Nếu như vài năm trước, các kênh truyền hình nước ngoài mà điển hình là Anh, Pháp, Mỹ, Hà Lan… khai thác các chương trình truyền thực tế buộc thí sinh tham gia phải khoả thân thì nay đã “nặng đô” hơn: sex.

Hết khoả thân, truyền hình thực tế khai thác sex để câu khách

motthegioi | 24/06/2016, 07:50

Nếu như vài năm trước, các kênh truyền hình nước ngoài mà điển hình là Anh, Pháp, Mỹ, Hà Lan… khai thác các chương trình truyền thực tế buộc thí sinh tham gia phải khoả thân thì nay đã “nặng đô” hơn: sex.

Còn nhớ những năm trước, các chương trình truyền hình thực tế khai thác các thí sinh khoả thân hoàn toàn khi tham giađã tạo cơn sốt về tỷ xuất người xem như Dating Naked (Hẹn hò khoả thân), Naked and Afraid (Trần trụi và sợ hãi), Bying Naked (Mua nhàkhoả thân), Adam Looking for Eve (Adam tìm kiếm Eva),Naked Vegas (Thác loạn ở Vegas), Naked Castaway (Sống sót nơi hoang dã),Skin Wars(Cuộc chiến da người), Born in the Wild(Sinh nở nơi hoang dã)... thì nay sức hút của những chương trình này đã giảm dần. Để cạnh tranh và kéo lượng khán giả đến với mình, các kênh truyền hình đã không ngừng sáng tạo và nghĩ ra những chương trình mới hấp dẫn hơn, cuốn hút hơn. Và tất nhiên, khikhoả thân không còn hấp dẫn thì sex... phải lên ngôi.

Trong khi các chương trình khoả thân khác dần bị mất khán giả thì chỉ có "Naked and afraid" là có lượng người xem ổn định

Thời gian gần đây, khán giả trên thế giới không thể không tò mò khi mà những tin về vấn đề sex được khai thác triệt để trên truyền hình. Có thể kể qua những chương trình này như Sex box (Chiếc hộp tình yêu), The Real World (Thế giới thực) và mới đây ồn ào nhất là Love Island (Đảo tình yêu), Big Brother (Người giấu mặt)…

Nếu như các chương trình khoả thân, thí sinh chỉ khoả thân để tham gia những yêu cầu bắt buộc mà ban tổ chức đưa ra và giới hạn cuối cùng của họ cũng chỉ dừng lại ở ôm hôn, nắm tay… thì với những chương trình gần đây, việc cho thí sinh “vượt rào” là điều các nhà sản xuất hướng đến. Vẫn sử dụng cách thực hiện là dùng camera để quay mọi hoạt động của thí sinh ở nơi tập trung (có thể trong nhà, biệt thự, rừng hoang, biển vắng...) nhưng họ vẫn không biên tập những vấn đề nhạy cảm mà cứ phát trên sóngđể tạo ra dưluận. Càng tranh luận, càng được quan tâm, càng được nhắc tới (dù khen hay chê) thì xem như họ càng thành công về việc tạo dựng thương hiệu và thu hút khán giả đến với chương trình.

Tuần rồi, khi tập mới nhất của chương trình Love Island phiên bản Anh vừa phát ra lập tức bị dư luận chỉ trích nặng nề khi hoa hậu Anh, Zara Holland - thí sinh được quyền chọn 1 bạn nam cùng mình hẹn hò, ăn uống nhưng cuối cùng họ đã “làm chuyện ấy” và được phát cho hàng triệu người xem. Ngay lập tức, người đẹp 20 tuổi gặp phải phản ứng của khán giả vì họ cho rằng một hoa hậu đại diện cho cái đẹp, cho những chuẩn mực đạo đứcthì không thể tuỳ tiện quan hệ với 1 người khác phái một cách bừa bãi và còn cho cả thế giới xem. Ngay sau đó, ban tổ chức cuộc thi hoa hậu Anh đã bàn luận và chưa đầy 24 giờ sau khi chương trình phát sóng, Zara bị tước vương miện.

