Sáng 10.10, Tòa án cấp cao Hà Nội đã đưa vụ tranh chấp quyềnsở hữu trí tuệ giữa công ty CP Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú ra xét xử phúc thẩm.

Hoãn phiên tòa giữa Việt Tú và Tuần Châu, đạo diễn Hoàng Nhật Nam bật khóc

Hải Yến | 10/10/2019, 13:04

Sáng 10.10, Tòa án cấp cao Hà Nội đã đưa vụ tranh chấp quyềnsở hữu trí tuệ giữa công ty CP Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú ra xét xử phúc thẩm.

Phiên tòa được mở ra sau khi tòa án nhận được đơn kháng cáo của cả haiphía là công ty Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú chưa đồng ý hoàn toàn quyết định của tòa án đã đưa ra trước đó. Tuy nhiên, sát giờ mở phiên tòa, công ty Tuần Châu đã xin hoãn vì đại diện của bên phía Tuần Châu vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Sau 6 tháng kể từ phiên toà sơ thẩm vụ kiện của công ty Tuần Châu và công ty DS với người đai diện là đạo diễn Việt Tú đã diễn ra và sáng 10.10 phiên tòa phúc thẩm đã bị hoãn vì lý do chính đáng từ phía Tuần Châu nên tòa án đã chấp nhận.Tại phiên sơ thẩm, hội đồng xét xử đã tuyên Tinh hoa Bắc Bộ là tác phẩm phái sinh của Ngày xưa. Tuy nhiên, quá trình xét xử đạo diễn Nam không được mời đến tòa.

Có mặt tại phiên tòa phúc thẩm từ sáng sớm, đạo diễn Hoàng Nhật Nam - cha đẻ của vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ đã cho biết bản thân anh dù không được mời tham gia vụ kiện nhưng vì vụ kiện này liên quan trực tiếp đến tác phẩm của anh mà anh dày công, tâm huyết nên vẫn xuất hiện để mong nói lên những suy nghĩ của mình.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam xuất hiện tại phiên tòa kháng cáo giữa Tuần Châu và đạo diễn Việt Tú

Trao đổi với báo chí ở bên ngoài tòa án, đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho biết: “Tôi mong chờ phiên tòa công bằng để trả lại danh dự cho tôi và Tinh hoa Bắc Bộ. Tôi rất mong các phiên sắp tới tôi sẽ được có mặt để nói lên tiếng nói của mình để bảo vệ đứa con của mình, nó là tác phẩm hoàn toàn độc lập. Sau phiên sơ thẩm tôi đã gửi cùng đơn thư với Tuần Châu đến tòa án. Bởi tôi là nghệ sỹ, rất mong muốn và quan tâm đến tác phẩm đứa con của mình, là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Đến tòa mà không chính danh như vậy thì rất tội nghiệp, cho người nghệ sỹ.

Tôi nghĩ việc hoãn để tòa có thời gian xem xét mời tôi, khi tòa đưa ra mổ xẻ về vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ thì nên mời người cha của đứa con tinh thần đó. Và tôi rất mong muốn được có mặt chính danh, được tôn trọng như một người nghệ sỹ với sáng tác độc lập của mình. Điều tôi mong chờ là phiên tòa được diễn ra công bằng. Tôi cảm thấy rất cần thiết để đưa ra ý kiến của mình với tòa án, nhưng hôm nay tôi đến đây thì biết tòa hoãn thì tôi nghĩ tôi sẽ có cơ hội được tham gia lần sau. Phiên tòa liên quan kiện về Việt Tú có hành vi vu khống, bôi nhọ danh dự của tôi, cho rằng vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ là vở diễn "phái sinh" của vở Ngày xưa thì tôi đòi 1 lời xin lỗi phiên tòa đó diễn ra sau phiên tòa này. Nếu như Tinh hoa Bắc Bộ được trả lại sự công bằng và tính chính danh cho nó là mộttác phẩm hoàn toàn độc lập thì tôi nghĩ là phiên tòa trong thành phố Hồ Chí Minhtôi không cần theo đuổi nữa vì tôi đã quá mệt mỏi rồi. tôi cũng muốn dành thời gian để cho sáng tạo và làm các công việc khác nữa.“ - đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho hay.

Đạo diễn Việt Tú có mặt tại phiên tòa sáng 10.10

Cũng chia sẻ sau khi nhận được thông tin hoãn phiên tòa phúc thẩm, đạo diễn Việt Tú cho biết bản thân anh cũng mong muốn phiên tòa được diễn ra để sớm chấm dứt việc kiện tụng này.

Theo bản án sơ thẩm, việc công ty DS đăng ký quyền tác giả là đúng, nhưng việc đăng ký sở hữu là sai, do đó phải chuyển giao quyền sử hữu đối với kịch bản Ngày xưa cho Tuần Châu. Đạo diễn Nguyễn Việt Tú - công ty CP Đầu tư tổng hợp Truyền thông DS không phải thanh toán bồi thường hơn 7,2 tỉ đồng cho Tuần Châu. Công ty CP Tuần Châu Hà Nội phải trả cho công ty DS 660 triệu đồng (tiền lãi chậm thanh toán, tiền lãi phát sinh theo hợp đồng tương ứng với 10% bán vé). Sau phiên sơ thẩm, Tuần Châu Hà Nội kháng cáo, không đồng ý với nội dung của bản án sơ thẩm. Công ty DS cũng kháng cáo, yêu cầu tòa phúc thẩm buộc Tuần Châu thực hiện một số điều kiện thì mới chuyển quyền sở hữu vở diễn Ngày xưa.

Bài và ảnh: Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoãn phiên tòa giữa Việt Tú và Tuần Châu, đạo diễn Hoàng Nhật Nam bật khóc