Sự kiện HLV lừng danh thế giới, Bora Milutinovic tham dự giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên năm 2011 tại thành phố Pleiku, Gia Lai đã gây ra một cơn sốt trong giới truyền thông và bóng đá VN.

HLV Bora Milutinovic, người gõ cửa U.21

Thanh Niên | 23/10/2016, 08:00

Sự kiện HLV lừng danh thế giới, Bora Milutinovic tham dự giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên năm 2011 tại thành phố Pleiku, Gia Lai đã gây ra một cơn sốt trong giới truyền thông và bóng đá VN.

Ông Bora Milutinovic hay chỉ gọithân mật là Bora, chuyên gia hàng đầu của bóng đá thế giới, nổi tiếng với biệt danh “phù thủy trắng”, người đã 5 lần dẫn dắt các đội tuyển khác nhau lọt vào vòng chung kết World Cup là Mexico (1986), Costa Rica (1990), Mỹ (1994), Nigeria (1998) và Trung Quốc (2002) nhận lời có mặt ở Pleiku (Gia Lai) từ ngày 25.9 đến 4.10 để cùng tham dự giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên năm 2011.

Ông Bora đến VN khi đó trong vai trò cố vấn đặc biệt của đội Học viện Aspire (Qatar) cũng dự giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên năm 2011. Đây cũng là giai đoạn mà vị HLV lừng lẫy này chính thức giải nghệ sự nghiệp huấn luyện, sau khi dẫn dắt thêm các đội Olympic Iraq và tuyển Jamaica, cũng như thử sức ở cấp CLB cùng đội Al Sadd (Qatar). Trong vai trò cố vấn, ông Bora cho biết công việc này vừa sức với ông hơn khi tuổi tác đã lớn (gần 70 tuổi). Với tính cách sôi nổi, hoạt bát, dễ gần, dễ mến nhưng cũng cực kỳ khó tính, ông Bora đã gây ra cơn sốt cho báo chí VN khi đặt chân đến TP.HCM hồi năm 2011.

Ban đầu là việc rất kỹ tính khi tuyển chọn các cầu thủ trẻ VN có triển vọng để tham gia đào tạo tại Học viện Aspire (Qatar). Nhưng khi được hỏi về việc truyền kinh nghiệm, hay có lời khuyên cho bóng đá VN phát triển thì ông Bora cực kỳ thoải mái truyền lửa nhiều kinh nghiệm của mình, nên cánh báo chí VN rất thích thú nói chuyện với ông. Ông đã có nhiều góp ý thiết thực cho bóng đá VN trên báo chí VN thông qua các cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, điều làm vị HLV nổi tiếng này ấn tượng nhất chính là chỉ qua sự gợi ý của mình, thì thực tế bóng đá VN đã có những “hành động” cụ thể như nhà cầm quân này mong muốn đó là các giải đấu trẻ như giải U.21 Báo Thanh Niên đã ra đời và duy trì từ lâu với mục đích phát hiện và bồi dưỡng các tài năng bóng đá trẻ của VN.

Chính vì thế, khi được ban tổ chức giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên ngỏ ý mời tham gia giải đấu tại thành phố Pleiku hồi năm 2011, ông Bora nhận lời ngay mà không cần đắn do dù lịch trình làm việc của ông kín mít. Khi đó, ông Bora nói: “Tôi rất bận rộn, nhưng khi nghe nói về giải đấu của các bạn (giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên - PV), thì tôi không thể bỏ qua được. Tôi phải có mặt ở đó, xem giải đấu đó như thế nào. Bởi vì, mỗi một giải đấu trẻ ở bất cứ đâu trên thế giới đều giúp ích rất lớn cho các cầu thủ trẻ được cọ sát và phát triển, và rất đáng quý để bỏ thời gian theo dõi mà chẳng cần phải suy nghĩ”.

Tại Pleiku, ngay khi vừa có mặt ông Bora đã ra sân Pleiku dự lễ khai mạc, và không thể không hài lòng hơn về công tác tổ chức của Báo Thanh Niên. Một giải đấu trẻ cấp AFC (LĐBĐ châu Á) được xếp lịch hằng năm, thực sự làm ông Bora hài lòng. Tính cạnh tranh của giải rất cao, thiết thực về chuyên môn, tạo một nền tảng cho các cầu thủ trẻ bước tiếp đến giai đoạn chuyên nghiệp thực thụ. HLV Bora khi đó như người gõ cánh cửa giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên, với đề xuất nên đa dạng các đội tham dự từ nhiều nơi trên thế giới, tăng số lượng… sẽ giúp giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên trở nên hấp dẫn hơn nữa.

Từ lời góp ý của ông Bora, giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên ban đầu chỉ với các đội trẻ trong khu vực Đông Nam Á góp mặt như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Myanmar, thì nay đã có thêm các đội đến từ Úc, Hàn Quốc, Iran, Trung Quốc, Qatar. Sắp tới đây, giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên hướng tới các đội trẻ từ Nhật Bản, Brazil và các quốc gia từ châu Âu như Tây Ban Nha, Ý, Pháp… Bên cạnh đó, việc mở rộng cho các cầu thủ thuộc đội trẻ VN tham dự như đội U.19 của lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… trong màu áo CLB HAGL đã làm cho giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên trở nên cực kỳ hấp dẫn. Như hồi năm 2014 tại Cần Thơ, trận chung kết thu hút một lượng khán giả kỷ lục trong bóng đá VN với hơn 50.000 người đến xem.

Sau này có dịp gặp lại, HLV Bora vẫn rất ấn tượng với giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên, và hứa hẹn trong một dịp sẽ dự khán trở lại một khi công việc tìm kiếm tài năng trẻ của ông ở Học viện Aspire (Qatar) thoải mái một chút.

Theo Giang Lao (Thanh Niên Tuần San) - Ảnh: Khả Hòa

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
3 giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV Bora Milutinovic, người gõ cửa U.21