Bị Úc thu hồi thị thực, học giả Trần Hoành nói chỉ trích chính quyền Canberra trong những năm gần đây nhưng không phải là mối đe dọa về an ninh.

Học giả Trung Quốc nói bị cấm đến Úc sau khi thả biểu tượng cảm xúc vào nhóm WeChat

Phạm Hồng Quân | 14/09/2020, 21:30

Bị Úc thu hồi thị thực, học giả Trần Hoành nói chỉ trích chính quyền Canberra trong những năm gần đây nhưng không phải là mối đe dọa về an ninh.

Việc cơ quan an ninh quốc gia Úc hủy bỏ thị thực của hai học giả Trung Quốc khiến mối quan hệ giữa hai nước thêm căng thẳng.

Một trong hai học giả bị cấm đến Úc, Trần Hoành gây sự chú ý gần đây vì đã chỉ trích Chính phủ Úc trên tờ Thời báo Hoàn Cầu (Global Times), ấn phẩm phụ của Nhân Dân nhật báo (People's Daily), cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trần Hoành nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn rằng ông chỉ trích Úc từ sau năm 2017 khi Canberra mở đầu cuộc tranh luận chính trị ồn ào về ảnh hưởng của Trung Quốc.

“Tôi không nghĩ rằng Úc là một quốc gia nên kiềm chế tiếng nói. Trong lớp học của tôi, tất cả học sinh đều biết rằng tôi nhưlà một người Úc”, Trần Hoành nói.

Trần Hoành dạy văn hóa Úc tại Đại học Sư phạm Hoa Đông ở Thượng Hải (Trung Quốc), nơi ông là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về Úc.

Trần Hoành đến thăm Úc lần đầu tiên khi mới 24 tuổi theo lời mời riêng của cựu thủ tướng Gough Whitlam thuộc đảng Lao động.

Ông Gough Whitlam thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Úc và Trung Quốc vào năm 1972, sau đó đứng đầu Hội đồng Úc – Trung Quốc của chính phủ, giúp tài trợ cho việc nghiên cứu văn học Úc trong các trường đại học Trung Quốc.

Vào tháng 8.2020, Tổ chức Tình báo An ninh Úc (ASIO) đã yêu cầu hủy thị thực của Trần Hoành và Lý Kiến Quân, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Úc tại Đại học Nghiên cứu Đối ngoại Bắc Kinh, vì cho rằng họ là mối đe dọa với an ninh quốc gia.

Tổ chức tình báo an ninh Úc (ASIO) từ chối nêu lý do đưa ra nhận định này.

Trần Hoành (trái) thảo luận về mối quan hệ Trung Quốc - Úc tại Đại học Hoa Đông

Trần Hoành cho biết ông và Lý Kiến Quân là thành viên của nhóm WeChat với một chính trị gia thuộc đảng Lao động ở bang New South Wales và nhân viên của ông này, người bị cảnh sát liên bang Úc đột kích vào nhà hồi tháng 6 trong một cuộc điều tra can thiệp từ nước ngoài.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các nhà báo Trung Quốc ở Úc cũng bị ASIO điều tra. Thế nhưng, ASIO từ chối bình luận về chuyện này. Chính quyền Úc nói bận tâm về sự can thiệp từ nước ngoài và ASIO hành động dựa trên bằng chứng.

Các tài liệu mà Tòa án Tối cao thu thập từ nơi ở nhân viên của chính trị gia New South Wales, ngườithách thức luật can thiệp từ nước ngoài, rồi nộp cho các cơ quan điều tra có trên nhóm truyền thông xã hội riêng tư.

Trần Hoành nói rằng nhóm WeChat có hai nhà báo Trung Quốc, được sử dụng để tổ chức một bữa tối trong chuyến thăm của ông đến Sydney, Úc. Sau đó, những người tham dự bữa tối đăng ảnh và các bài báo. Trần Hoành nói rằng ông là thành viên ít hoạt động nhất và thường trả lời bằng biểu tượng cảm xúc hoặc meme.

Trần Hoành nói: “Tôi không thể thiết lập bất kỳ mối liên hệ từ xa nào giữa những gì tôi đang làm và những lời cáo buộc rằng tôi tạo thành nguy cơ với an ninh Úc”.

Đại học Western Sydney, nơi Lý Kiến Quân đang học tiến sĩ, tiết lộ với các sinh viên Trung Quốc trong một email rằng đang hỗ trợ ông tìm cách xử lý việc bị hủy bỏ thị thực.

Đại học Western Sydney nói với Reuters rằng Lý Kiến Quân có một “thành tích ấn tượng” và quyết định cấp thị thực là vấn đề của chính phủ.