Sau khi bị tước vương miện, cựu hoa hậu Anh đã khóc nức nở và rút luôn khỏi chương trình nhưng nhà sản xuất thì cứ im lặng không lên tiếng.Bởi ít nhất, họ đang thành công trong việc tạo dư luận. Điển hình lượng người xem ở tập sau tăng lên 39%, thậm chí đến hôm naymọi người vẫn còn tranh luận về việc người đẹp Zara nên được tha thứ hoặc có nên tiếp tục tham gia chương trình nữa hay không.

Hoa hậu Anh vừa bị tước vương miện, người đẹp Zara Holland

Sau scandal Love Island chưa được bao lâu, cách đây 2 ngày, chương trình Big Brother (Người giấu mặt) cũng của Anh đã bị cảnh sát vào cuộc điều tra khi có đến 632 đơn khiếu nại. Các đơn tố cáo nàycho rằng chương trình quá thô tục và khai thác sex nhưng được chiếu vào giờ vàng – giờ cả giađình gồm người lớn và trẻ em đều xem được.

Trong tập này,hai thí sinh trong chương trình Laura Carter và Marco Pierre White đã có những cử chỉ tình cảm quá mức cho phép. Cho đến khi đêm xuống, họ đã ân ái trên chiếc giường chung và chương trình được phát hẳn lên sóng mà không thèm không biên tập hay cắt bỏ những đoạn nhạy cảm đó đi.

Laura Carter và Marco Pierre White trong tập phát sóng gây sốc của Big Brother 2016 phiên bản Anh

Với những ai từng xem Big Brother đều biết, đây là chương trình nhiều tranh cãi nhất khi nó luôn khaithác những vấn đề cực kỳ nhạy cảm và khó nói, nhất là ở phiên bản Mỹ và Anh. Nếu ở Anh người chơi là những nghệ sĩ chưa nổi tiếng nhưng với những qui định gây sốc của chương trình, nó trở nên hấp dẫn người xem, nhất là cánh mày râu. Riêng phiên bản Mỹ thì càng khủng khiếp hơn, những nhân vật chính tham gia game show nàylà những sao phim cấp 3, những quả bom sex, những người‘nghiện’ sex haynhững người đàn ông đào hoa... Đó cũng là lý do, khi mà nhiều chương trình thực tế đàng hoàng khác dần dần bị khai tử như American Idol thì Big Brother vẫn “trụ hạng” từ năm 1999 đến nay. Bởi đơn giản nó biết thức thời và luôn biết nhắm vào những vấn đề nhạy cảm.

Một cặp đôi tham gia chương trình Sex box

Cũng “sống” hơn 20 năm có thể kể đến chương trìnhThe Real World (Thế giới thực) của Mỹ. Ra đời từ năm 1993, chương trình này cũng dồn các thí sinh (cả nam và nữ) vào một ngôi nhà chung. Ởđó họ có thể bộc lộ bản thân và hàng loạt những chuyện xảy ra như nam thì đánh chửi nhau, nữ chê bai, ganh tỵ còn nam và nữ thì chuyện ân ái là… hết sức bình thường. Có lẽ biết gợi lên nhữngvấn đề nhạy cảm nhất của con người mà chương trình này đến nay vẫn còn tồn tại và cũng được nhiều nước mua bản quyền để phát sóng.

Cách đây 3 năm, ở Anh cũng ra mắt chương trình mới gây sốc không kém, Sex box. Trong chương trình này, 3 cặp đôi là vợ chồng hay người yêu hoặc các cặp đồng tính sẽ được mời vào một chiếc hộp.Trong đó, họ sẽ kể lại quá trình “yêu đương” nhau và cho biết cảm nghĩ của mình.Sau đó, các cặp này sẽ nghe những nhóm tư vấn gồm bác sĩ, nhà tâm lý… cho họ những lời khuyênlàm thế nào có được cuộc sống chăn gối tuyệt vời nhất. Với chủ đề nhạy cảm nhưng lại được nhìn nhận dưới góc độ y học, chương trình này đến nay vẫn đang nằm top những chương trình ăn khách nhất ở Anh...

Lam Khuê
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hết khoả thân, truyền hình thực tế khai thác sex để câu khách