Gặp Hoàng Quyên trong buổi chiều đầu hè Hà Nội, người đối diện không khỏi ngạc nhiên bởi tính cách rất nhí nhảnh của cô.

Hoàng Quyên không thuộc dạng ca sĩ sẵn sàng “cởi“

Một Thế Giới | 09/05/2015, 09:02

Gặp Hoàng Quyên trong buổi chiều đầu hè Hà Nội, người đối diện không khỏi ngạc nhiên bởi tính cách rất nhí nhảnh của cô.

Hoàng Quyên bước ra từ cuộc thi VietNam Idol 2012 với vị trí Á quân và ngay sau đó cô đã phát hành đĩa nhạc đầu tay của mình có tên Cỏ thơm mùi nắng với sự hỗ trợ của nhạc sĩ Lê Minh Sơn tài hoa. Có lẽ, khán giả sẽ tò mò với một cô gái trẻ khi vừa tròn 20 tuổi đã được một nhạc sĩ gạo cội Lê Minh Sơn lựa chọn để hỗ trợ cho album đầu tay của mình. Và sau 3 năm, vẫn người nhạc sĩ ấy, vẫn cô ca sĩ ấy có khác chăng chỉ là dòng nhạc của Hoàng Quyên nay đã đằm thắm lại rất nhiều, lắng đọng và chứa chan tình một cách đầy bản lĩnh của chính cô.

Hoang Quyen khong thuoc dang ca si san sang “coi“-hinh-anh-1
Hoàng Quyên mạnh dạn chọn dòng nhạc xưa thể hiện bản lĩnh của mình

Lựa chọn dòng nhạc xưa, một dòng nhạc của số ít công chúng yêu thích, có lẽ Hoàng Quyên đã quá liều lĩnh khi thực hiện các ca khúc như "đóng đinh" vào các tên tuổi ca sĩ trước đó như: Thái Thanh, Thanh Lam, Lệ Quyên... Bên cạnh đấy, với album mang tên Về của cô lại được hỗ trợ từ các nhạc sĩ có tên tuổi, có tư duy về âm nhạc cổ điển, thính phòng bậc nhất như: Lưu Hà An, Lê Minh Sơn, Minh Đạo, Lê Thị Mơ... những tên tuổi đó với cách chơi nhạc, phối khí sẽ khiến khán giả tập trung để nghe nhạc nhiều hơn là nghe Hoàng Quyên hát. Một điều nữa thể hiện sự liều lĩnh của cô gái 23 tuổi này đó chính là album đầu tay mang tên Cỏ thơm mùi nắng đã quá thành công. Những ca khúc mà nhạc sĩ Lê Minh Sơn chuẩn bị cho Hoàng Quyên trong album đầu tay chính là "đo ni đóng giày" cho chính giọng hát của cô, vừa vặn với tinh thần và sự thể hiện của Á quân idol này.

Và đến album thứ hai này, Hoàng Quyên phải nỗ lực rất nhiều để bước qua "bức tường thành" mà chính cô và người nhạc sĩ, đồng thời cũng là thầy của mình chuẩn bị cho đó chính là album Về phải hay hơn, chỉn chu hơn, mới lạ hơn, nội lực và thu hút hơn album Cỏ thơm mùi nắng.
Hoang Quyen khong thuoc dang ca si san sang “coi“-hinh-anh-2
Bìa đĩa của ca sĩ Hoàng Quyên
Khi chia sẻ với báo giới, ca sĩ Hoàng Quyên hy vọng khán giả đón nhận đĩa mới của mình với tâm thế trải nghiệm. Dòng nhạc của cô là dòng nhạc xưa, đó chính là cái nôi của dòng nhạc nhẹ Việt Nam, có thể có nhiều các bạn trẻ khác hát nhạc trẻ họ đã không tạo được bản sắc của chính họ. Ở Về - Hoàng Quyên đã khẳng định một bản sắc rất riêng của mình, album này chính là sự trở về trong âm nhạc, sự trưởng thành của một ca sĩ chuyên nghiệp với sự hỗ trợ của các nhạc sĩ chuyên nghiệp. "Nếu tôi cứ làm âm nhạc theo mùa, phục vụ số đông khán giả thì chỉ có thể làm cho tôi mệt mỏi hơn mà thôi. Làm âm nhạc đường dài thì phải kiên nhẫn chứ không được nôn nóng" - Hoàng Quyên tâm sự.
Các ca khúc của các nhạc sĩ tên tuổi như: Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Nguyễn Cường, Trần Tiến, Ngô Thụy Miên... đã được các khán giả thuộc thế hệ đi trước, các khán giả có độ tuổi nhất định yêu thích và lắng nghe. Hoàng Quyên đã gửi vào đó những cảm xúc mãnh liệt, trong trẻo như âm thanh trong vắt giữa núi rừng để những người thật sự yêu và hiểu âm nhạc sẽ thẩm thấu được những gì tinh tế mà cô gửi gắm.
Vì ý nghĩa lớn nhất của album là tôn lên tiếng hát của Hoàng Quyên, nên ngoài phần hòa âm mang màu sắc thính phòng đẹp nhưng không phô trương, các bài hát được lựa chọn vào album đều có giai điệu đẹp để Hoàng Quyên có thể vừa hát, vừa thể hiện được âm sắc rất quyến rũ trong giọng hát. Đồng thời cho thấy một kỹ thuật hát vừa điêu luyện, vừa tinh tế, vừa có thể kết hợp với phần nhạc vốn đã rất công phu, nổi bật lên vẻ đẹp vốn có của những bài hát nổi tiếng, các tình khúc vượt thời gian. 
Album Về có nhiều bài hát mang tính tự sự như: Giọt nước mắt ngà (Ngô Thụy Miên), Bài không tên số 8 (Vũ Thành An), Ru đời đi nhé (Trịnh Công Sơn), Đưa em tìm động hoa vàng (Phạm Duy), Về đi em (Trần Tiến)... với màu sắc âm nhạc dân gian, cổ điển xen vào nhau đã được Hoàng Quyên hóa thân vào từng ca khúc để thể hiện tinh thần âm nhạc đó bằng chính giọng hát đẹp đẽ của mình.
Hoang Quyen khong thuoc dang ca si san sang “coi“-hinh-anh-3
Hoàng Quyên là một trong số ít các ca sĩ mà nhạc sĩ Lê Minh Sơn kỳ vọng

