Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở nhiều địa phương, ngành đường sắt và hàng không đã đưa ra một số chính sách hỗ trợ khách hoàn vé, đổi vé máy bay, tàu hỏa.

Hoàn, đổi vé máy bay, tàu hỏa trong đợt dịch này như thế nào?

Tuyết Nhung | 02/02/2021, 19:02

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở nhiều địa phương, ngành đường sắt và hàng không đã đưa ra một số chính sách hỗ trợ khách hoàn vé, đổi vé máy bay, tàu hỏa.

Chính sách hoàn, đổi vé của ngành hàng không

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, hành khách đã đặt vé nhưng đường bay bị ảnh hưởng có thể hoàn vé ra “Travel Voucher” với ưu đãi tặng thêm 10% giá của vé. Chính sách này áp dụng cho vé nội địa có chuyến bay khởi hành từ ngày 29.1.2021, đối với cả trường hợp khách yêu cầu hoàn vé tự nguyện và trường hợp chuyến bay bị hủy, chậm kéo dài, khởi hành sớm do dịch COVID-19 hoặc yêu cầu của nhà chức trách.

Không chỉ được miễn lệ phí hoàn vé khi đổi sang voucher, hành khách còn có thể sử dụng voucher để đổi ra các sản phẩm, dịch vụ của Vietnam Airlines (vé máy bay, hành lý, chọn ghế ngồi, nâng hạng…) có tổng giá trị tương đương giá trị voucher. Theo đó, "Travel Voucher" có giá trị sử dụng trong vòng 1 năm từ ngày xuất. Đặc biệt, chính sách đổi vé ra voucher này còn áp dụng cho cả khách mua vé không bao gồm điều kiện hoàn, hủy.

Nếu không lựa chọn đổi vé theo hình thức trên, khách đã mua vé của Vietnam Airlines có thể yêu cầu hoàn vé và được miễn lệ phí, miễn điều kiện đổi vé cho hành khách có vé bay từ ngày 29.1.2021 mà chuyến bay bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Hãng hàng không Bamboo Airways cho biết về chính sách đổi giờ và hành trình bay, hãng sẽ thay đổi miễn phí không phụ thu chênh lệch sang chuyến bay mới cách giờ khởi hành ban đầu không quá 72 giờ (hoặc chuyến bay gần nhất còn chỗ nếu trong vòng 72 giờ không có chuyến bay nào); thay đổi miễn phí (phụ thu chênh lệch nếu có) nếu đổi sang chuyến bay mới cách giờ khởi hành ban đầu vượt quá 72 giờ.

Về chính sách hoàn bảo lưu và hoàn vé miễn phí, hãng sẽ hoàn vé chặng bay bị ảnh hưởng và chặng bay khác trong cùng mã đặt chỗ (PNR), hoặc hoàn với những chặng liền kề khác mã đặt chỗ khởi hành trong vòng 72 giờ so với giờ khởi hành của chuyến bay bị ảnh hưởng.

Còn về hoàn tiền, đối với vé xuất qua kênh bán trực tiếp (Booking Center, Phòng vé, Website) thì hãng sẽ chuyển tiền về tài khoản của khách trong vòng 90 ngày kể từ ngày hãng tiếp nhận yêu cầu từ khách. Nếu khách có nhu cầu sử dụng tiền hoàn vé vào các dịch vụ của Bamboo Airways trước thời hạn 90 ngày thì hãng sẽ thực hiện hoàn bảo lưu và sử dụng tài khoản bảo lưu để thanh toán dịch vụ cho khách.

"Chính sách này sẽ áp dụng cho các đường bay bị hoãn, hủy chuyến do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 đầu năm 2021, khởi hành trong giai đoạn từ 29.1.2021 trong đó các yêu cầu hoàn, hủy tiếp nhận từ ngày 28.1.2021 cho đến khi có thông báo tiếp theo", đại diễn hãng hàng không này cho hay.

Trong khi đó, hãng hàng không Vietjet cho biết mới triển khai phương án hỗ trợ cho khách hàng có hành trình bay đến và đi Vân Đồn (Quảng Ninh) từ 29.1.2021 đến 13.2.2021. Theo đó, khách hàng có hành trình bay đến và đi Vân Đồn trong giai đoạn này được miễn phí đổi thời gian bay và hành trình sang các chặng bay giữa TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Hải Phòng, TP.HCM - Thanh Hóa, TP.HCM - Vinh với thời gian khởi hành mới trong vòng 72 tiếng so với thời gian khởi hành ban đầu.

Trường hợp đổi sang các hành trình khác hoặc thời gian khởi hành vượt quá 72 tiếng so với thời gian dự kiến khởi hành ban đầu, khách hàng được miễn phí thay đổi hành trình, chỉ thu chênh lệch giá vé (nếu có).

"Khách hàng cũng có thể lựa chọn hoàn bảo lưu vé trong 365 ngày kể từ ngày khởi hành ban đầu. Khách hàng lưu ý thực hiện việc thay đổi trước ít nhất 3 tiếng so với giờ khởi hành dự kiến của chuyến bay", đại diện hãng hàng không này cho biết.

Với các đường bay khác, hiện Vietjet Air chưa đưa ra thông báo chung về chính sách áp dụng cho giai đoạn dịch COVID-19 mới bùng phát.

Chính sách đổi, trả vé của ngành đường sắt

Để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Tân Sửu 2021 trên tuyến Bắc - Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ tổ chức chạy 10 đôi tàu Thống Nhất (Sài Gòn - Hà Nội và ngược lại) và tăng cường chạy hàng chục đôi tàu khách khu đoạn trên các tuyến: Sài Gòn – Vinh, Sài Gòn – Đồng Hới, Sài Gòn – Đà Nẵng, Sài Gòn – Quảng Ngãi, Sài Gòn – Quy Nhơn, Sài Gòn – Nha Trang, Sài Gòn – Phan Thiết; Hà Nội – Vinh, Hà Nội – Đồng Hới, Hà Nội – Đà Nẵng... và ngược lại.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết sẽ có những chính sách hỗ trợ tối đa cho hành khách có nhu cầu đổi, trả vé.

Cụ thể, đối với hành khách đã mua vé trong thời gian từ ngày 2.2.2021 đến hết ngày 28.2.2021, tức từ 21 tháng Chạp năm Canh Tý đến 17 tháng Giêng năm Tân Sửu có nhu cầu đổi, trả vé, ngành Đường sắt cũng có các chương trình hỗ trợ tối đa cho hành khách hàng. Theo đó, hành khách có thể lựa chọn 2 phương án như sau:

Thứ nhất là bảo lưu vé trong thời gian 1 năm kể từ ngày khởi hành ban đầu. Trong trường hợp, hành khách có nhu cầu thay đổi thời gian và hành trình đi tàu, hành khách sẽ được miễn phí chuyển đổi hành trình, chỉ thu chệnh lệch giá vé (nếu có). Nếu hành khách không sử dụng vé để đi tàu trong năm 2021 thì sẽ được hoàn lại toàn bộ tiền kể từ ngày 1.1.2022.

Thứ hai là đối với hành khách có nhu cầu trả vé, ngành đường sắt sẽ thực hiện theo quy định hiện hành. Việc hoàn tiền cho hành khách sẽ được thực hiện sau 90 ngày tính từ ngày trả vé.

Bài liên quan
Giá vé máy bay sẽ tăng cao trong thời gian tới
Giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàn, đổi vé máy bay, tàu hỏa trong đợt dịch này như thế nào?