Đa số các dự án vướng mắc về nguồn gốc đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đang bị thanh tra, kiểm tra và vi phạm trong xây dựng.

TP.HCM: 39 dự án khu chung cư, nhà ở bị 'treo' sổ

Ngọc Đại | 25/04/2023, 12:01

Đa số các dự án vướng mắc về nguồn gốc đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đang bị thanh tra, kiểm tra và vi phạm trong xây dựng.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa công bố danh sách 39 dự án vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận. Đa số là các dự án khu chung cư, cao ốc, khu nhà ở nằm tại các vị trí “vàng” của các chủ đầu tư lớn tại TP.HCM.

Đáng chú ý, trong danh sách trên, không ít dự án bị người dân tập trung treo băng rôn, khiếu kiện chủ đầu tư lên các cơ quan chức năng trong thời gian dài.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, nguyên nhân của các chủ đầu tư là vướng mắc từ nguồn gốc đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung. Hoặc các dự án đang bị cơ quan nhà nước thanh tra, kiểm tra, vi phạm trong xây dựng.

Tắt nghẽn vì vướng thủ tục pháp lý khiến chi phí tăng cao (các lãi khoản vay kéo dài), ảnh hưởng nhiều đến giá bán của các căn hộ. Cụ thể, giá căn hộ tại những dự án của những chủ đầu tư lớn có tên tuổi, có uy tín tại TP.HCM có xu hướng tăng lên ở mức 40-80 triệu đồng/m2. Đáng chú ý con số này còn có thể tăng thêm đối với các dự án sắp hoàn thiện nhà.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) đã có văn bản gửi UBND và Sở Xây Dựng báo cáo của 29 doanh nghiệp đề nghị xem xét tháo gỡ “vướng mắc”.

Đồng thời, HOREA đề nghị cơ quan chức năng sớm tháo gỡ “vướng mắc” về thủ tục để các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư xây dựng, nộp tiền sử dụng đất.

Tình trạng nhiều dự án bị “treo” sổ trong thời gian dài, phát sinh nhiều tranh chấp, khiếu kiện, gây hoang mang cho người dân và làm mất an ninh trật tự của thành phố. Trong đó có không ít những chủ đầu tư lớn, đã cho ra thị trường hàng chục ngàn căn hộ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: 39 dự án khu chung cư, nhà ở bị 'treo' sổ