Bộ trưởng Bộ Công Thương kêu gọi giúp người nông dân tiêu thụ sản phẩm trong hoàn cảnh đặc biệt hiện nay với tinh thần “một miếng khi đói bằng gói khi no”.

Hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”

Lam Thanh | 08/08/2021, 07:00

Bộ trưởng Bộ Công Thương kêu gọi giúp người nông dân tiêu thụ sản phẩm trong hoàn cảnh đặc biệt hiện nay với tinh thần “một miếng khi đói bằng gói khi no”.

Tại “Hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên 2021”, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết sản lượng tôm hằng năm thu hoạch và đánh bắt (ngoài biển) khoảng 200.000 tấn, cua nuôi trồng và thu hoạch ước đạt 20.000 tấn. Đặc biệt, trong lĩnh vực nông nghiệp, cây lúa là sản phẩm chủ lực với tổng diện tích gieo trồng khoảng 115.000 ha, sản lượng hàng năm khoảng 530.000 tấn…

Tương tự, Long An cũng là địa phương có điều kiện phát triển nhiều loại nông sản cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Hằng năm, sản lượng gạo của Long An ước đạt 1 triệu tấn/năm; rau, đậu các loại 300.000 tấn/năm; trái cây 550.000-600.000 tấn/năm; thủy sản ước đạt 45.000 tấn/năm; thịt hơi các loại 70.000 tấn/năm; trứng gia cầm 530 triệu quả/năm...

Ông Nguyễn Minh Lâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, khó khăn lớn nhất của tỉnh hiện nay là khâu lưu thông và tiêu thụ nông sản trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp, có khả năng kéo dài như hiện nay.

Lý do là phần lớn nông sản của Long An cung cấp cho thị trường TP.HCM, nhưng hiện nay TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam đang thực hiện các biện pháp phòng dịch không thống nhất, khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong lưu thông hàng hóa.

nong-san-2.jpg
Lãnh đạo Bộ Công Thương tại hội nghị  kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản - Ảnh: BCT

Ngoài ra, dịch COVID-19 cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa khiến chi phí sản xuất kinh doanh tăng, công nhân giảm, công suất nhà máy giảm, thời gian vận chuyển hàng xuất khẩu kéo dài, hàng hoá nằm chờ tại các cảng chậm xuất khẩu, cước phí tàu tăng…

Tại các địa bàn vùng dịch, các thương lái thu mua và nhân công gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển giữa các địa phương; nhiều doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản đang phải thực hiện giãn cách, không đủ điều kiện sản xuất “3 tại chỗ” phải dừng hoạt động để bảo đảm yêu cầu chống dịch, do vậy ảnh hưởng đến lượng thu mua nông, thủy sản.

Để tháo gỡ khó khăn trong khâu kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu, tỉnh Cà Mau đề nghị mỗi tỉnh cử ra một đầu mối để liên hệ, kết nối vấn đề tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời tăng cường các hoạt động xúc tiến, kết nối giữa nhà sản xuất, cung ứng với các nhà phân phối, các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước ở các địa phương.

Chia sẻ giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, thủy sản, sản phẩm chăn nuôi khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên qua hệ thống phân phối ở Việt Nam, ông Lê Trường Sơn - Phó tổng giám đốc SaigonCo.op cho biết, hiện nay, SaigonCo.op đang phối hợp chặt chẽ với Liên minh hợp tác xã tại các tỉnh, thành để hỗ trợ, phân phối các mặt hàng nông sản, thủy sản, sản phẩm chăn nuôi không tiêu thụ được do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.

SaigonCo.op cam kết kết nối tiêu thụ, phân phối hàng nông sản, thủy sản, sản phẩm chăn nuôi khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên ở mức cao nhất, đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến tay người tiêu dùng cả nước, góp phần ổn định tình hình thị trường trong bối cảnh dịch COVID-19.

Tham tán Thương mại Bùi Vương Anh, Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức cho rằng, tiềm năng của thị trường Đức còn rất lớn, do vậy, việc tận dụng tốt các cơ hội từ các Hiệp định thương mại đã ký kết, các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu của Việt Nam sẽ có cơ hội thâm nhập được thị trường này.

Thương vụ Việt Nam tại Đức cũng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam lên các kênh thương mại uy tín; tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc đã được đưa vào thí điểm từ tháng 5.2021.

Đối với thị trường Nhật Bản, Đại diện Công ty KOME (Nhật Bản) khuyến cáo, các nhà sản xuất, chế biến nông thủy sản Việt Nam cần có công bố sản phẩm ghi chi tiết về thành phần sản phẩm gồm các nguyên liệu, chất phụ gia sử dụng. Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam phải duy trì được chất lượng sản phẩm, giá bán và nâng cấp quy trình xuất khẩu hàng hóa theo cách chuyên nghiệp…

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên kêu gọi các nhà phân phối, các tập đoàn kinh doanh thương mại, bán lẻ, sàn giao dịch điện tử… vào cuộc thật sự quyết liệt và sáng tạo để cùng giúp người nông dân tiêu thụ sản phẩm trong hoàn cảnh đặc biệt hiện nay với tinh thần “một miếng khi đói bằng gói khi no”.

Bộ trưởng đề nghị, trong tình hình hiện nay, để các giải pháp phát huy tốt hiệu quả, trước mắt các địa phương cần rà soát nắm chắc số lượng chủng loại sản phẩm cần tiêu thụ, tự cân đối nhu cầu tại chỗ.

Phần còn lại các địa phương cần khẩn trương kết nối với ngành công thương, NN-PTNT, quản lý thị trường cấp tỉnh, thành phố và kết nối với hai tổ công tác đặc biệt của hai bộ; kết nối với các hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp thu mua, tập đoàn phân phối… để được tư vấn hỗ trợ tiêu thụ khẩn cấp.

Bộ trưởng Diên cũng yêu cầu đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước trên cả hai kênh truyền thống và hiện đại; tiếp tục xuất khẩu sang các thị trường mới, nhất là Đông Á, Nam Á, châu Âu, Mỹ, Australia… để quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản Việt Nam.

Ngoài ra, các tổ công tác tiền phương phối hợp thường xuyên chặt chẽ với các vụ, cục, đơn vị chức năng của hai Bộ và chính quyền các tỉnh, thành phố (qua Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp) để nắm bắt nhu cầu, cập nhật tình hình trong từng trường hợp và kết nối kịp thời với các hiệp hội, ngành hàng, các tập đoàn phân phối doanh nghiệp thu mua xuất khẩu, các tổ chức hỗ trợ thương mại trong nước và quốc tế để hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp cho các địa phương.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định, ngành nông nghiệp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà máy chế biến nông lâm sản, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, hoạt động ở các cảng cá... duy trì sản xuất, hoạt động trên cơ sở bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”