích thích cơ thể đốt cháy calo để điều hòa thân nhiệt ở mức bình thường (37độ C). Nhưng quá trình ấy chỉ đốt cháy được một phần rất nhỏ calo. Một người uống 8 ly (gần 2 lít) nước đá mỗi ngày, giúp cơ thể đốt cháy được 62 calo.

Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể chỉ đốt cháy được 430 calo/tuần. Vậy việc ăn nước đá có thể giúp giảm cân nhưng chắc chắn rằng chỉ ăn nước đá không thể mang lại cho bạn một vóc dáng mới.

…nhưng cũng đi kèm những tiềm ẩn nguy cơ xấu tới sức khoẻ

Làm hỏng răng: khiến răng sâu của bạn bị ê buốt đồng thời ảnh hưởng tới men răng, khiến sức đề kháng của răng bị giảm từ đó phát sinh ra các bệnh về răng miệng. Uống nước đá có thể làm hỏng men răng, thậm chí nứt to và mẻ vì bị sốc nhiệt (khi nhiệt độ thay đổi đột ngột). Thói quen nhai đá còn có thẻ làm răng yếu và dễ gãy.

Làm tăng tình trạng đau bụng: nước đá lạnh khiến các mạch máu cổ tử cung co thắt mạnh khiến hiện tượng đau bụng kinh dữ dội. Do đó, trong thời kỳ kinh nguyệt tuyệt đối kiêng nước đá và đồ lạnh để hạn chế tình trạng đau bụng, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Làm tăng nguy cơ viêm họng: việc uống nhiều nước đá hàng ngày sẽ làm giảm hoạt động của các tuyến tiết dịch, gây tình trạng khô, rát họng, tăng tiết nhầy gây vướng, phải khạc nhổ nhiều dẫn đến viêm họng.

Ảnh hưởng lưu thông máu, uống nước đá khiến cho mạch máu co lại, giảm máu đi nuôi niêm mạc, ảnh hưởng tới tiêu hóa, gây đau bụng, tiêu chảy

Làm tăng nguy cơ đau bụng, tiêu chảy, khi nước lạnh vào cơ thể sẽ làm cho các vi mạch máu trong dạ dày, ruột co thắt lại, dẫn đến niêm mạc thiếu máu, từ đó làm giảm chức năng tiêu hóa và khả năng sát khuẩn của dạ dày, ruột dẫn đến đau bụng, tiêu chảy. Ở phụ nữ mang thai và những người cao tuổi, chức năng tiêu hóa bị giảm sút, khả năng hấp thụ các đồ uống lạnh cũng không tốt như trước. Nếu uống nhiều nước lạnh, nhẹ thì sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa, nặng hơn thi có thể gây ra một số bệnh về đường ruột. Vì thế với phụ nữ mang thai và người già, đặc biệt là những người có thể trạng không tốt nên ít hoặc không uống nước đá lạnh.

Không tốt cho người bị tim mạch, khi một lượng lớn đồ uống qua đường tiêu hóa thức ăn xuống dạ dày, có thể dẫn đến việc co thắt các động mạch ở xung quanh, dẫn đến rối loạn nhịp tim, cao huyết áp, đau cơ tim. Chính vì thế, những người bị bệnh về tim mạch khi bệnh tình khá nặng thì tốt nhất không nên sử dụng đồ uống lạnh như nước đá.

Vi Vi. Nguồn clip: songkhoe.vn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy xem chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn thường xuyên nhai đá lạnh