Một tuần qua, đàm phán hòa bình cho Syria không đi đến bất cứ kết quả nào, một nguồn tin thân cận với chính quyền Syria cho biết ngày 19.3.

Hòa đàm Syria tiếp tục bế tắc nghiêm trọng

Một Thế Giới | 20/03/2016, 14:25

Một tuần qua, đàm phán hòa bình cho Syria không đi đến bất cứ kết quả nào, một nguồn tin thân cận với chính quyền Syria cho biết ngày 19.3.


Theo phía chính quyền Syria, nguyên nhân của việc đàm phán hòa bình không mang lại kết quả nào là do Liên Hợp Quốc đang gây áp lực với chính quyền Syria.
"Chúng tôi không thấy bất kỳ tiến bộ nào trong 5 ngày qua", nguồn tin nói với AFP, đồng thời chỉ trích Đặc phái viên của LHQ Staffan de Mistura đang ép Damascus công bố kế hoạch chuyển đổi chính trị chi tiết.
"Ông De Mistura không có quyền để gây áp lực lên bất cứ ai. Ông ta là nhà trung gian hòa giải và không nên đưa ra chủ ý có lợi cho bất cứ bên nào", nguồn tin nói thêm.
Trước đó, tờ Al-Watan ủng hộ chính phủ Syria cho biết các cuộc đàm phán, được tổ chức gián tiếp giữa hai bên và thông qua trung gian hòa giải của LHQ, đã thất bại trong việc "tạo ra kết quả đáng kể".
Ngày 18.3, ông De Mistura thừa nhận rằng "vẫn còn những khoảng cách lớn" giữa chính phủ và Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) lực lượng đối lập chính tại Syria.
Cuộc đàm phán hòa bình Syria lần thứ 2 được mở lại sau khi lệnh ngừng bắn trên toàn Syria được Mỹ và Nga xúc tiến chính thức có hiệu lực từ ngày 27.2. Khi cuộc đàm phán bắt đầu trở lại tại Geneva, ông De Mistura tuyên bố rằng ông hy vọng chính quyền Syria sẽ đệ trình kế hoạch thay đổi chính trị chi tiết trong tuần này.
HNC thì tuyên bố việc Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi là yêu cầu tất yếu, đáp lại Damascus khẳng định việc loại bỏ ông Assad là "một làn ranh đỏ".
Cuộc đàm phán Syria được thiết kế nhằm đảm bảo hình thành một chính quyền chuyển tiếp tại Syria trong thời gian tới nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua, khiến hơn 270.000 thiệt mạng và hàng triệu người phải đi di tản.
Thiên Hà (theo Zeenews)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hòa đàm Syria tiếp tục bế tắc nghiêm trọng