15 năm trước, khi tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới sụp đổ trong vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001, bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đã có phản ứng rất khác nhau. Tuần báo People (Mỹ) đã có bài viết thuật lại phản ứng của hai ứng cử viên tổng thống hiện nay.

Hillary Clinton và Donald Trump làm gì khi xảy ra vụ khủng bố 11.9.2001?

11/09/2016, 10:56

15 năm trước, khi tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới sụp đổ trong vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001, bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đã có phản ứng rất khác nhau. Tuần báo People (Mỹ) đã có bài viết thuật lại phản ứng của hai ứng cử viên tổng thống hiện nay.

Bà Hillary Clinton xúc động trong lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố 11.9.2001 tại Ground Zero - Ảnh: WireImage

Khi đó, bà Hillary Clinton là thượng nghị sĩ bang New York còn Trump là trùm kinh doanh của trung tâm tài chính này. Họ đều đã đến thăm và có hành động giúp đỡ các nạn nhân tại khu vực tòa tháp đôi sụp đổ (Ground Zero) trong những ngày sau vụ khủng bố 11.9.2001.

Trong năm đó, bà Clinton thường xuyên đến thăm Ground Zero. Hình ảnh chụp và băng video vào thời điểm đó đã cho thấy thái độ phẫn nộ và nỗi thống khổ của bà khi chứng kiến vụ tấn công và phản ứng của chính phủ Mỹ trước vụ tấn công.

Các tư liệu này đã được báo The Guardian và đài phát thanh WNYC xem lại và công bố. Andrea Bernstein của đài WNYC cho biết: “Bà Clinton đã làm việc không mệt mỏi để giúp đỡ các nạn nhân. Bà là một trong những người đầu tiên phản ứng mạnh mẽ và quyết liệt, đồng thời cũng là người ủng hộ cuộc chiến ở Iraq”.

Thái độ đồng cảm của bà Hillary Clinton

Khi vụ khủng bố 11.9.2001 xảy ra, bà Hillary Clinton đang ở Washington, DC. Sau đó một ngày, bà đã đến thăm Ground Zero cùng với ông Rudy Giuliani, thị trưởng New York.

Ngày 12.9.2001, Thống đốc bang New York George Pataki, thị trưởng Rudy Giuliani và Thượng nghị sĩ Hillary Clinton thăm Ground Zero - Ảnh: Getty Images

Nhân viên cứu hộ Richard Alles, một trong những người đầu tiên đến cứu hộ tại tòa tháp đôi, nhớ lại khi đó bà Clinton đã đau đớn tuyên bố tại Ground Zero: "Vụ tấn công vào New York lần này là một vụ tấn công vào nước Mỹ và là vụ tấn công vào mọi người dân Mỹ".

Ông tâm sự với báo The Guardian lúc bấy giờ ông hoàn toàn bị thu phục bởi lòng từ bi của bà Clinton. Ông nhận xét: "Bà ấy đã nói chuyện với những người cứu hộ đầu tiên tại hiện trường để trấn an họ theo cách của bà. Tôi không bao giờ có thể quên thời khắc ấy".

Báo The Guardian cho biết thêm ông Richard Alles cũng đã rất ấn tượng trước cách bà Clinton nhanh chóng nắm bắt những rủi ro về sức khỏe tiềm tàng ở Ground Zero và kiên trì làm mọi cách để theo đuổi các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề này.

Ông ghi nhận: “Khi đó chúng tôi đều biết không khí đã bị ô nhiễm nhưng chúng tôi có việc cần phải làm và chúng tôi cứ tiếp tục. Thượng nghị sĩ Clinton đã là người tiên phong trong đối phó với những khó khăn, bà cho thấy mình thực sự đang chiến đấu."

Lauren Manning đã bị bỏng 83% cơ thể trong vụ khủng bố ngày 11.9.2001. Bà cảm thấy rất xúc động bởi thái độ ấm áp và đồng cảm của bà Clinton khi bà đến thăm tại bệnh viện phục hồi chức năng Burke ở White Plains (New York).

Trong bài phát biểu về bà Clinton tại hội nghị quốc gia của đảng Dân chủ hồi tháng 7.2016, bà Lauren Manning chia sẻ với báo The Guardian: “Bà ấy tốt bụng và hiền lành. Bà ấy nhấn mạnh với tôi rằng bà ấy đã ở đây là vì tôi và bà sẽ ở bên cạnh tôi".

Bà Hillary Clinton thăm Ground Zero tháng 9.2001 - Ảnh: Reuters

Với nỗ lực giúp đỡ các nạn nhân sau ngày 11.9.2001, bà Clinton sẽ còn tiếp tục nhận được nhiều lời khen ngợi. Bà đã chiến đấu như thể mình là người trong chính phủ của Tổng thống Bush, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) trong khi Giám đốc EPA Christine Todd Whitman và Thị trưởng Giuliani cứ khăng khăng cho rằng không khí tại khu vực Ground Zero là an toàn.

