Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo Văn phòng UBND TP.HCM và Sở KH-ĐT trong tháng 6 phải đi kiểm tra một số dự án để đánh giá, xử lý, không để tình trạng chậm trễ kéo dài.
Hạ tầng và bất động sản

Ông Phan Văn Mãi: Dự án nào không có chuyển biến thực tế thì phải xử lý

Tú Viên 17:16 31/05/2024

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo Văn phòng UBND TP.HCM và Sở KH-ĐT trong tháng 6 phải đi kiểm tra một số dự án để đánh giá, xử lý, không để tình trạng chậm trễ kéo dài.

Chiều 31.5, UBND TP.HCM tổ chức phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và nhiệm vụ, giải pháp cho tháng 6.2024.

Theo báo cáo của Cục Thống kê TP.HCM, trong 5 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) 5 tháng kể từ đầu năm tăng trưởng 5,3% so với cùng kỳ.

“Đây là mức tăng cao nhất trong 3 năm gần đây, cho thấy hoạt động sản xuất công nghiệp đang có sự phục hồi” - Cục Thống kê nhận định.

424d753d-77e8-4ab1-9a42-b666f09c2818.jpeg
Quang cảnh buổi họp

Tính đến ngày 24.5, tổng số vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đã được giải ngân là 6.700 tỉ đồng, đạt 8,5% kế hoạch năm, ước tính đến hết tháng 5 giải ngân đạt 10.900 tỉ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách nhà nước 5 tháng ước tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó thu từ các khu vực kinh tế đều tăng góp phần thu nội địa tăng 25%.

Ngoài ra các chỉ số: tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,2%; vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước tăng 23,8%; doanh thu vận tải hàng hóa tăng 11,2%...

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh về công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Theo ông Mãi, TP.HCM đề ra mục tiêu giải ngân 10 - 12% trong quý 1 và 30% đến hết quý 2, tuy nhiên đến giờ này TP vẫn giải ngân thấp, chỉ chớm đạt chỉ tiêu của quý 1. Vì vậy cần phải phân tích nguyên nhân, các dự án đang thi công vướng ở đâu, các dự án mới khởi công gặp vấn đề gì…

"Riêng dự án rạch Xuyên Tâm có thể giải ngân 5.400 tỉ đồng; bờ bắc kênh Đôi hơn 2.000 tỉ đồng; dự án vành đai 2 hơn 8.000 tỉ đồng. Do đó, nếu không giải ngân được cho các sự án này thì tỷ lệ giải ngân của TP sẽ thấp", ông Mãi nói và nhấn mạnh phải tạo được chuyển biến vào tháng 6 để có khối lượng, thanh toán.

Năm nay, TP.HCM được giao khoảng 79.000 tỉ đồng vốn đầu tư công. Ngay từ đầu năm, UBND TP cùng các chủ đầu tư, sở ngành, quận huyện và các nhà thầu tổ chức họp hằng tuần để giải quyết các vướng mắc dự án, thúc đẩy giải ngân.

Trong đó, TP tập trung tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng, khơi thông các nguồn lực, tìm giải pháp khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn cát; khép kín các đoạn của vành đai 2 dở dang, tăng tốc triển khai vành đai 3, hoàn thành thử nghiệm tuyến metro số 1 và tiến tới hoàn tất bàn giao mặt bằng cho dự án metro số 2.

Đề cập đến các nhà thầu, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết lãnh đạo UBND TP, các chủ đầu tư đã làm việc với nhà thầu. Do đó, các chủ đầu tư phải rà lại dự án nào, nhà thầu nào không có chuyển biến trên thực tế thì phải xử lý.

"Văn phòng UBND TP.HCM, Sở Kế hoạch - Đầu tư trong tháng 6 phải đi kiểm tra một số dự án để đánh giá, xử lý một vài dự án, không để tình trạng kéo dài"- Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo.

Nhằm đẩy mạnh sức mua trên thị trường những tháng cuối năm 2024, TP.HCM đã ban hành Kế hoạch 2690/KH-UBND ngày 15.5 về việc tổ chức Chương trình khuyến mãi tập trung - Mùa mua sắm “Shopping Season” trên địa bàn TP năm 2024 (đợt 1 từ ngày 15.6 - 15.9, đợt 2 từ ngày 15.11 - 31.12).

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5.2024 tăng 0,13% so với tháng trước. Trong đó, có 4/11 nhóm có chỉ số giá giảm với mức giảm nhiều nhất ở nhóm giao thông là 1,36%; các nhóm còn lại đều có chỉ số giá tăng, tăng cao nhất là nhóm hàng hóa và dịch vụ khác với mức tăng 0,69%.

Bài liên quan
Tập trung bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại các dự án khu công nghiệp Hậu Giang
Ngày 28.9, tại Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở ban ngành để giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại các dự án khu công nghiệp trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Xây dựng pháp luật phải có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, lâu dài
một giờ trước Theo dòng thời sự
Chiều 28.9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (Ban Chỉ đạo) chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo. Cùng tham dự họp có các Phó thủ tướng Chính phủ: Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc; các bộ trưởng, lãnh đạo các bộ ngành, thành viên Ban Chỉ đạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Phan Văn Mãi: Dự án nào không có chuyển biến thực tế thì phải xử lý