Theo Đất Xanh Services, hiện tượng sốt nóng cục bộ tại khu vực Hà Nội đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Giao dịch chủ yếu đến từ nguồn cung mới trong khi giao dịch thứ cấp dần ổn định trở lại.
Hạ tầng và bất động sản

Hiện tượng sốt nóng cục bộ tại thị trường bất động sản Hà Nội đã hạ nhiệt

Lam Thanh 03/06/2024 15:00

Theo Đất Xanh Services, hiện tượng sốt nóng cục bộ tại khu vực Hà Nội đã có dấu hiệu hạ nhiệt. Giao dịch chủ yếu đến từ nguồn cung mới trong khi giao dịch thứ cấp dần ổn định trở lại.

Tín dụng vào bất động sản tăng

Theo báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) tháng 5.2024 của Đất Xanh Services, các Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 và Luật Nhà ở 2023 sớm có hiệu lực sẽ góp phần hoàn thiện bộ khung chính sách. Từ đó, sớm có cơ sở để ban hành các văn bản dưới luật nhằm tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, khơi thông nguồn cung và thúc đẩy sự phục hồi, sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường BĐS.

Song song với việc tháo gỡ khó khăn pháp lý, các chính sách tiền tệ, tài khóa theo hướng nới lỏng, linh hoạt của Nhà nước đã góp phần khơi thông nguồn vốn đổ vào thị trường BĐS, bên cạnh FDI và kiều hối.

bds-3.jpeg
Tín dụng trong lĩnh vực BĐS tiếp tục tăng trưởng trong các tháng đầu năm 2024

Theo đó, tín dụng trong lĩnh vực BĐS tiếp tục tăng trưởng trong các tháng đầu năm 2024 đến từ nhu cầu vốn của các chủ đầu tư để phát triển dự án mới, tái cơ cấu các khoản vay và nhu cầu vay mua nhà từ khách hàng cá nhân.

Đất Xanh Services nhìn nhận, cho vay BĐS vẫn là phân khúc giúp nhiều ngân hàng thương mại tăng trưởng tín dụng trong quý 1/2024. Hiện nay, tín dụng tiêu dùng BĐS chiếm hơn 62% tổng dư nợ tín dụng BĐS toàn hệ thống. Tại nhóm các ngân hàng lớn, con số này lên tới 70 - 80%.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết tín dụng BĐS chiếm gần 22% tổng dư nợ toàn nền kinh tế và là mảng hoạt động quan trọng bậc nhất của các ngân hàng. Vì vậy, sự phục hồi của thị trường BĐS, đặc biệt là cầu vay mua nhà tác động rất lớn tới tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng.

Hiện tượng sốt nóng cục bộ tại Hà Nội đã hạ nhiệt

Theo báo cáo của Đất Xanh, nguồn cung mới trong tháng 5 có sự sụt giảm (chỉ bằng khoảng 38,5% nguồn cung mới của tháng 4), phần lớn đến từ phân khúc căn hộ trung và cao cấp. Tổng nguồn cung sơ cấp giảm nhẹ (0,73%) so với tháng 4, đạt mức 47.458 căn.

Nguồn cung trong tháng 6 dự kiến sẽ có sự cải thiện hơn và đa dạng loại hình sản phẩm, đến từ các dự án đã và đang được truyền thông nhưng chưa mở bán.

Tỷ lệ hấp thụ bình quân trên nguồn cung mới tăng mạnh so với cùng kỳ, đạt mức bình quân 58 - 62%. Sự tăng trưởng này đến từ việc nguồn cung mới tương đối khan hiếm, đến từ các dự án có vị trí đắc địa, thanh khoản cao.

“Hiện tượng sốt nóng cục bộ tại khu vực Hà Nội đã có dấu hiệu hạ nhiệt, giao dịch chủ yếu đến từ nguồn cung mới trong khi giao dịch thứ cấp dần ổn định trở lại”, báo cáo nêu.

bds-1.jpeg
Hiện tượng sốt nóng cục bộ tại khu vực Hà Nội đã có dấu hiệu hạ nhiệt

Đất Xanh cũng cho biết các dự án mở bán mới trong kỳ chủ yếu đến từ phân khúc trung cấp trở lên góp phần làm tăng mức giá bán bình quân tại các thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ...

Trong tháng 6.2024, một số dự án cao cấp, hạng sang sẽ được mở bán chính thức trong khi nguồn cung mới từ các dự án bình dân, trung cấp ngày càng hạn chế và các dự án nhà ở xã hội chưa có kế hoạch mở bán nên mặt bằng giá dự báo sẽ tiếp tục xu hướng leo thang.