Ông Ben Chevat, chánh văn phòng của nghị sĩ Carolyn Maloney ở New York đã nói với The Guardian rằng bà Clinton đã khiến mọi người phải thay đổi suy nghĩ về tình trạng vụ khủng bố.

Donald Trump phát ngôn sốc về vụ 11.9.2001

Thông tin chi tiết về phản ứng của trùm xây dựng Donald Trump trong ngày 11.9.2001 không nhiều như của bà Clinton. Theo báo The Washington PostNew York Newsday viết trong số báo ngày 14.9.2001, ông Trump đã đến thăm Ground Zero ngày 13.9.2001, tức hai ngày sau khi vụ tấn công nổ ra.

Bài báo viết: "Các công nhân ở hiện trường đang quá mệt mỏi nên hầu như không để ý Donald Trump. Ông ta bước vào trong bộ vest đen, áo sơ mi trắng và cà vạt đỏ, đi vào tòa nhà và nói vào điện thoại: Tòa nhà đã hoàn toàn sụp đổ”.

Cùng ngày hôm đó, Trump đã trả lời phỏng vấn của một đài truyền hình Đức. Ông nói với phóng viên mình vừa đến thăm Ground Zero: “Tôi nhìn thấy sự tàn phá và mạng sống con người bị lãng phí không vì lý do gì. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ điều gì tương tự như vậy. Đó là một cảnh tượng khủng khiếp. Nhưng người dân New York rất mạnh mẽ và kiên cường, họ sẽ nhanh chóng xây dựng lại mọi thứ".

Ông Donald Trump trả lời phỏng vấn ngày 13.9.2001 - Ảnh: People

Khi các phóng viên hỏi ông Trump sẽ hỗ trợ tái thiết các khu vực như thế nào, ông trùm bất động sản trả lời: "Tôi đã cử rất nhiều người đến đây. Hiện nay đã có khoảng 100 người và 125 người nữa sẽ nhanh chóng có mặt. Khi đó, chúng ta sẽ có vài trăm người ở đây giúp đỡ. Họ rất dũng cảm và những gì họ đang làm rất tuyệt vời. Chúng tôi sẽ luôn cố gắng góp sức hỗ trợ công cuộc tái thiết". Tuy nhiên, không ai biết liệu người của Trump có thực sự đang giúp đỡ tại hiện trường hay không.

Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, ông Donald Trump đã nhiều lần đề cập đến vụ tấn công ngày 11.9.2001.

The Washington Post đưa tin trong một sự kiện tranh cử hồi tháng 4.2016, Trump cho biết ông "đã giúp một chút" trong việc dọn dẹp đống đổ nát tại Ground Zero: "Tất cả mọi người đã giúp dọn dẹp đống đổ nát và tôi đã ở đó, tôi quan sát và giúp đỡ một chút. Tôi muốn nói với bạn: Những người ở đó thật tuyệt vời. Dọn dẹp đống đổ nát, cố gắng tìm thấy thêm những sinh mạng còn sống sót. Bạn không biết chúng tôi đã phải đối mặt với điều gì nhưng chúng tôi đã làm tốt”.

Hãng tin ABC News cho biết khi vụ khủng bố 11.9.2001 xảy ra, Trump đang ở trong căn hộ của mình ở Manhattan. Trump nói trong một chiến dịch tranh cử ở Columbus (bang Ohio) hồi tháng 10.2015: "Từ cửa sổ căn hộ của tôi có thể nhìn ra Trung tâm Thương mại thế giới. Tôi đã thấy người ta nhảy xuống và thấy chiếc máy bay thứ hai đâm vào tòa nhà".

Trump nói từ cửa sổ căn hộ của ông có thể nhìn thấy chiếc máy bay thứ hai đâm vào tòa nhà Trung tâm Thương mại thế giới - Ảnh: Circa

Sau đó, Trump đã phải đối mặt với những phản ứng dữ dội trên diện rộng khi tuyên bố ông đã chứng kiến hàng ngàn tín đồ Hồi giáo ở New Jersey tổ chức ăn mừng vụ tấn công ngày 11.9.2001.

Hãng tin AP đưa tin hôm 9.9.2016, Trump cho biết ông đã tặng thiết bị xây dựng nhằm hỗ trợ nỗ lực phục hồi và đóng góp 100.000 USD cho ban quản lý đài tưởng niệm sau lần đầu tiên trở lại thăm nơi này vào đầu năm nay.

Bà Clinton và ông Trump đã đồng ý không vận động tranh cử vào dịp kỷ niệm lần thứ 15 vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001. Riêng bà Clinton sẽ thăm Ground Zero vào ngày 11.9 nhằm tỏ lòng kính trọng của mình. Một trợ lý chiến dịch của bà xác nhận điều này.

Minh Thùy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hillary Clinton và Donald Trump làm gì khi xảy ra vụ khủng bố 11.9.2001?