Sau khi nhận tin báo xảy ra vụ cháy nhà tại ấp 4, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh vào sáng 3.4.2013 có mùi hóa chất, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy Công an TP.HCM (PC47) cùng các đơn vị liên quan khẩn trương tiếp cận hiện trường, phát hiện ông Nguyễn Văn Bé (SN 1945) tử vong do điện giật, còn con trai Nguyễn Anh Tuấn (SN 1981, ngụ P5, Q4) trong tình trạng bỏng hóa chất rất nặng.

Hỏa hoạn, lộ ra lò sản xuất tiền chất ma túy

Một Thế Giới | 21/05/2015, 07:49

Sau khi nhận tin báo xảy ra vụ cháy nhà tại ấp 4, xã Bình Chánh, huyện Bình Chánh vào sáng 3.4.2013 có mùi hóa chất, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy Công an TP.HCM (PC47) cùng các đơn vị liên quan khẩn trương tiếp cận hiện trường, phát hiện ông Nguyễn Văn Bé (SN 1945) tử vong do điện giật, còn con trai Nguyễn Anh Tuấn (SN 1981, ngụ P5, Q4) trong tình trạng bỏng hóa chất rất nặng.

Tại đây, lực lượng làm nhiệm vụ thu giữ 3 túi nilon đựng 18,9kg tiền chất Pseudoephedrine (PSE), hàng chục can đựng khoảng hơn 300 lít dung dịch màu vàng chứa PSE cùng nhiều thùng phuy chứa hóa chất và nhiều bình thủy tinh dùng để chưng cất ma túy. Sau thời gian điều tra, giữa tháng 5.2015 Phòng PC47 làm rõ nguyên nhân vụ cháy là do sản xuất tiền chất ma túy.

Sau thời gian dài điều trị, Tuấn đã dần bình phục. Tuy nhiên di chứng để lại rất nặng nề, nạn nhân không đi lại được, cơ thể bị biến dạng. Tuấn cho biết trước đây sống cùng gia đình tại khu vực Bến Vân Đồn, P5, Q4. Năm 1998, nhà bị cháy và khu vực này bị giải tỏa nên gia đình chuyển đến huyện Bình Chánh thuê trọ, mưu sinh bằng nghề buôn bán trái cây dạo ở các khu công nghiệp. Thời gian này, Tuấn tình cờ quen người đàn ông tên Bảy. Sau đó Tuấn thường được người này mời đi ăn uống. Thấy gia cảnh nghèo khó, Bảy mở lời giúp đỡ bằng cách tạo điều kiện để Tuấn và gia đình có công việc ổn định, thu nhập cao. 
Cụ thể, Bảy sẽ cung cấp thuốc tân dược. Tuấn chỉ việc đem về nghiền nát và ngâm vào dung dịch hóa chất. Sau khi gạn lọc và trải qua một số công đoạn, cứ một can 30 lít thành phẩm, Tuấn được Bảy trả công 200 ngàn đồng. Thấy công việc nhàn hạ lại cho thu nhập khấm khá nên Tuấn càng chăm chỉ làm việc. Việc giao nhận thành phẩm tiền chất ma túy, Bảy giao cho đàn em trực tiếp liên lạc với Tuấn. Để tránh bị cơ quan chức năng và người dân xung quanh phát hiện, ngày 12.3.2013, Tuấn thuê căn nhà cách xa khu vực dân cư ở ấp 4 để hoạt động.

Sau khi chuẩn bị sẵn mọi công đoạn, ngày 18.3.2013, Tuấn được Bảy giao 5,5 triệu đồng để mua các dung dịch hóa chất và một số dụng cụ cần thiết sử dụng vào việc chiết xuất tiền chất ma túy. Tiếp đến, Bảy sai đàn em đến khu vực chợ Bình Điền giao cho Tuấn khoảng 7 thùng tân dược, mỗi thùng khoảng 100 hộp, mỗi hộp 10 vỉ thuốc Dovalde Forte. Có nguyên liệu và dụng cụ, Tuấn làm theo cách Bảy chỉ dẫn và thu được khoảng 90 lít thành phẩm rồi giao lại cho người của Bảy. Đêm 3.4.2013, Tuấn đang thao tác thì bị bỏng hóa chất. Thấy con trai bị thương, ông Bé vội lao đến cứu thì bị điện giật ngã vào thùng hóa chất tử vong. Riêng Tuấn bị bỏng nặng bất tỉnh. Tuấn khai chỉ làm thuê theo chỉ dẫn của Bảy để kiếm tiền trang trải cuộc sống chứ không hề biết thành phẩm thu được là tiền chất ma túy (!?).

Làm rõ nguồn gốc số tân dược Dovalde Forte Tuấn sử dụng chiết xuất thì được biết lô hàng này do Công ty cổ phần SX-TM dược phẩm Đông Nam sản xuất. Lô thuốc này được Công ty Đông Nam bán cho Công ty dược phẩm Trung ương 2 (Công ty Codupha), người đại diện nhận hàng là bà Lâm Thị Kim Hương (SN 1963, ngụ Q.Tân Phú). 
Bà Hương trình bày: tháng 4.2012 thuê gian hàng của Công ty Codupha để kinh doanh tân dược, sau đó mượn pháp nhân công ty này để giao dịch. Ngày 14.5.2012, thông qua pháp nhân của Công ty Codupha, bà Hương ký hợp đồng mua của Công ty Đông Nam thuốc Davatde Forte, số lượng và giá cả hai bên tự thỏa thuận theo từng thời điểm nhất định. Đến tháng 3.2013, bà Hương mua 1.937 hộp thuốc Davalde Forte do Công ty Đông Nam sản xuất rồi bán lại cho các Công ty dược phẩm như Hiệp Y Thiên, Vimedimex, Nam An... với số lượng từ 400 đến hơn 800 hộp, có kèm theo hóa đơn tài chính do Công ty Codupha xuất bán.

Qua xác minh, cả ba công ty nói trên đều phủ nhận việc mua thuốc theo các hóa đơn tài chính mà Công ty Codupha xuất bán. Lúc này, bà Hương thừa nhận không thể khẳng định những người mua thuốc là người của ba công ty trên vì không kiểm tra giấy tờ và cũng không lưu lại bất kỳ tài liệu gì của họ.

Hiện cơ quan chức năng tiếp tục xem xét vai trò của bà Hương khi mượn pháp nhân của Công ty Codupha bán tân dược có chứa tiền chất. Riêng Nguyễn Anh Tuấn sức khỏe chưa hồi phục nên cơ quan chức năng chưa truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thanh Huyền/ Theo Công an TP HCM
Theo Ban chỉ huy Phòng PC47, Bảy là tên trùm buôn bán ma túy Việt kiều Úc. Bằng việc lợi dụng hoàn cảnh khó khăn và hạn chế hiểu biết pháp luật của người dân, đối tượng đã thuê một số người sản xuất tiền chất ma túy cho bọn chúng. Từ nhận dạng của Tuấn cùng lời khai của Trần Văn Bạn và Nguyễn Văn Chính trong hai vụ án sản xuất tiền chất ma túy mà đơn vị khám phá vừa qua, cho thấy đều do Bảy chỉ đạo. Hiện cơ quan điều tra đang truy bắt Bảy để xử lý trước pháp luật.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hỏa hoạn, lộ ra lò sản xuất tiền chất ma túy