Sáng 25.4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đã hoàn thành công tác tái lập mặt bằng, tháo dỡ rào chắn và bàn giao 8.000m2 mặt bằng Công viên 23 tháng 9 cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (Sở Xây dựng).

Hoàn thành giếng trời khổng lồ hình hoa sen của ga Bến Thành tuyến metro số 1

Tú Viên | 25/04/2023, 15:42

Sáng 25.4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đã hoàn thành công tác tái lập mặt bằng, tháo dỡ rào chắn và bàn giao 8.000m2 mặt bằng Công viên 23 tháng 9 cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (Sở Xây dựng).

Đây là phần rào chắn gần cuối được tháo dỡ sau nhiều năm lắp đặt để xây dựng nhà ga Bến Thành - nhà ga trung tâm của các tuyến metro ở TP.HCM. Công trình được hoàn thành sớm hơn dự kiến 2 tuần, chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4).

Cũng trong sáng 25.4, hạng mục giếng trời lấy sáng - điểm nhấn của ga metro Bến Thành cũng đã hoàn thành lắp đặt toàn bộ phần kiến trúc mặt ngoài và bàn giao tại cùng thời điểm.

z4150625017741_96b3b.jpeg
Nơi đây được kỳ vọng là điểm vui chơi, check-in của người dân, du khách khi đến TP.HCM - Ảnh: Tư liệu

Giếng trời lấy sáng là một điểm nhấn kiến trúc nổi bật đặc biệt, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành nói riêng và tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nói chung. Hạng mục được thiết kế với hình ảnh hoa sen cách điệu, cấu tạo bởi 2 vật liệu chính: kính cách nhiệt và tấm nhôm tổ ong. Các vật liệu này được lựa chọn và nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, có khả năng chống chịu thời tiết tốt, cũng như cách âm, cách nhiệt vượt trội.

m-m-m.jpeg
Việc tháo dỡ rào chắn diễn ra an toàn, đúng tiến độ - Ảnh: Tư liệu

Giếng trời này ngoài chức năng lấy sáng còn cung cấp ánh sáng và thông gió cho khu vực phía dưới nhà ga ngầm. Thiết kế tường kính bao bọc xung quanh tạo nên không gian mở cho công trình, giúp cho hành khách đi metro có thể nhìn trực diện chợ Bến Thành, hoặc du khách bên trên có thể nhìn ngắm các hoạt động nhà ga bên dưới. Đây cũng có thể là điểm hẹn vui chơi của người dân, du khách khi đến TP.HCM.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết việc bàn giao những đoạn mặt bằng (hoàn trả diện tích một phần công viên 23.9, vòng xoay Quách Thị Trang, khu vực giếng trời lấy sáng...) đánh dấu những tín hiệu xây dựng cuối cùng của nhà ga trung tâm Bến Thành.

Hiện nay, tiến độ nhà ga Bến Thành đạt 99,41%, trong đó phần kết cấu đã hoàn thiện 100%. Nhà thầu Sumitomo Mitsui - Cienco 4 đang tập trung các hạng mục hoàn thiện còn lại (thuộc phần kiến trúc và cơ điện) như: ốp lát gạch, đá granit tầng chở hành khách, sơn chống thấm, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, hệ thống cấp điện, thông gió nhà ga...

Về tiến độ, toàn dự án Metro Số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đạt khoảng 95%.

Bài liên quan
Cảm nhận với Metro số 1 lần đầu chạy hoàn toàn tự động, không cần người lái
Sáng 26.4, đoàn tàu Metro số 1 đã có hành trình đặc biệt với những vị khách đặc biệt

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàn thành giếng trời khổng lồ hình hoa sen của ga Bến Thành tuyến metro số 1