Doanh nghiệp thừa nhận đã đào đất để làm “hồ bơi vô cực” nằm trong dự án khu nhà ở và khi hứng lượng nước lớn, hồ bị bức, cuốn đất đá xuống dưới.

Hồ bơi vô cực - thủ phạm san khu dân cư, gây chết người ở Nha Trang

báo Pháp luật TP.HCM | 21/11/2018, 09:17

Doanh nghiệp thừa nhận đã đào đất để làm “hồ bơi vô cực” nằm trong dự án khu nhà ở và khi hứng lượng nước lớn, hồ bị bức, cuốn đất đá xuống dưới.

Ngày 20.11, trao đổi với PV Báo Pháp Luật TP.HCM, thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ, Trưởng Công an TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòacho biết cơ quan này đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ sạt lở gây chết người, làm sập nhà tại khu vực núi Cô Tiên thuộc phường Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang.

Vụ sạt lở do nước bất ngờ đổ ập từ trên núi xuống khu dân cư, làm chết 4người trong gia đình thầy giáo Trần Hoàng Phong, sập 10 căn nhà vào ngày 18.11 sau trận mưa lớn.

Tối 20.11, ông Trần Văn Thọ, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho biết đã chỉ đạo Thanh tra Sở Xây dựng đình chỉ toàn bộ hoạt động thi công của dự án.

Múc đất để làm hồ bơi

Trước đó, lãnh đạo UBND phường Vĩnh Hòa, người dân địa phương đều khẳng định thảm họa là do hồ trên núi bị vỡ. Hồ này nằm trong khu vực dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú, do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Thanh Châu trụ sở TP.Nha Trang (Công ty Thanh Châu) làm chủ đầu tư.

Trong ngày 20.11, đại diện Công ty Thanh Châu thừa nhận: Trước khi xảy ra sạt lở một tuần, công ty có thi công đào múc đất để làm hồ bơi trong khu vực quy hoạch hồ bơi của dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú. Đất đào lên được đổ sang khu vực làm nhà hàng. Khu vực làm hồ bơi đã múc đất sâu hơn 1m.

Đại diện Công ty Thanh Châu cũng thừa nhận nước từ trên núi đổ dồn xuống “làm bức hồ”, gây sạt đất đá xuống dưới.

Theo đại diện Công ty Thanh Châu, đến nay hạng mục hồ bơi vẫn chưa có bản vẽ kết cấu. Tuy nhiên, đại diện công ty khẳng định việc xây dựng hồ bơi tại vị trí trên là thực hiện theo quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết (tỉ lệ 1/500) khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú do ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ký ban hành ngày 18.7.2011. Trong quyết định này có nêu hồ bơi được xây dựng trên diện tích 974m2. Theo quy hoạch chi tiết của Công ty Thanh Châu, hồ bơi được gọi là "hồ bơi vô cực", nằm ở độ cao 62m so với mặt nước biển.

Vị trí đã đào đấtlàm hồ bơi trên mép núi Cô Tiên bị sạt lở, đổ xuống khu dân cư -Ảnh: Báo PL

“Theo quy định trước đây khi UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết, dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú được miễn giấy phép xây dựng mà làm theo quy hoạch 1/500. Với hạng mục hồ bơi, chúng tôi cũng theo đồ án quy hoạch được duyệt. Sở Xây dựng cũng không yêu cầu công ty phải làm thủ tục” - đại diện Công ty Thanh Châu nói.

PV nêu lại ý kiến của Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa trả lờiPháp Luật TP.HCMcho rằng trong hồ sơ thiết kế, quy hoạch 1/500 của dự án khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú không cho phép xây dựng hồ bơi ở khu vực đó, đại diện Công ty Thanh Châu phản ứng: “Sở nào không cho làm? Có văn bản nào cấm doanh nghiệplàm hồ bơi đâu?”.

Sở Xây dựng trả lời bất nhất

Khi làm việc với PV, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, khẳng định: “Sáng 20.11, tôi cùng một phó giám đốc Sở Xây dựng trực tiếp đi kiểm tra hiện trường và đã làm việc với chủ đầu tư. Tôi khẳng định trong quy hoạch dự án này không có hồ bơi và chủ đầu tư cũng không xây dựng hồ bơi. Ai nói sai thì phải đính chính”.

