Mất ngủ, đau đầu, suy giảm trí nhớ liên quan đến gốc tự do được xem là những căn bệnh thời đại bởi tính chất phổ biến trong cộng đồng, đặc biệt là những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống. Điều đáng nói, mất ngủ, đau đầu, suy giảm trí nhớ có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng nhưng phần đông cộng đồng chưa có sự quan tâm đúng mức đến việc tìm ra nguyên nhân cũng như cách phòng và điều trị tận gốc những tình trạng trên.

Hệ lụy sức khỏe từ gốc tự do và các căn bệnh thời đại (kỳ 2)

PR | 15/08/2016, 08:00

Mất ngủ, đau đầu, suy giảm trí nhớ liên quan đến gốc tự do được xem là những căn bệnh thời đại bởi tính chất phổ biến trong cộng đồng, đặc biệt là những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, chất lượng cuộc sống. Điều đáng nói, mất ngủ, đau đầu, suy giảm trí nhớ có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng nhưng phần đông cộng đồng chưa có sự quan tâm đúng mức đến việc tìm ra nguyên nhân cũng như cách phòng và điều trị tận gốc những tình trạng trên.

Kỳ 2: Đau đầu – chuyện không của riêng ai

Đau đầu có thể ở dạng thoáng qua, tự hết nhưng đa phần chứng đau đầu thường kéo dài, ở dạng mãn tính với nhiều hệ lụy nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống.

Đau đầu: khi nào nguy hiểm?

Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), đau đầu là rối loạn thường gặp nhất của hệ thần kinh và hiện có khoảng 50% người trưởng thành có triệu chứng đau đầu ít nhất 1 lần trong tháng và khoảng 4% người trưởng thành bị đau đầu mãn tính (đau đầu trên 15 ngày mỗi tháng). Đáng chú ý, đau nửa đầu còn được xem là một trong 20 bệnh khó vô hiệu hóa nhất trên thế giới.

Tác động từ cuộc sống hiện đại như môi trường ô nhiễm, căng thẳng, thực phẩm độc hại là yếu tố chính khiến đau đầu, đau nửa đầu ngày càng phổ biến, đặc biệt ở phụ nữ, nhân viên văn phòng, người chịu nhiều áp lực…Tại nước ta, thống kê gần đây ở các phòng khám chuyên khoa thần kinh cho thấy, số người đến khám vì đau đầu thường chiếm tỷ lệ lớn với hơn 60% tổng số bệnh nhân.

Theo PGS.TS Vũ Anh Nhị, Chủ tịch Hội Thần kinh học TP.HCM, đau đầu có thể ở dạng thoáng qua, tự hết nhưng đa phần chứng đau đầu thường ở dạng mãn tính: âm ỉ kéo dài, hoặc dữ dội kèm theo triệu chứng khác và nhiều người có tâm lý chủ quan, coi nhẹ tình trạng này.

Ngoài ra, không ít người bệnh thường để cơn đau tự hết hoặc mua thuốc giảm đau “hòa hoãn”. Điều này khiến những cơn đau đầu thường xuyên tái diễn và dần trở thành mãn tính, khó điều trị, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống.

Đau đầu kéo dài là nguy cơ của hàng loạt bệnh mãn tính nguy hiểm

Nhận diện tác nhân gây đau đầu

Đi sâu nghiên cứu bằng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học chỉ ra, gốc tự do tăng sinh liên tục do quá trình chuyển hóa của cơ thể và tác động từ hệ lụy của cuộc sống hiện đại là một trong những nguyên nhân quan trọng khởi phát đau đầu, đau nửa đầu. Tại não, gốc tự do tấn công làm tổn thương lớp nội mạc mạch máu, thúc đẩy quá trình hình thành mảng xơ vữa, cản trở máu lên não. Khi lượng máu lên não ít, não phản ứng lại bằng cách gây ra cảm giác đau.