Các dự án sau khi đã mở bán vẫn tiếp tục công bố các chính sách ưu đãi mới để tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ rổ hàng tồn. Các chính sách chiết khấu mạnh tay từ các chủ đầu tư (cao nhất lên đến 30%) đã góp phần đáng kể giúp cải thiện tỷ lệ hấp thụ trong tháng 5.

Báo cáo cũng nêu rằng thị trường tiếp tục ghi nhận các dấu hiệu cải thiện theo hướng tích cực hơn. Các chủ đầu tư khẩn trương triển khai công bố, mở bán các dự án đã đủ điều kiện pháp lý; các đơn vị môi giới tích cực tuyển quân, tăng cường hợp tác, mở rộng địa bàn, loại hình, phân khúc sản phẩm...

Khách mua nhà có xu hướng phân hóa thành 2 nhóm như sau:

Nhóm có tài chính tốt sẵn sàng xuống tiền đối với các dự án có pháp lý và thanh khoản tốt, kể cả các sản phẩm có giá trị lớn thuộc phân khúc cao cấp và hạng sang.

Nhóm có nhu cầu nhưng nguồn lực còn hạn chế vẫn đang cân nhắc lựa chọn kỹ và tập trung tìm kiếm các dự án có chính sách bán hàng tốt, phù hợp với khả năng tài chính.

Báo cáo tâm lý người tiêu dùng BĐS và những xu hướng mới của Batdongsan.com.vn mới đây cũng nhận định bất BĐS vẫn là điểm đến hấp dẫn của dòng tiền khi có 65% đáp viên có kế hoạch mua BĐS trong năm 2024. Trong đó, 60% mua với mục đích đầu tư. Chung cư và các loại hình của BĐS thổ cư là đất nền, nhà riêng, nhà phố được lựa chọn đầu tư nhiều nhất.

Khảo sát từ OneHousing cũng đưa ra những thông tin đáng chú ý khi hơn 50% người được hỏi đang cân nhắc và tích cực chuẩn bị mua nhà trong 1 năm tới. Phần lớn nhóm khách hàng này có thu nhập tầm trung và có nguồn tài chính sẵn để giao dịch; chỉ có 7% dự định trên 2 năm và 9% chưa có thời gian cụ thể.

Sớm thông qua luật sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6 cũng đánh giá cao việc sớm thông qua các luật trên. "Điều này sẽ góp phần tháo gỡ những nút thắt trong quá trình triển khai dự án, từ đó gia tăng nguồn cung, giúp giảm giá nhà, ổn định thị trường", ông Quê nhận định.

Ông Quê cho rằng đây cũng là động lực đáng kể cho thị trường những tháng cuối năm 2024, đồng thời giúp thị trường đi vào ổn định hơn trong dài hạn.

bds-2.jpeg
Ông Nguyễn Anh Quê - Chủ tịch Tập đoàn G6

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cũng cho rằng những vướng mắc pháp lý đang chiếm 70% khó khăn của các doanh nghiệp BĐS.

“Giải quyết nút thắt này đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của người dân, nhà đầu tư và vừa có tác động “tích cực”, thúc đẩy tiến trình phục hồi và phát triển trở lại của thị trường BĐS từ khoảng cuối năm 2024 trở đi”, ông Châu nêu.

Nhận định về những diễn biến của thị trường BĐS hiện tại, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, thị trường BĐS Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu tích cực khi kinh tế vĩ mô gồm các hoạt động thương mại, dịch vụ và sản xuất đang có diễn biến khả quan.

Ông Quốc Anh cũng cho rằng nền kinh tế, tiêu dùng và du lịch đang trên đà tăng trưởng tốt thời điểm đầu năm; tăng trưởng GDP đang có chiều hướng đi lên, đạt 5,7% vào quý 1/2024. Ngoài ra, trong 4 tháng đầu năm 2024, BĐS thu hút mạnh dòng vốn FDI khi vốn đăng ký cấp mới đạt 1,6 tỉ USD, gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ; số lượng doanh nghiệp BĐS quay lại hoạt động cũng tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm, đạt con số 1.302, tăng 22,25% so với cùng kỳ… là những tín hiệu tốt cho thị trường BĐS.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vận hội mới cho các doanh nghiệp công nghệ Việt năm 2024
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Năm 2024 hứa hẹn mở ra một chương mới đầy triển vọng cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam khi đất nước đi vào giai đoạn phổ cập hạ tầng số toàn diện.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiện tượng sốt nóng cục bộ tại thị trường bất động sản Hà Nội đã hạ nhiệt