Tuy nhiên, khi PV hỏi: “Khi đi kiểm tra thực tế, lãnh đạo Sở Xây dựng có thấy chủ đầu tư dự án đào một hồ trên núi không?”, ông Lê Văn Dẽ mới thừa nhậnlà “có đào”. Tuy nhiên, ông Dẽ cho rằng chủ đầu tư chỉ đào một hố rộng 3m, sâu 60cm, lấy đất đổ vào khu vực xây dựng nhà hàng. Ông cho rằng chủ đầu tư làm bờ bao thoát nước “không có nghiệp vụ chuyên môn”. “Chủ đầu tư sắp xếp bằng đá chứ không làm rọ đá. Nếu làm rọ đá không đến nỗi đá lăn như thế” - ông Dẽ nói.

Mãi khi PV đề cập đến quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú có hạng mục hồ bơi, Giám đốc Sở Xây dựng mới thừa nhận có quy hoạch hồ bơi tại vị trí mà chủ đầu tư đào múc đất. PV hỏi: “Việc quy hoạch cho dự án xây dựng hồ bơi trên núi, ngay trên đầu khu dân cư, có an toàn không?”, ông Lê Văn Dẽ nói: “An toàn hay không thì không có gì phải nói cả! An toàn hay không là do người thi công. Chẳng hạn cái bờ kè đó, đáng lẽ chủ đầu tư phải thuê đơn vị tư vấn đủ năng lực để thiết kế”. PV hỏi tiếp: “Khi xây dựng hồ bơi có phải đề nghị Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng không?”, ông Dẽ nói: “Quy hoạch 1/500 chỉ là cơ sở. Ở dự án này, nhà đầu tư khi thực hiện tất cả các công trình trên đất thì thực hiện theo thiết kế được duyệt, không phải cấp phép; trừ những công trình có diện tích lớn hơn 500m2phải làm thủ tục xin phép cơ quan chức năng cấp phép xây dựng”.

“Các cơ quan quản lý nhà nước đều có quyền đi kiểm tra. Việc kiểm tra thuộc trách nhiệm các ban, ngành, kể cả phường. Ai cấm phường kiểm tra đâu” - ông Dẽ nói.

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết thêm: Sở đã yêu cầu chủ đầu tư giữ nguyên hiện trạng khu vực sạt lở để phục vụ việc điều tra. Đồng thời, Sở Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư khẩn cấp mở các rãnh thoát nước để tránh tiếp tục sạt lở trong các đợt mưa bão sắp tới.

Chiều 20.11, Sở Xây dựng đã ban hành biên bản làm việc của lãnh đạo Sở Xây dựng, Phòng Quản lý đô thị TP.Nha Trang, UBND phường Vĩnh Hòa và đại diện Công ty Thanh Châu vào sáng cùng ngày.

Trong biên bản này, Giám đốc Sở Xây dựng ghi: “… dự án nhà ở cao cấp Hoàng Phú bị sạt lở từ nguồn nước đi mương đón nước từ sườn núi làm sạt lở nhà dân tại tổ 17 Hòa Trung, phường Vĩnh Hòa, làm ảnh hưởng tới nhà dân. Việc sạt lở đã gây chết người cho cư dân tại tổ 17 Hòa Trung”. Sau đó, ông Dẽ yêu cầu chủ đầu tư ứng phó với cơn bão số 9 mà không đề cập đến việc xây dựng hồ bơi.

Cần khởi tố điều tra

Việc xây dựng hồ bơi, kể cả trường hợp có giấy phép xây dựng thì việc bảo đảm chất lượng, an toàn công trình, tính mạng, sức khỏe con người, tài sản; phòngchống cháy nổ; bảo vệ môi trường; bảo đảm ổn định cuộc sống của nhân dân là nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đầu tư xây dựng mà chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây đều phải tuân thủ.

Vụ việc tang thương này là trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiệm trọng. Do đó cần khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Luật sưNGUYỄN HỒNG HÀ,Phó chủ nhiệm
Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa

Theo Tấn Lộc/Báo Pháp luật TP.HCM

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồ bơi vô cực - thủ phạm san khu dân cư, gây chết người ở Nha Trang