Nếu mỗi VĐV của châu Á được cấp 2.000 viên đạn/ngày thì Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường - hai xạ thủ thi đấu ở Olympic Rio - chỉ được bắn khoảng 100 - 300 viên/ngày. Sau khi giành HCV Olympic, Hoàng Xuân Vinh phải lặng lẽ đi về mà không có xe đón.

Hoàng Xuân Vinh không có xe đón sau khi giành HCV, tập bắn tối đa 15 triệu/ngày

Huyền Thi | 08/08/2016, 10:53

Nếu mỗi VĐV của châu Á được cấp 2.000 viên đạn/ngày thì Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường - hai xạ thủ thi đấu ở Olympic Rio - chỉ được bắn khoảng 100 - 300 viên/ngày. Sau khi giành HCV Olympic, Hoàng Xuân Vinh phải lặng lẽ đi về mà không có xe đón.

Tập bắn tối đa 300viênđạn mỗingày

Tuy được xem là có điều kiện hơn nhiều so với đội tuyển Bắn súng quốc gia, những xạ thủ 1 năm tập với súng không đạn, nhưng cách đầu tư cho Hoàng Xuân Vinh vẫn thuộc diện “con nhà nghèo”.

Trong bài viết trước, Một Thế Giới đưa tin vềthực trạng tập với súng không đạn tồn tại ở đội tuyển Bắn súng quốc gia trong hơn 1 năm, từ tháng 5.2015 – 5.2016.

Các xạ thủ ở đội tuyển Bắn súng quốc gia, chỉ giơ súng lên ngắm, rồi hạ xuống chứ không bắn vì không có đạn. Thay vì ngắm vào bia, các xạ thủ có thể ngắm luôn vào tường. VĐV đã chán, HLV đội tuyển Bắn súng quốc giacòn chán hơn vì không thể kiểm soát được các học trò.

Hoàng Xuân Vinh tập bắn tối đa 300 viên đạn/ngày song chả là gì so với VĐV Hàn Quốc.

Theo Thanh Niên,Hoàng Xuân Vinh không đến mức phải tập chay như vậy vì anh là VĐV trọng điểm, được hưởng chế độ tương đối đặc biệt.

Tuy nhiên, vì Việt Nam thiếu đạn vàtrường bắn lại cũ kỹ nên ngành thể thao đã phải đưa Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường ra nước ngoài tập huấn liên tục. Hàn Quốc và Mỹ là hai địa điểm được lựa chọn với số tiền mỗi chuyến tập huấn khoảng 200 - 300 triệu đồng. Trong quỹ tài chính tốt nhất có thể,ngành vẫn chỉ ưu tiên cho hai VĐV bắn súng hàng đầu Việt Nam được hưởng số đạn ở giới hạn cho phép.

HLV Nguyễn Thị Nhung có lần kể: “Chúng tôi đi tập huấn Hàn Quốc đã quá sốc, quá choáng trước cách vãi đạn của VĐV nước họ. Hàng thùng đạn được bê đến trường bắn. Muốn bắn bao nhiêu thì bắn cho đến mỏi tay thì thôi. Trung bình, mỗi VĐV Hàn Quốc bắn 2.000 viên đạn/ngày. Còn Vinh và Cường, mỗi lần bắn sẽ dao động từ 100 - 300 viên/ngày. Như thế cũng quá tốt rồi vì điều kiện kinh tế nước ta còn nghèo”.

Tính trung bình mỗi viên đạn đạt chuẩn có giá 30.000 - 50.000 đồng. Như vậy, nếu tính ra tiền Việt, mỗi VĐV Hàn Quốc tiêu tốn tiền đạn vào khoảng 60 - 100 triệu đồng/ngày. Còn Hoàng Xuân Vinh và Trần Quốc Cường vào khoảng 3 - 15 triệu đồng/ngày. Con số cực kỳ chênh lệch.

Có một câu chuyện nhỏ là cách đây vài năm, để sử dụng súng nhập từ nước ngoài, Hoàng Xuân Vinh đã phải gọt giũa báng súng sao cho vừa với lòng bàn tay mình. Hai năm nay, không còn tình trạng gọt báng ấy nữa vì đợt súng mới đã tốt hơn, phù hợp với tiêu chuẩn thi đấu quốc tế.

Không có xe chở về sau khi giành HCV Olympic

Hôm qua, trên trang xã hội của Trung Quốc đã đăngảnh Hoàng Xuân Vinh sau khi giành HCV và lập kỷ lục Olympic, tạo nên lịch sử cho thể thao Việt Nam, nhưng không có ô tô đưa đón và lặng lẽ về trung tâm thành phố bằng chuyến xe cuối cùng của truyền thông.

Cho tới khi Hoàng Xuân Vinh xuống xe, các phóng viên quốc tế mới nhận ra kỷ lục gia của Olympic và dành cho anh những tràng vỗ tay tán thưởng.

Hoàng Xuân Vinh tự đi xe về sau khi giành HCV Olympic.

Chia sẻ ấy đã khiến cư dân mạng Trung Quốc xôn xao, bởi ở nước nàyhay bất kỳ quốc gia nào khác thì một VĐV giành được tấm HCV Olympic luôn được chăm sóc tận răng như một siêu sao, một nhân vật VIP đích thực. Nhiều tài khoản trên mạng xã hội Trung Quốc cảm thấy ngạc nhiên, điều đó khiến họ cũng càng thêm ngưỡng mộ tài năng của xạ thủ Việt Nam, người đã đánh bại chính VĐV của quốc gia này để lên ngôi vô địch.

Liên lạc với HLV trưởng đội tuyển Bắn súng Việt Nam để kiểm chứng thông tin trên, HLV Nguyễn Thị Nhung xác nhận đó là sự thật nhưng không có gì to tát cả."Sau khi kết thúc cuộc thi, tôi và Vinh đi thử doping và vào phòng họp báo trả lời báo chí quốc tế nên về rất muộn. Lẽ ra, BTC phải có xe đưa về, nhưng khi bước ra khỏi phòng họp báo thì lại không có. Đây là lỗi của BTC, dẫu vậy chuyện này cũng không có gì to tát, tại người ta cứ quan trọng hóa vấn đề vậy thôi, chứ ở giải đấu năm nay còn nhiều chuyện bức xúc hơn thế nữa về khâu tổ chức của nước chủ nhà...", HLV Nguyễn Thị Nhung nói với Tri Thức Trẻ.

HLV Nguyễn Thị Nhung cũng chia sẻ rằng rất nhiều đoàn thể thao các nước khác cũng bức xúc và kêu ca về công tác tổ chức của nước chủ nhà, trong đó đáng lo ngại nhất là vấn đề an ninh: "Ở đây nguy hiểm lắm!".

Xem thêm:Chuyện ít biết về Hoàng Xuân Vinh: Giành huy chương bằng súng đi mượn

Đội tuyển 1 năm tập với súng không đạn, Hoàng Xuân Vinh giành HCV Olympic

Mourinho: Pogba đến Man United để vượt qua Messi, Ronaldo

Huyền Thi (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàng Xuân Vinh không có xe đón sau khi giành HCV, tập bắn tối đa 15 triệu/ngày