Chắc chắn một điều, khi khán giả nghe tới tên nhạc sĩ Lê Minh Sơn là người thực hiện chính album của Hoàng Quyên đã phải nghĩ đến: "Chắc chắn cô ca sĩ này phải có tài năng và phải có gì khác biệt" để Lê Minh Sơn có thể ưu ái cô đến như vậy. Đó chính là giọng hát đầy nội lực của cô ca sĩ gốc Thái Nguyên này. Sự tinh tế chính là màu sắc chủ đạo của album này, một đĩa nhạc Acoustic được thực hiện một cách công phu sẽ "kén chọn" chính khán giả mà nó phục vụ và ngược lại khi album đã lựa chọn được khán giả của mình thì đó chính là lúc khán giả sẽ yêu mến và nhớ đến cái tên Hoàng Quyên.

Đó cũng chính là điều mà nhạc sĩ Lê Minh Sơn đã tâm đắc và trải nghiệm. Anh cho rằng Hoàng Quyên phải hát phục vụ "số ít" khán giả chứ không hướng tới "số đông". Bởi Hoàng Quyên không đủ khả năng chinh phục số đông trong khán giả mà chỉ hướng tới số ít - đó mới chính là những người "nuôi dưỡng" được đam mê âm nhạc mà Hoàng Quyên lựa chọn. "Con nguời ta, ai cũng đến lúc quay trở về. Có thể về bằng hiện thực, bằng suy nghĩ, có thể về bằng trải nghiệm. Nhưng "Về" bằng âm nhạc là điều đặc biệt của ca sĩ Hoàng Quyên. Lấy ý tưởng là các bài nhạc đã ở lại trong lòng khán giả với thời gian nhất định, bài ít thì gần 20 năm, bài thì đã hơn 50 năm, album "Về" mang hình tượng âm nhạc cổ điển, lãng mạn, tinh tế".
Hoang Quyen khong thuoc dang ca si san sang “coi“-hinh-anh-4
Cô được nhạc sĩ Lê Minh Sơn lựa chọn và giúp đỡ trong sự nghiệp âm nhạc của mình
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn đã kỳ vọng vào Hoàng Quyên sẽ kế nghiệp các diva như Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam và Hà Trần. Cô chính là ca sĩ đã  lột tả được sự khắc khoải, hoài bão cùng những ước mong của Lê Minh Sơn chất chứa trong các ca khúc. Nhất là tới đây, Hoàng Quyên chuẩn bị cho một liveshow đầu tiên của mình vào cuối năm 2015. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn còn hóm hỉnh cho rằng: "Hoàng Quyên là ca sĩ không thuộc trong 90% các ca sĩ sẵn sàng "cởi", sẵn sàng "lộ hàng" để được nổi tiếng. Hoàng Quyên chỉ có giọng hát nên chỉ hát để... phục vụ số ít khán giả, đó mới là sự khác biệt".
Hoàng Hải Yến
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàng Quyên không thuộc dạng ca sĩ sẵn sàng “cởi“