Thử nghiệm làm tăng nồng độ histamine trong não do các nhà khoa học Nhật Bản tiến hành cho thấy histamine có thể tăng cường trí nhớ dài hạn nhờ kích hoạt hoạt động tín hiệu thần kinh trong vùng não chịu trách nhiệm lưu trữ ký ức.

Histamine có thể giúp tăng cường trí nhớ dài hạn

Vũ Trung Hương | 15/02/2019, 17:21

Thử nghiệm làm tăng nồng độ histamine trong não do các nhà khoa học Nhật Bản tiến hành cho thấy histamine có thể tăng cường trí nhớ dài hạn nhờ kích hoạt hoạt động tín hiệu thần kinh trong vùng não chịu trách nhiệm lưu trữ ký ức.

Theo The Daily Mail, histamine là vấn đề chính của hàng triệu người bị dị ứng.Histamine kích thích sự xuất hiện của các triệu chứng đặc trưng như ngứa mắt chảy nước mũi khi tiếp xúc với chất gây dị ứng như phấn hoa hoặc vật nuôi. Nhưng mới đây, các nhà khoa học đã xác định được rằng histamine có thể tăng cường trí nhớ dài hạn.

Các nhà khoa học ở Đại học Tokyo đã tiến hành thử nghiệm: cho 38 người trưởng thành dùng phương thuốc làm tăng nồng độ histamine trong não và điều này giúp những người tình nguyện tham gia nghiên cứu nhớ lại tốt hơn các vật thể họ đã thấy nhiều ngày trước đó. Các nhà nghiên cứu tin rằng histamine kích hoạt hoạt động tín hiệu thần kinh trong khu vực não chịu trách nhiệm lưu trữ ký ức.

Các nhà khoa học đã cho những người tình nguyện dùng betahistine mesilate - thuốc chống co thắt, làm tăng nồng độ histamine trong não. Liều lượng vượt quá tiêu chuẩn trị liệu những 7 lần. Kết quả, điều này cho phép cải thiện trí nhớ cho những người ban đầu mắc chứng hay quên. Ngoài ra, hiệu ứng tích cực biến mất vào ngày thứ 29.

Tiến sĩ David Reynold, giám đốc khoa học tại Alzheimer's Research của Anh cho rằng các nghiên cứu như thế này giúp các nhà khoa học hiểu cách thức hoạt động của bộ não, nhưng hiện vẫn chưa rõ liệu phương pháp này có thể được sử dụng như một loại thuốc hiệu quả trong điều trị bệnh Alzheimer hay không?

Giáo sư Yuji Ikegaya ở phòng thí nghiệm dược lý hóa học Đại học Tokyo cũng nhấn mạnh cần phải nghiên cứu thêm trước khi sử dụng histamine như một chất tăng cường trí nhớ.

Ông cũng cảnh báo sinh viên rằng trước tiên luôn phải bảo vệ sức khỏe của mình và thứ hai, phải biết rằng khoa học chưa kiểm chứng xem loại thuốc này có giúp học hay ghi nhớ những điều mới hay không?Đồng thời, các nhà nghiên cứu cảnh báo, khả năng cải thiện ký ức cũng có thể mang lại những khoảng thời gian buồn bã hoặc đáng sợ, điều này có thể gây ra chứng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương. Họ đang lên kế hoạch nghiên cứu xem làm bằng cách thế nào histamine có thể ảnh hưởng đến ký ức của người lớn tuổi.

Phát hiện của các nhà khoa học Nhật Bản ngoài cơ hội tăng cường ký ức dài hạn của mọi người thậm chí còn có thể mang lại hy vọng cho những người mắc bệnh Alzheimer.

Theo thống kê, bệnh Alzheimer là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất và ảnh hưởng đến hơn 520.000 người ở Anh và có khoảng 5,7 triệu bệnh nhân ở Mỹ. Còn theo Hiệp hội Alzheimer Canada, ngay cả trong số những người không mắc Alzheimer thì gần 40% những người trên 65 tuổi cũng bị sa sút trí nhớ.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Histamine có thể giúp tăng cường trí nhớ dài hạn