Bên cạnh đó, các gốc tự do “phối hợp” cùng các hóa chất trung gian sinh ra trong quá trình chuyển hóa ở não làm khởi phát quá trình viêm và sản sinh các chất gây giãn mạch. Tình trạng này khi xảy ra quá mức làm tổn thương lớp nội mạc mạch máu. Những cơ chế phức tạp này dẫn đến các rối loạn vận mạch, khiến mạch máu não giãn nở, biến đổi bất thường và gây nên cơn đau đầu, đau nửa đầu.

Đau đầu kéo dài không chỉ gây phiền toái trong cuộc sống mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe. Một nghiên cứu của ĐH Copenhagen (Đan Mạch) cho thấy, đau nửa đầu có thể làm thay đổi cấu trúc não bộ vĩnh viễn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí nhớ, tư duy, tăng nguy cơ trầm cảm.

Nguy hiểm hơn, GS.TS Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch Hội Phòng chống đột quỵ Miền Bắc - Chủ nhiệm Bộ môn Thần kinh Viện nghiên cứu YDLS108 cho biết, đau đầu do tình trạng vơ xữa động mạch, thiếu máu não được xem là nguy cơ cao gây đột quỵ. Theo nghiên cứu của trường ĐH Y khoa Hoàng gia London (Anh), 40% trường hợp đột quỵ liên quan trực tiếp đến đau đầu. Bên cạnh đó, hoạt động não bị rối loạn do thiếu oxy và dưỡng chất còn kéo theo hàng loạt triệu chứng mất ngủ, hay quên, tư duy kém và các rối loạn tâm lý làm tăng sinh quá mức các gốc tự do cũng khiến đột quỵ dễ xảy ra.

Gốc tự do khởi phát quá trình viêm khiến mạch máu dễ bị xơ vữa

Giải pháp phòng và cải thiện đau đầu từ gốc

Để dự phòng và cải thiện hiệu quả đau đầu, đau nửa đầu cần can thiệp tận gốc nguyên nhân bằng cách chống gốc tự do tăng sinh quá mức, đồng thời tăng cường hệ thống phòng vệ tự nhiên của cơ thể tại não.

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy hoạt chất sinh học thiên nhiên Anthocyanin và Pterostilbene có trong Blueberry (nguồn gốc từ Bắc Mỹ) có ưu điểm vượt trội trong việc kiểm soát, chống gốc tự do. Hai hoạt chất này có trọng lượng phân tử nhỏ, dễ dàng vượt qua hàng rào máu não để vừa trực tiếp trung hòa gốc tự do, vừa kích hoạt men chống gốc tự do trong cơ thể. Từ đó, ngăn ngừa tổn thương cấu trúc thành mạch, hạn chế viêm và quá trình hình thành xơ vữa, giúp phòng và cải thiện hiệu quả đau đầu, đau nửa đầu, góp phần hạn chế nguy cơ đột quỵ và các bệnh lý não nguy hiểm khác.

Chủ động chống gốc tự do bằng tinh chất thiên nhiên từ Blueberry có trong OTIV giúpphòng và cải thiện đau đầu, đau nửa đầu hiệu quả và an toàn

Bên cạnh đó, để góp phần phòng ngừa đau đầu khởi phát, nên duy trì lối sống tích cực, giảm căng thẳng - stress, ngủ đủ giấc, duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý: chế độ ăn nên giàu magiê, canxi, uống nhiều nước, hạn chế các thức ăn nhiều dầu mỡ, chất béo, chiên xào, nước ngọt có ga; nên vận động thường xuyên với các môn thể thao như bơi, cầu lông, chạy bộ, yoga…

Xem video: Giải pháp tự nhiên giúp chống gốc tự do, phòng và cải thiện hiệu quả đau đầu, đau nửa đầu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hệ lụy sức khỏe từ gốc tự do và các căn bệnh thời đại (kỳ 2)