Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Hồng Hải, 5G có vai trò đặc biệt trong việc kết nối cơ sở hạ tầng viễn thông và là yếu tố không thể thiếu trong việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một ASEAN số.

‘Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng ASEAN số, không thể thiếu 5G’

Thu Anh | 16/08/2019, 17:52

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Hồng Hải, 5G có vai trò đặc biệt trong việc kết nối cơ sở hạ tầng viễn thông và là yếu tố không thể thiếu trong việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một ASEAN số.

Ngày 16.8 tại Hà Nội, Bộ TT-TT đã tổ chức Hội thảo ASEAN về Tần số cho 5G nhằm tháo gỡ những khó khăn chung về vấn đề quy hoạch Tần số cho mạng di động 5G.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Hồng Hải cho biết cơ sở hạ tầng viễn thông không chỉ là cơ sở hạ tầng truyền thông, mà là cơ sở hạ tầng của nền kinh tế số, xã hội số, Internet vạn vật (IoT) và cơ sở hạ tầng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. 5G có vai trò đặc biệt trong việc kết nối cơ sở hạ tầng viễn thông và là yếu tố không thể thiếu trong việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng một ASEAN số.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Phạm Hồng Hải, các nước ASEAN đang phải đối mặt với những thách thức chung trong việc phân bổ phổ tần cho 5G, nhiều quốc gia trong khu vực đang sử dụng băng tần 3,5 GHz cho các hệ thống vệ tinh trong khi việc sử dụng các băng tần mmW vẫn còn bị nghi ngại do phạm vi phủ sóng hạn chế.

Tại Việt Nam, để tận dụng lợi thế sớm triển khai 5G, Bộ TT-TT đã sớm có kế hoạch cho phép thử nghiệm 5G trong năm 2019, quy hoạch phổ tần trong năm 2019-2020 và cấp phép thương mại vào năm 2020.

Thời gian vừa qua, Việt Nam đã phát thử nghiệm 5G ở băng tần 3,5GHz nhằm nghiên cứu, đánh giá mức độ ảnh hưởng để đưa ra quyết định chính xác nhất việc có quy hoạch sử dụng băng tần 3,5GHz cho 5G hay không.ỞViệt Nam cũng như một số nước ASEAN, việc xem xét sử dụng băng tần này cho 5G phải tính đến kết quả nghiên cứu và đo thực tế mức độ ảnh hưởng từ 5G đến các đài trái đất thông tin vệ tinh.

Hiện Bộ TT-TT đã cấp giấy phép cho 3 nhà khai thác di động để thực hiện thử nghiệm 5G tại một số thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội và TP.HCM. Ngày 10.5.2019, Viettel đã thực hiện kết nối đầu tiên và cuộc gọi đầu tiên trên mạng di động 5G tại Việt Nam.

Thu Anh
Bài liên quan
Thị trường di động sẽ đóng góp cho nền kinh tế 1.100 tỉ USD vào 2030, Trung Quốc đầu tư mạnh vào 5.5G và 6G
Theo một báo cáo gần đây, thị trường 5G đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc dự kiến sẽ bổ sung gần 260 tỉ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2030, với số lượng kết nối 5G chiếm gần 1/3 tổng số toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng ASEAN số, không thể thiếu 5G’