Trạm y tế này có đầy đủ các chuyên khoa: nội, ngoại, sản, nhi, tai mũi họng, răng hàm mặt... Đây không chỉ là điều kiện lý tưởng để người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng gần nhất mà còn góp phần giảm quá tải tại nhiều bệnh viện tuyến trên.

Trạm y tế đầu tiên trên cả nước thực hiện chạy thận nhân tạo

Hồ Quang | 20/07/2016, 15:16

Trạm y tế này có đầy đủ các chuyên khoa: nội, ngoại, sản, nhi, tai mũi họng, răng hàm mặt... Đây không chỉ là điều kiện lý tưởng để người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng gần nhất mà còn góp phần giảm quá tải tại nhiều bệnh viện tuyến trên.

TS-BS Tăng Chí Thượng – Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnhnhư thế tại lễ ra mắt Phòng khám đa khoa vệ tinh Bệnh viện quận Thủ Đức, đặttại Trạm ytế phường Bình Chiểu ( quận Thủ Đức, TP.HCM) hôm 20.7.

Theo ông Thượng, hiện nay số lượng bệnh nhân ở Việt Nam phân bố theo hình tháp ngược, bệnh nhân tập trung đông ở tuyến trên và giảm dần khi xuống tuyến dưới. Tại TP.HCM, số lượng bệnh nhân ở các bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện tuyến cuối chiếm khoảng 52%; bệnh viện quận huyện khoảng 30%; bệnh viện tư nhân khoảng 17%, còn ở trạm y tế chỉ chiếm từ 4 đến 6%.

“Số lượng bệnh nhân phân bố như thế đang đi ngược với xu thế củathế giới,số lượng bệnh nhân phân bố theohình tháp thuận, nghĩa làbệnh nhân ở tuyến dưới cao và giảm dần khi lên tuyến trên và các bệnh viện chuyên khoa. Việc mở phòng khám đa khoa vệ tinh tại một trạm y tế là điều kiệnđể chúng ta tiến tới tăng dần số bệnh nhân ở tuyến dưới, giảm số bệnh nhân ở tuyến trên”, ông Thượng cho biết.

Ông Thượng cũng nhấn mạnh: “Trạm y tế phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức) là trạm y tế đầu tiên của cả nước có đầyđủ các chuyên khoa:nội, ngoại, sản, nhi, tai mũi họng, răng hàm mặt...Đặc biệt hơn,lần đầu tiên ngành y tế nước ta có một trạm y tế thực hiện chức năng lọc thận nhân tạo. Đây không chỉ là điều kiện lý tưởng để người dân tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng gần nhất mà còn góp phần làm giảm sựquá tải đang diễn ra tại nhiều bệnh viện tuyến trên”.

Cũng theo ông Thượng, mô hình bệnh viện quận huyện mở phòng khám đa khoa vệ tinh tại trạm y tế là một mô hình hay, TP.HCM sẽ nhân rộngmô hình này tại nhiều quận huyện khác.

Ông Thượng tin tưởng việc triển khai thí điểm mô hình Phòng khám đa khoa vệ tinh Bệnh viện quận Thủ Đức đặt tại Trạm y tế phường Linh Chiểu sẽ thành công bởitoàn bộ trang thiết bị, cơ sở vật chất và đội ngũ y bác sĩ ở phòng khám đa khoa vệ tinh này đều của Bệnh viện quận Thủ Đức. Đây là một bệnh viện tuyến quậnhuyện nhưng có chất lượng khám chữa bệnh khá cao, thực hiện được nhiều kỹ thuật y tế cao như can thiệp tim mạch, sắp tới sẽ phẫu thuật tim hở.

Bác sĩ Nguyễn Minh Quân – Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức cho hayđể tạo điều kiện cho bệnh nhân được chỉ địnhchạy thận nhân tạo, nhất là bệnh nhân nghèo, không phải lên bệnh viện tuyến trên chờ đợi lâu, tốn kém thời gian tiền bạc, bệnh viện triển khai chạy thận nhân tạo tại trạm y tế này. Ngoài ra, đây cũng là điểm chốt cấp cứu vệ tinh 115 của Bệnh viện quận Thủ Đức khi có lệnh cấp cứu ngoại viện thìsẽ triển khaicấp cứu nhanh nhất trong khu vực này.

“Chúng tôi tin tưởng Phòng khám khám đa khoa vệ tinh đặt tại trạm y tế này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến khám bệnh, nhất là khám và điều trị các bệnh thông thường, các bệnh mạn tính, giảm chi phí điều trị, chi phí đi lại, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh; đặc biệt là giảm tải cho các bệnh viện, trong đó có Bệnh viện quận Thủ Đức đang bị quá tải. Từ nay đến cuối năm 2016 Bệnh viện quận Thủ Đức sẽ tiếp tục triển khai tiếp Phòng khám đa khoa vệ tinh tại Trạm y tế phường Hiệp Bình Chánh và Trạm y tế phường Linh Trung ”, bác sĩ Quân chia sẻ.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trạm y tế đầu tiên trên cả nước thực hiện chạy thận nhân tạo