Nguyên nhân gây bệnh cho đến nay vẫn chưa xác định được, tuy nhiên, các nhà khoa học nhận thấy bệnh hay xảy ra ở những người hay uống rượu hoặc thường xuyên dùng thuốc corticosteroids để điều trị những bệnh như viêm đa khớp dạng thấp.

Hoại tử chỏm xương đùi - nỗi lo không chỉ của bác sĩ chấn thương chỉnh hình

Bài PR | 21/07/2016, 15:50

Nguyên nhân gây bệnh cho đến nay vẫn chưa xác định được, tuy nhiên, các nhà khoa học nhận thấy bệnh hay xảy ra ở những người hay uống rượu hoặc thường xuyên dùng thuốc corticosteroids để điều trị những bệnh như viêm đa khớp dạng thấp.

Bệnh hoại tử chỏm xương đùi là gì?

Đây là một trong những bệnh thường gặp ở khớp háng. Bệnh thường xảy ra ở độ tuổi thanh niên hoặc trung niên. Nguyên nhân gây bệnh cho đến nay vẫn chưa xác định được, tuy nhiên, các nhà khoa học nhận thấy bệnh hay xảy ra ở những người hay uống rượu hoặc thường xuyên dùng thuốc corticosteroids để điều trị những bệnh như viêm đa khớp dạng thấp.

Bản chất của bệnh hoại tử chỏm xương đùi là do mạch máu đến nuôi chỏm xương đùi bị tắc một phần hay hoàn toàn, từ đó gây thiếu máu nuôi xương và dẫn đến hoại tử xương. Chỏm xương đùi bình thường có hình dạng tròn, khi bệnh sẽ biến dạng thành méo mó. Lâu dần, chỏm xương đùi sẽ bị bán trật ra ngoài ổ khớp.

Làm sao để nhận biết bệnh hoại tử chỏm xương đùi?

Khi bệnh mới khởi phát, bệnh nhân thấy đau âm ỉ ở khớp háng, nhất là khi đi hay vận động khớp mạnh. Đau ngày càng tăng khiến bệnh nhân phải thường xuyên dùng thuốc giảm đau để bớt đau. Tuy nhiên nếu ngưng thuốc thì lại thấy đau khớp háng trở lại. Sau một thời gian từ vài tháng đến vài năm, triệu chứng đau khớp háng nặng hơn khiến bệnh nhân đi khập khiễng, chân thấp chân cao, khi đi phải chống gậy mới đi được. Lúc này nếu bệnh nhân đi khám bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình, bác sĩ sẽ cho chụp X-quang khớp háng và sẽ phát hiện ra bệnh hoại tử chỏm xương đùi.

TS. BSPhạm Chí Lăng, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Quốc tế City (CIH)cho biết về trường hợp 2 bệnh nhân đã được điều trị gần đây ở Bệnh viện Quốc tế City. Trường hợp thứ 1 là trường hợp của thầy Huệ Thắng ở Trà Vinh. Khoảng 3-4 năm trước, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện triệu chứng đau ở cả hai khớp háng nhưng vẫn đi lại được. Tuy nhiên, sau đó bệnh trở nặng, đau đớn tăng cao, thậm chí bệnh nhân không tự đi lại hoặc vệ sinh cá nhân được mà cần có sự trợ giúp của người khác. Bệnh nhân cho biết đã từng đi khám và điều trị ở nhiều bệnh viện khác nhau nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm mà có chiều hướng gia tăng và phải phụ thuộc vào thuốc giảm đau.

Năm 2015, bệnh nhân đến khám tại khoa Chấn thương chỉnh hình của Bệnh viện Quốc tế City và được chẩn đoán bị bệnh hoại tử chỏm xương đùi cả 2 khớp háng phải và trái ở giai đoạn nặng. Sau khi được tư vấn chi tiết về các phương pháp điều trị, cũng như liệu trình hồi phục, bệnh nhân và gia đình quyết định thực hiện phẫu thuật tại bệnh viện.

Tháng 9.2015, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật lần thứ nhất để thay khớp háng ở bên chân phải. 5 tháng sau, vào tháng 2.2016, đợt phẫu thuật lần hai thay khớp háng còn lại bên chân trái cũng diễn ra thành công. Cả 2 cuộc phẫu thuật này đều do TS. BSPhạm Chí Lăng thực hiện. Đến nay bệnh nhân không còn đau khớp háng, hoàn toàn có thể đi lại một mình mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào và đã trở lại sinh hoạtbình thường.

TS. BS Lê Quốc Sử, Tổng giám đốc Bệnh viện Quốc Tế City thăm hỏi và chúc mừng bệnh nhân đã hồi phục

Trường hợp thứ 2 là anh Phạm Th. U., sinh năm 1972, cư ngụ tại Thị xã Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Tình trạng anh U. cũng tương tự như trường hợp đầu tiên. Bệnh nhân bị đau khớp háng nhiều năm, không tự đi lại được. Anh đã từng đi chữa trị ở nhiều nơi nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm mà ngày càng trầm trọng thêm.

Vào ngày 18.3.2016, anh được một bệnh nhân đã từng điều trị ở Bệnh viện Quốc Tế City giới thiệu đến khám và được TS. BSPhạm Chí Lăng chẩn đoán anh bị hoại tử chỏm xương đùi ở cả hai bên khớp háng. Sau đó, anh đã quyết định tiến hành phẫu thuật thay khớp háng bên chân phải ngay trong tháng 3. Đầu tháng 6, bác sĩLăng thực hiện ca mổ thay khớp háng bên chân trái cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi tốt, hai chân không còn đau đớn và tự đi lại được.

Anh Phạm Th. U. đang phục hồi rất tốt sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Quốc Tế City

Phát hiện sớm và phòng bệnh

Từ những minh chứng trên có thể thấy, hoại tử chỏm xương đùi là căn bệnh có thể điều trị được nếu được phát hiện sớm và chẩn đoán chính xác. Theo ý kiến của TS. BSLăng, bệnh nhân cần kiểm tra sớm nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở vùng khớp háng.

Thêm nữa, phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo là một loại phẫu thuật khó, phức tạp, đòi hỏi điều kiện trang thiết bị hiện đại, phòng mổ vô trùng tuyệt đối, và nhất là trình độ chuyên môn của bác sĩ phẫu thuật cần được đào tạo bài bản và chuyên sâu cho loại phẫu thuật này. Phẫu thuật sớm giúp bệnh nhân nhanh chóng trở lại với sinh hoạt và công việc bình thường.

An Trần
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoại tử chỏm xương đùi - nỗi lo không chỉ của bác sĩ chấn thương chỉnh hình