Jocelyn Chey, cựu Tổng lãnh sự Úc tại Hồng Kông, người đã giúp thành lập Hội đồng Úc - Trung Quốc vào năm 1979, nói rằng Lý Kiến Quân là “một trong những người bạn tốt nhất của chúng tôi ở Trung Quốc”.

Jocelyn Chey tiết lộ với Reuters trong email: “Bất cứ khi nào tôi nghe anh ấy nói về Úc, điều đó rất tích cực”.

Học giả Lý Kiến Quân cũng bị cấm đến Úc

Hai viện sĩ Úc quen biết Trần Hoành rất ngạc nhiên trước những lời chỉ trích gần đây của ông với Chính phủ Úc.

Từng là giáo sư nghiên cứu về Úc tại Đại học Bắc Kinh, Greg McCarthy cho biết: “Theo quan điểm của người Úc, ông ấy dường như đang trượt giữa việc học tập và làm báo với đường lối của đảng Cộng sản Trung Quốc”.

Greg McCarthy tin rằng Trần Hoành cảm thấy bị phản bội khi ngoại giao giữa Canberra và Bắc Kinh trở nên tồi tệ hơn sau năm 2017.

Trần Hoành bước vào giữa chính trường với nền tảng về văn học và một phiên bản lý tưởng hóa của Úc”, Greg McCarthy nói.

Trần Hoành bắt đầu học ở Úc vào năm 1991. Khi trở lại Thượng Hải năm 1994, trường đại học của Trần Hoành yêu cầu ông thông dịch cho cựu thủ tướng khác, Bob Hawke, trên đường công tác.

Greg McCarthy nói trường đại học của Trần Hoành đã khuyến khích ông “đa dạng hóa” văn học Úc, nên ông đã “mở rộng nghiên cứu sang các vấn đề chính trị và đối ngoại của Úc”.

Trần Hoành cho biết Thời báo Hoàn Cầu là tờ báo tiếng Anh duy nhất tạo cơ hội cho các bài viết của ông được đăng ở Trung Quốc và những lời chỉ trích của ông với Úc là nhằm cải thiện quan hệ hai nước. Trần Hoành tiếp tục viết về văn hóa Úc trên các tạp chí văn học Trung Quốc.

Trần Hoành đã đến Úc 6 lần trong năm 2019, trong đó có một chuyến đi theo lời mời của Đại sứ quán Trung Quốc, nơi tổ chức cho ba học giả Trung Quốc gặp gỡ các nhà tư vấn Úc, gồm cả Viện Chính sách Chiến lược Úc, được Bắc Kinh dán nhãn là chống Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc đã trả tiền vé máy bay 1.000 USD cho Trần Hoành, song Greg McCarthy nhận định: “Bạn không thể mua ai đó vì điều này”.

Xem thêm:Tổng thống Trump phải hủy lệnh hành pháp nếu đồng ý thỏa thuận TikTok và Oracle

ByteDance từ chối bán TikTok cho Microsoft, chọn Oracle là đối tác công nghệ

TikTok gặp khó ở Nhật, được Philippines ủng hộ, bị kiện tại Việt Nam, đóng thuế cho Indonesia

Apple mở hội, TikTok và Huawei hồi hộp chờ ngày ‘tử thần’ 15.9

Cố vấn y tế Nhà Trắng phản bác nhận xét của ông Trump về COVID-19, nói Mỹ đáng lo ngại

Mỹ mở văn phòng CDC khu vực Đông Nam Á ở Việt Nam để giải quyết vấn đề COVID-19

'Đây là triệu chứng đáng sợ nhất khi mắc COVID-19'

Nghiên cứu COVID-19 và tình dục, tiến sĩ khuyên đeo khẩu trang khi quan hệ với tình mới

AstraZeneca: Cuối năm mới biết hiệu quả của vắc xin COVID-19 triển vọng nhất

Thiết kế iPhone 12 Pro lộ diện trong video của chủ kênh YouTube 8,28 triệu subcribe

Tổng thống Trump không nhân nhượng với TikTok: Bán hoặc đóng cửa

TikTok hoảng loạn tìm cách ngăn video cựu chiến binh tự sát lan rộng, Facebook lên tiếng

Huawei thách thức chính quyền Trump, muốn đưa nhiều ứng dụng ra toàn cầu như TikTok

Con trai Tổng thống Trump: Trung Quốc có thể lấy dữ liệu từ TikTok làm hại con bạn

Ký ức kinh hoàng của cô gái bị cảnh sát bắt vì đăng bài bất lợi cho Trung Quốc trên WeChat

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học giả Trung Quốc nói bị cấm đến Úc sau khi thả biểu tượng cảm xúc vào nhóm WeChat