Nước ép trái cây là thức uống lành mạnh vì đó được làm từ trái cây tự nhiên? Tuy nhiên nhiều người không nhận ra rằng nước ép trái cây có chứa nhiều đường và calo hơn cả một loại nước giải khát có đường. Và lượng nhỏ vitamin và chất chống oxy hóa trong nước không bù đắp cho lượng lớn đường này.

Sự thật nguy hiểm đằng sau các loại nước ép trái cây

05/10/2015, 11:40

Nước ép trái cây là thức uống lành mạnh vì đó được làm từ trái cây tự nhiên? Tuy nhiên nhiều người không nhận ra rằng nước ép trái cây có chứa nhiều đường và calo hơn cả một loại nước giải khát có đường. Và lượng nhỏ vitamin và chất chống oxy hóa trong nước không bù đắp cho lượng lớn đường này.

1.Nước ép trái cây chứa vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, nhưng nó thiếu chất xơ và quá nhiều đường
Nước ép trái cây hầu như thiếu toàn bộ chất dinh dưỡng của trái cây nguyên chất.
Không có gì so được với nước cam vừa vắt. Tinh khiết, lành mạnh, giàu Vitamin C và các khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Nhưng thực tế, sinh tố hoa quả, kể cả nước cam vừa vắt, đều chứa nhiều đường fructose và có ảnh hưởng xấu đến cơ thể không khác gì đồ uống nhẹ. Hàm lượng Vitamin C, B1, acid folic...cũng bị mai một đáng kể so với quả tươi, chưa kể chất xơ cũng không còn.
Một lon Coca Cola có chứa 140 calo và 40 gram đường. Còn một lon nước táo lượng calo thậm chí còn nhiều hơn (165), trong khi lượng đường ngang ngửa (49 gram).
Nước ép trái cây có chứa một số chất dinh dưỡng, nhưng ít hơn so với nhiều loại thực phẩm thực vật. Nó không chứa chất xơ và có nhiều đường và calo như hầu hết các loại đồ uống không đường ngọt.
2.Nước ép trái cây có thể chứa chất độc hại
Thật không may, các nhà sản xuất thực phẩm và nước giải khát không phải luôn luôn trung thực về những gì có trong sản phẩm của họ.
Nước ép trái cây, bạn tìm thấy ở siêu thị có thể không được những gì bạn nghĩ... ngay cả khi nó được gắn nhãn là “100% nguyên chất” và “không chứa chất bảo quản”.
Sau khi được ép từ trái cây, nước trái cây thường được lưu trữ trong bồn chứa loại bỏ khí để đảm bảo cho nước ép không thay đổi mùi vị.
Vấn đề chính của phương pháp này là nó có xu hướng loại bỏ hầu hết các hương vị, do đó, các nhà sản xuất cần phải thêm vào “hương vị gói” cho nước trái cây, để mang lại hương vị đó đã bị mất trong quá trình chế biến.
Việc khí oxy bị loại bỏ để bảo quản khiến cho vị của nước ép bị thay đổi, không còn ngon như hoa quả tươi nữa. Thập niên 60, phương Tây đã phát triển ra những hợp chất đặc biệt, chế thêm vị và hương cho nước ép để đánh lừa vị giác người dùng. Vấn đề là những hợp chất này không bao giờ niêm yết thành phần vì chúng luôn được quảng cáo là chỉ chứa tinh chất cam hoặc dầu cam mà thôi. Sự thật hoàn toàn trái ngược và nguy hiểm. Chúng có chứa một lượng lớn hóa chất ethyl butyrate để tái tạo vị nước cam vừa vắt. Không có chút tự nhiên nào ở hợp chất tạo vị này cả, do đó, tốt nhất là bạn hãy ăn một quả cam hoặc quả táo tươi đi!
3.Có liên quan đến nguy cơ tiểu đường
Các chuyên gia của Đại học Sức khỏe cộng đồng thuộc Đại học Harvard đã tập trung nghiên cứu vào việc ăn táo, lê, nho và việt quất có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ra sao. Việt quất giật giải vô địch khi những người ăn 3 khẩu phần việt quất/tuần sẽ giảm được nguy cơ tiểu đường tới 26%.
Nhưng tin xấu cho nước quả ép là những người uống nước quả lại gia tăng nguy cơ mắc bệnh thêm 8%. Các chuyên gia đã yêu cầu các tình nguyện viên uống nước lít nước nho ép nguyên chất mỗi ngày trong liên tục 3 tháng. Rất nhiều chất chống oxy hóa có trong nước ép nhưng thực ra lại tăng sức kháng cự của cơ thể đối với insulin. "Lời khuyên của chúng tôi là ăn nguyên quả, thay vì nước ép, như biện pháp phòng chống tiểu đường", tác giả nghiên cứu cho biết.
4.Gây béo phì
Các loại thực phẩm khác nhau đi qua các con đường trao đổi chất khác nhau và có hiệu ứng khác nhau, hormon và các trung tâm não bộ kiểm soát trọng lượng cơ thể. Não là phụ trách điều tiết cân bằng năng lượng.
Khi chúng tôi thêm một loại thực phẩm chế độ ăn uống của chúng ta, não của chúng ta "đền bù" bằng cách làm cho chúng ta ăn ít các loại thực phẩm khác. Ví dụ, nếu chúng ta bắt đầu ăn 2 củ khoai tây luộc mỗi ngày, chúng ta vô thức ăn ít các loại thực phẩm khác.
Khi chúng ta thêm calo lỏng chế độ ăn uống của mình, giống như nước táo, ngược lại với thực phẩm đặc não chúng ta không bồi thường bằng cách ăn ít các loại thực phẩm khác. Đây là một trong những lý do khiến chúng ta dễ béo lên.
Một số nghiên cứu cho thấy nước ép trái cây có liên quan đến tăng nguy cơ béo phì và bệnh tiểu đường loại 2.
5.Gây ra bệnh gout ở phụ nữ
Hãy đoán xem tác nhân nào có thể gây bệnh gout ở phụ nữ? Chính là nước ép quả và soda. Hiệp hội Y khoa Mỹ đã công bố một nghiên cứu chỉ trích nước ép hoa quả do hàm lượng đường fructose quá lớn. Những phụ nữ uống nhiều nước quả ép hoặc soda mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh gout cao gấp đôi so với những người thi thoảng mới uống.
Tóm lại, trừ phi chính tay bạn vừa ép nước quả cam/quả táo và uống ngay, còn lại, nước ép thực sự không thần thánh như bạn tưởng.
Nguyên Vy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự thật nguy hiểm đằng sau các loại nước ép trái cây