Theo Bộ Công Thương, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày mai 20.12.

Hiệp định tự do thương mại Việt Nam - Hàn Quốc bắt đầu có hiệu lực

Một Thế Giới | 19/12/2015, 13:24

Theo Bộ Công Thương, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày mai 20.12.

Được khởi động tại Hà Nội từ tháng 8.2012, sau 8 phiên đàm phán chính thức và 8 phiên họp giữa kỳ, họp cấp trưởng đoàn đàm phán, hai bên đã cơ bản thống nhất nội dung Hiệp định với phạm vi toàn diện, mức độ cam kết cao và đảm bảo cân bằng lợi ích. 
Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Hàn Quốc bao gồm các nhóm nội dung chính về thương mại hàng hóa - cam kết cắt giảm thuế quan, thương mại dịch vụ bao gồm các phụ lục về viễn thông, tài chính..., đầu tư, sở hữu trí tuệ, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS), quy tắc xuất xứ, thuận lợi hóa hải quan, phòng vệ thương mại, hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT), thương mại điện tử…
Hàn Quốc cam kết dành cho Việt Nam ưu đãi cắt giảm thuế quan, tạo cơ hội xuất khẩu mới quan trọng đối với các nhóm hàng nông- thủy sản chủ lực như tôm cá, hoa quả nhiệt đới, hàng công nghiệp như dệt may, sản phẩm cơ khí... 
Cùng với đó, Hàn Quốc cũng sẽ dành thêm cơ hội thị trường cho các lĩnh vực dịch vụ, đầu tư của Việt Nam, đặc biệt là nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế, dành hỗ trợ kỹ thuật toàn diện trong nhiều lĩnh vực. Lần đầu tiên, Hàn Quốc mở cửa thị trường cho những sản phẩm nhạy cảm cao như tỏi, gừng, mật ong, tôm, tạo cơ hội cạnh tranh đáng kể cho Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực.  
Về phía Việt Nam, Việt Nam cũng cam kết dành ưu đãi cho Hàn Quốc về các nhóm hàng công nghiệp như nguyên phụ liệu dệt may, nguyên liệu nhựa, linh kiện điện tử, xe tải và xe con từ 2.500cc trở lên, phụ tùng ô tô, điện gia dụng, sản phẩm sắt thép, dây cáp điện. 
Hiệp định FTA này dự kiến cũng sẽ tạo điều kiện nâng cao hiệu quả nhập khẩu, nhất là các nhóm hàng nguyên phụ liệu phục vụ các ngành sản xuất, xuất khẩu chủ lực như dệt may, giày dép, điện tử, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu từ các nguồn khác. 
Bộ Công Thương cho rằng khi FTA với Hàn Quốc chính thức có hiệu lực, các doanh nghiệp xuất khẩu và các nhà sản xuất Việt Nam cần triệt để tận dụng cơ hội xuất khẩu những ngày cuối năm 2015 và có kế hoạch xuất khẩu cho năm 2016 để hưởng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) ngay khi hiệp định có hiệu lực.
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cũng cho biết khi Hiệp định thương mại tự do được đưa vào thực hiện ngay trong năm nay, các công ty của hai nước sẽ được lợi từ việc cắt giảm thuế bắt đầu từ ngày 1.1.2016. 
Điều này có ý nghĩa quan trọng vì Việt Nam là thị trường lớn thứ 3 của các loại hàng hóa xuất khẩu của Hàn Quốc. Từ tháng 1.10, Việt Nam nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá hơn 23 tỉ USD từ Hàn Quốc. 
Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cũng khẳng định FTA này sẽ giúp các công ty của Hàn Quốc có cơ hội kinh doanh thuận lợi hơn tại thị trường Việt Nam. 
Việt Nam - Hàn Quốc đã bắt đầu thương lượng về hiệp định tự do vào tháng 9.2012, hai bên chính thức ký kết FTA nói trên vào ngày 5.5. Dựa trên thỏa thuận giữa hai nước, phía Hàn Quốc đồng ý mở cửa gần 95% thị trường cho Việt Nam trong khi Việt Nam đồng ý mở cửa hơn 92% thị trường cho Hàn Quốc.
Ngoài ra việc triển khai Hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh thương mại hai chiều Việt Nam - Hàn Quốc trong thời gian tới.
Tuyết Nhung
Bài liên quan
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệp định tự do thương mại Việt Nam - Hàn Quốc bắt đầu có hiệu lực