Bên cạnh việc phải đối mặt với giá dầu thấp, ngân sách của Nga còn phải chuẩn bị "tinh thần" khi 28 năm tới nước này sẽ cạn sạch dầu và mất khoản thu từ dầu mỏ.

Chính quyền Nga lo lắng khi sắp cạn sạch dầu mỏ

Một Thế Giới | 19/03/2016, 21:20

Bên cạnh việc phải đối mặt với giá dầu thấp, ngân sách của Nga còn phải chuẩn bị "tinh thần" khi 28 năm tới nước này sẽ cạn sạch dầu và mất khoản thu từ dầu mỏ.

Việc Nga mất khoản thu từ dầu mỏ trong vòng 3 thập kỷ tới được Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nga Sergey Donskoy dự báo hôm 17.3. Ông Donskoy cho biết theo thống kê lượng dầu dự trữ có thể khai thác của nước này sẽ cạn kiệt vào năm 2044 và tốc độ khai thác dầu sẽ bắt đầu suy giảm từ năm 2020.
“Về lý thuyết, trữ lượng dầu có thể khai thác của chúng tôi ước tính khoảng 29 tỉ tấn. Sản lượng dầu thô (không ngưng tụ) khai thác trong năm 2015 vào khoảng 505 triệu tấn. Như vậy, nguồn dự trữ này sẽ tồn tại trong 57 năm”, ông Donskoy cho biết.
“Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trữ lượng dầu mà chúng tôi biết chính xác địa điểm, số lượng và cách thức khai thác chỉ bằng một nửa con số trên, tức khoảng 14 tỉ tấn. Như thế, con số này chỉ đủ dùng trong 28 năm”, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Nga cảnh báo.
Cảnh báo của ông Donskoy, được dùng để lý giải việc các công ty khai thác năng lượng của Nga bất chấp việc giá dầu sụt giảm 2/3 trong 2 năm qua vẫn gia tăng các hoạt động thăm dò năng lượng mới. Đồng thời, tuyên bố của người đứng đầu Bộ Tài nguyên và Môi trường Nga cũng cho thấy lý do vì sao nước này quyết tâm thăm dò và chiếm lĩnh Bắc Cực nhanh chóng hơn.
Hồi tháng 8.2015, Nga đã nộp đơn lên Liên Hợp Quốc yêu cầu được mở rộng ranh giới thềm lục địa ở Bắc Cực. Hiện tại, Moscow đang lên kế hoạch lớn cho việc khoan thăm dò dầu khí tại khu vực mở rộng này. Trữ lượng dầu thô và khí thiên nhiên ở khu vực Bắc Cực của Nga ước tính lên đến 5 tỉ tấn, trị giá khoảng 30 ngàn tỉ USD.
Thiên Hà (theo RT)
Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Nga lo lắng khi sắp cạn sạch dầu mỏ