Một hệ thống năng lượng gió không cánh quạt do công ty Mỹ Aeromine Technologies sáng chế có thể là nguồn năng lượng sạch cạnh tranh với các tấm pin mặt trời.

Hệ thống năng lượng gió không cánh quạt cạnh tranh với pin mặt trời

Cẩm Bình | 15/10/2022, 12:35

Một hệ thống năng lượng gió không cánh quạt do công ty Mỹ Aeromine Technologies sáng chế có thể là nguồn năng lượng sạch cạnh tranh với các tấm pin mặt trời.

Theo Aeromine Technologies, với cùng mức chi phí, hệ thống của công ty phát minh tạo ra nhiều năng lượng hơn pin mặt trời áp mái đến 50%. Hệ thống chỉ chiếm khoảng 10% không gian mà pin mặt trời cần và tạo ra năng lượng suốt ngày đêm.

Công nghệ hệ thống sử dụng tương tự rotor trong ô tô đua, thu nhận rồi khuếch đại luồng khí của từng tòa nhà. Hệ thống gần như “bất động” và không gây tiếng ồn - không giống tua bin gió thông thường tạo tiếng ồn lớn, nguy hiểm với chim di cư.

Hệ thống gồm 20 - 40 đơn vị lắp đặt trên tầng mái một tòa nhà, đối mặt với hướng gió thổi chủ yếu, có thể dựa trên nhu cầu năng lượng của tòa nhà để điều chỉnh lượng năng lượng dự trữ. Do chiếm ít diện tích nên hệ thống có thể được dùng kết hợp với pin mặt trời, cung cấp thêm một nguồn năng lượng nữa.

wind.jpg
Hệ thống năng lượng gió do Aeromine Technologies sáng chế - Ảnh: Aeromine Technologies

Theo tổ chức Architecture 2030, các tòa nhà cùng không gian do con người xây dựng nên chiếm gần 50% tổng lượng khí thải carbon toàn cầu: khoảng 27% sản sinh từ hoạt động của các tòa nhà, hoạt động xây dựng và vật liệu xây dựng tạo ra 20% nữa. Các tòa nhà nếu được xây dựng hiệu quả hơn, ứng dụng công nghệ tiên tiến sản xuất điện không phát thải sẽ đóng góp đáng kể cho nỗ lực bảo vệ môi trường.

Giám đốc điều hành Aeromine Technologies - David Asarnow nhận định hệ thống năng lượng gió công ty phát minh làm tăng thêm giá trị cho thị trường sản xuất điện áp mái đang phát triển nhanh chóng, giúp các doanh nghiệp đạt mục tiêu phát triển bền vững, giảm thiểu hạn chế của tua bin gió và pin mặt trời kém hiệu quả hơn.

Tập đoàn hóa chất BASF đang dùng thử hệ thống của Aeromine Technologies tại một nhà máy ở bang Michigan. Công nghệ này đã được cấp bằng sáng chế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
1 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hệ thống năng lượng gió không cánh quạt cạnh tranh với pin mặt trời