Hồ nước ngọt Bà Dương vào sáng 12.7 đã vượt mức đỉnh của trận đại hồng thủy năm 1998. Chính quyền tỉnh Giang Tây đã nâng mức cảnh báo lũ lên cấp cao nhất.

Hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc có nguy cơ tràn bờ

13/07/2020, 12:01

Hồ nước ngọt Bà Dương vào sáng 12.7 đã vượt mức đỉnh của trận đại hồng thủy năm 1998. Chính quyền tỉnh Giang Tây đã nâng mức cảnh báo lũ lên cấp cao nhất.

Chính quyền tỉnh Giang Tây của Trung Quốc hôm 11.7 đã đưa ra cảnh báo lũ cao nhất, dự đoán một lượng nước khổng lồ tràn từ hồ Bà Dương sẽ tàn phá nhiều nơi khi mưa lớn liên tục xảy ra. Một số thành phố khác dọc theo sông Dương Tử cũng đưa ra cảnh báo lũ lụt ở cấp cao nhất, với một đoạn của con sông này có nguy cơ gây vỡ bờ.

Mực nước hồ Bà Dương đang tăng với tốc độ chưa từng thấy và đã đạt tới 22,65 mét lúc 9 giờ tối 11.7, trên mức cao kỷ lục được ghi nhận vào năm 1998 và vượt qua mức cảnh báo 19,50 mét, theo CCTV.

Tính đến 5 giờ chiều 11.7, lũ lụt đã ảnh hưởng đến 5,2 triệu người ở tỉnh Giang Tây, trong đó 432.000 người phải sơ tán. Nó cũng đã phá hủy 4,56 triệu hecta hoa màu và giật sập 988 ngôi nhà, dẫn đến thiệt hại trực tiếp là 6,5 tỉ nhân dân tệ (929 triệu USD), CCTV đưa tin.

Hồ Bà Dương nằm ở phía bắc của tỉnh Giang Tây và bờ nam sông Dương Tử. Nó được biết đến là hồ nước ngọt lớn nhất ở Trung Quốc. Toàn bộ hệ thống hồ Bà Dương trải dài trên lưu vực với diện tích khoảng 0,16 triệu km2, chiếm 9% diện tích lưu vực sông Dương Tử.

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc hôm 11.7 tiếp tục đưa ra mức cảnh báo mưa bão cấp ba, cảnh báo mưa lớn ở nhiều nơi như tỉnh Tứ Xuyên và TP.Trùng Khánh ở phía Tây Nam, tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung và tỉnh Hồ Nam ở miền Nam.

Long Hải (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc có nguy cơ tràn bờ