Facebook đang xem xét việc dừng bán các quảng cáo chính trị cho các nhóm vận động cho các ứng cử viên trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 vào tháng 11 tới.

Facebook xem xét dừng quảng cáo chính trị trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

12/07/2020, 18:39

Facebook đang xem xét việc dừng bán các quảng cáo chính trị cho các nhóm vận động cho các ứng cử viên trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 vào tháng 11 tới.

Facebook là nền tảng xã hội có nhiều người dùng nhất thế giới - Ảnh: FB

Từ trước đến nay mạng xã hội Facebook thường cho phép các chính trị gia và các nhóm vận động nhắm mục tiêu quảng cáo chính trị ở mức vi mô trên nền tảng của mình. Nhưng chính chính sách này đã khiến cho Faebook phải đối mặt với sự giám sát và chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận Mỹ. Sau nhiều lần "kiên trì" bảo vệ chính sách quảng cáo của mình, cuối cùng Facebook cũng đã quyết định xem xét lại chính sách của họ.

Trong một tuyên bố vào ngày 11.7 Facebook Inc cho biết họ đang xem xét áp dụng lệnh cấm quảng cáo chính trị trên nền tảng của mình trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Tuy nhiên lệnh cấm cụ thể như thế nào vẫn đang được bàn bạc thảo luận trong nội bộ của Facebook. Theo trang tin tức Axios của Mỹ thì việc dừng quảng cáo dừng quảng cáo chính trị có thể góp phần chống lại các nội dung liên quan đến chính sách tuyên truyền của các ứng cử viên tổng thống. Cũng theo trang này thông tin sai sự thật thể gây hiểm nhầm và tác động lớn đến sự chọn lựa của người tham gia bỏ phiếu.

Nếu việc tắt các quảng cáo chính trị được thông qua, thì đây sẽ là một thay đổi lớn đối với Facebook. "Cho đến nay dường như Facebook đang bị mắc kẹt trong chính sách không chịu kiểm tra quảng cáo thực tế từ các chính trị gia hoặc các chiến dịch của họ. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến Facebook bị các nhà lập pháp chỉ trích và cho rằng chính sách này có thể được sử dụng để truyền bá những lời nói dối và thông tin sai lệch...", Bloomberg bình luận.

Nếu chính sách cấm các quảng cáo chính trị được thực hiện thì đồng nghĩa với việc Facebook cũng mất đi một nguồn lợi nhuận khổng lồ từ các hợp đồng quảng cáo của các chính trị gia. Mặt khác vẫn có ý kiến lo ngại rằng cấm mất quảng cáo có thể làm tổn thương đến các chiến dịch bỏ phiếu, hoặc hạn chế khả năng các ứng cử viên có thể cập nhật thông tin mới đến với công chúng.

Trong khi đó, các chuyên gia về kinh tế lại nhận định rằng quảng cáo chính trị chỉ là một phần rất nhỏ trong hoạt động kinh doanh của Facebook. Con số thống kế cho thấy, trong 90 ngày qua đương kiêm tổng thống Mỹ Donald Trump đã chi 14,5 triệu USD, ứng cử viên tổng thống Joe Biden chi 10,6 triệu USD cho các quảng cáo chính trị trên Facebook trước kỳ bầu cử sắp tới.

Quảng cáo chính trị là một vấn đề phức tạp đối với các nền tảng trực tuyến, một số mạng xã lớn đã có cách tiếp cận khác nhau với vấn đề này. Mạng xã hội Twitter đã cấm hầu hết các quảng cáo chính trị, nhưng họ vẫn có nhiều quảng cáo kinh tế, môi trường hoặc xã hội. YouTube của Google đã bán không gian quảng cáo trên trang chủ của mình cho chiến dịch tranh cử của ông Trump bằng một thỏa thuận đảm bảo rằng các nội dung của ông Trump sẽ được hiển thị với mật độ cao trên nền tảng video của Youtube khi các cử tri Mỹ bắt đầu bỏ phiếu.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Facebook xem xét dừng quảng cáo chính trị trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