Khi nghe mọi người đặt cho mình “nick name” người đàn ông tài hoa nhất giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên, HLV Đinh Văn Dũng cười hiền lành: “Tôi chả dám nhận đâu. Công sức của mình chỉ là một phần nhỏ bé thôi, anh em cầu thủ tận tâm tận lực mới có thể làm nên thành công của đội U.21 Báo Thanh Niên. Tôi cảm ơn những thế hệ học trò đã từng giúp tôi tận hưởng những giây phút vinh quang”.

HLV thành công nhất giải U.21

Thanh Niên | 23/10/2016, 06:00

Khi nghe mọi người đặt cho mình “nick name” người đàn ông tài hoa nhất giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên, HLV Đinh Văn Dũng cười hiền lành: “Tôi chả dám nhận đâu. Công sức của mình chỉ là một phần nhỏ bé thôi, anh em cầu thủ tận tâm tận lực mới có thể làm nên thành công của đội U.21 Báo Thanh Niên. Tôi cảm ơn những thế hệ học trò đã từng giúp tôi tận hưởng những giây phút vinh quang”.

Ông Dũng cứ khiêm tốn mà nói thế chứ ai yêu mến giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên đều biết rõ, từ ngày giải được tổ chức từ năm 2007 đến nay, HLV xứ Nghệ này đã dẫn dắt đội U.21 VN ngoài một lần đoạt ngôi á quân, 1 lần đứng thứ 3 và tới 3 lần giành chức vô địch mà lần nào cũng gắn với những kỷ niệm khó phai mờ.

HLV Đinh Văn Dũng được nguyên Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh động viên tại giải U.21 - Ảnh: Khả Hòa

Lại một nụ cười hiền lành: “Vâng, đúng là khó phai mờ thật bởi có những thứ nó đến với mình bất ngờ và đẹp đẽ như một giấc mơ. Năm 2007, khi tôi cùng đội U.21 Sông Lam Nghệ An đoạt á quân giải U.21 toàn quốc, ban tổ chức giải đề nghị tôi lên cầm quân đội U.21 VN - đội tập hợp những gương mặt xuất sắc nhất của vòng chung kết năm ấy. Bạn biết tâm trạng của tôi khi ấy thế nào không? Rất ngại ngùng. Có chút gì đó hơi tự ti nữa. Lạ đúng không? Làm HLV bao nhiêu năm, sao lại ngại ngùng, sao lại tự ti? Nhưng cái cảm giác tự tin ấy tan biến rất nhanh. Rồi cả đống việc to đùng đổ ập vào đầu. Chuẩn bị chuyên môn, nhân sự, đấu pháp, phân tích đối thủ này nọ. Không có cả thời gian để “thở” nữa ý chứ. Mình bị cuốn phăng vào guồng quay công việc, tạo cho mình chuỗi ngày căng thẳng có, vui sướng có, áp lực có và cuối cùng là chiến thắng có”.

Năm ấy, đội U.21 VN toàn những tên tuổi nổi bật, được chọn lọc kỹ càng từ các đội SLNA, Khánh Hòa, Đà Nẵng… Ông Dũng kể: “Tôi nhớ trong đội hình có Nguyễn Trọng Hoàng, Trần Đình Đồng, Âu Văn Hoàn, Nguyễn Hồng Việt, Nguyễn Đình Hiệp, Nguyễn Quang Hải… Các em đá hay lắm, tinh thần lúc nào cũng ngùn ngụt. Cố gắng thắng từng đối thủ ở vòng loại và trước khi bước vào trận chung kết gặp Thái Lan, tôi bảo với các học trò: Thử thách rất lớn nhưng không có nghĩa là không chinh phục được nó. Thái Lan rất mạnh nhưng sao không nghĩ mình mạnh hơn họ. Phải chiến thắng chính mình thì mới mong chiến thắng được Thái. Khích lệ tinh thần anh em nhưng tôi quá biết, năm đó Thái Lan rất đẳng cấp và trong đội hình có hai cầu thủ được đào tạo bên Anh được gọi về tham dự giải U.21 quốc tế”.

Ông Dũng nói tiếp: “Vào trận, trời lại nổi mưa gió. Nhưng không “mưa gió” bằng lòng tôi khi ấy đâu. Thái ép sân dữ dội. Mình mà chơi đôi công là chết. Phải có đấu pháp hợp lý mới đương đầu nổi với họ. Mình dưới cơ thì phải có cách đá của người dưới cơ. Và cũng nhờ lối chơi biết mình biết người mà đội U.21 Báo Thanh Niên đã thắng để giành chức vô địch. Lâu lắm rồi, bóng đá Việt Nam mới trở lại cảm giác thắng được người Thái. Sung sướng, hạnh phúc lắm, trời ơi!”.

HLV Đinh Văn Dũng có thêm hai lần vô địch giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên nữa khi giải tổ chức ở Ninh Thuận và Pleiku. Ông Dũng kể lần thứ hai vô địch cùng đội U.21 VN năm 2011: “Tôi không còn tâm lý sợ hãi, tự tin như lần đầu. Nhưng vẫn vừa mừng vừa lo khi Ban tổ chức vẫn tin tưởng giao cho mình cùng anh Nguyễn Quốc Tuấn của Hoàng Anh Gai Lai ngồi ghế nóng. Được quyền lựa chọn cầu thủ, lựa chọn đấu pháp, phải nói là tôi rất tự hào và đi kèm với đó là trách nhiệm rất nặng nề. Nhưng mọi khó khăn đều được vượt qua một cách hoàn hảo và U.21 VN lại một lần nữa giành chiến thắng ở chung kết trước Iran”.
Ông Dũng chia sẻ: “Thêm kỷ niệm vô cùng sâu sắc nữa với riêng tôi là trận chung kết với U.21 Sydney (Úc) năm 2013. Sân Ninh Thuận khi đó không còn một chỗ trống, thậm chí gần như vỡ sân vì khán giả tìm mọi cách tràn vào. Trước biển người có tình cảm nồng hậu ấy, chúng tôi cực kỳ cảm động và đã chơi rất hay để đánh bại đối phương trong một trận chung kết hấp dẫn, kịch tính từ đầu đến cuối. Tôi không dám nhận mình là HLV giàu thành tích nhất giải U.21 quốc tế Báo Thanh Niên nhưng sự nghiệp làm HLV của tôi có lẽ cũng chỉ cần có những phút thăng hoa như thế. Nó sẽ đi theo tôi đến hết cuộc đời”.

Theo Lan Phương (Thanh Niên Tuần San)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV thành công nhất giải U.21