Lần đầu tiên các tác phẩm ảnh của 6 trường THCS ở Hà Nội sẽ được trưng bày tại Triển lãm ảnh nghệ thuật của Dự án quốc tế “Những dòng sông trên thế giới” tại Hà Nội và London. Dự án sẽ tạo điều kiện cho học sinh khám phá, chia sẻ và tôn vinh môi trường tại địa phương mình, cùng học hỏi về các nền văn hóa khác và tham gia vào các vấn đề toàn cầu.

Học sinh Hà Nội thể hiện kiến thức môi trường qua ‘Những dòng sông trên thế giới’

Thu Anh | 06/09/2016, 14:06

Lần đầu tiên các tác phẩm ảnh của 6 trường THCS ở Hà Nội sẽ được trưng bày tại Triển lãm ảnh nghệ thuật của Dự án quốc tế “Những dòng sông trên thế giới” tại Hà Nội và London. Dự án sẽ tạo điều kiện cho học sinh khám phá, chia sẻ và tôn vinh môi trường tại địa phương mình, cùng học hỏi về các nền văn hóa khác và tham gia vào các vấn đề toàn cầu.

Tại Việt Nam, triển lãm “Những dòng sông trên thế giới” (Rivers of the World) diễn ra tại 6 trường Hà Nội tham gia dự án bao gồm THCS Gia Thụy, THCS Đông Thái, THCS Nguyễn Du, THCS Lương Thế Vinh Đan Phượng, THCS Phương Mai và THCS Thị trấn Châu Quỳ vào đúng ngày khai trường năm học mới.

"Những dòng sông trên thế giới" kết nối các bạn trẻ từ 12 đến 14 tuổi trên toàn thế giới với những dòng sông tại địa phương và kết nối với các trường đối tác ở Vương quốc Anh. Được khơi gợi cảm hứng từ nghiên cứu và được sự hướng dẫn từ những nghệ sĩ chuyên nghiệp, các học sinh sẽ tạo nên những tác phẩm nghệ thuật lớn để trưng bày cho công chúng.

Tác phẩm:Dòng sông cuộc sống- THCS Đông Thái

Tác phẩm:Dòng sông làm việc- THCS Trâu Quỳ

Tác phẩm:​Dòng sông ô nhiễm- THCS Gia Thụy

Với sự hướng dẫn của họa sỹ Nguyễn Hoàng Giang, các em học sinh từ 6 trường trung học cơ sở Hà Nội đã thể hiện trí tưởng tượng tuyệt vời của mình với những chủ đề đặc sắc lấy cảm hứng từ dòng sông.

Đó có thể là câu chuyện về cuộc đối đầu giữa những quái vật đáng sợ và những quái vật thân thiện sinh ra từ môi trường bị ô nhiễm trên sông. Đó cũng có thể là một dòng sông đầy màu sắc của vàng mã hay cá chép trong ngày lễ Táo quân. Hay là dòng sông của lịch sử, hiện tại và tương lai với những chiến thuyền uy nghi của quá khứ và cả những con thuyền cá voi đầy màu sắc của trí tưởng tượng.

Tác phẩm:Tài nguyên sông- THCS Lương Thế Vinh Hà Nội

Tác phẩm:Thành phốbên sông- THCS Nguyễn Du Hà Nội

Tác phẩm:Văn hóa bên sông- THCS Phương Mai Hà Nội

Chất liệu làm nên các tác phẩm cũng rất độc đáo, từ những rau củ trong bữa ăn thường ngày đến lá khô, nilon hay báo cũ. Tất cả được sử dụng theo những cách sáng tạo để tạo nên những tác phẩm thị giác sinh động về dòng sông. Quan trọng hơn, những chất liệu này cũng gắn chặt với dòng sông – đó là những rau củ được mọc lên từ phù sa bồi đắp của những con sông hay chai nhựa hay nilon rác thải gây ô nhiễm dòng sông.

Dự án cũng làm phong phú thêm các hoạt động giảng dạy tích hợp giúp học sinh mở rộng kiến thức, hiểu biết và khuyến khích các em tìm hiểu và suy ngẫm về các vấn đề địa phương và toàn cầu. Điều này sẽ giúp học sinh có tầm nhìn quốc tế và phát triển các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống và kỹ năng làm việc trong môi trường kết nối toàn cầu.

“Những dòng sông trên thế giới” là dự án nghệ thuật và giáo dục đặc sắc của Tổ chức Lễ hội sông Thames và nghệ sĩ Shona Watt. Triển lãm Dự án "Những dòng sông trên thế giới" được triển khai cùng đối tác là Hội đồng Anh và nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức: Thành phố London (City of London), Quỹ Garfield Weston Foundation và Tổ chức Sharpe Pritchard.

Năm 2016- 2017 sẽ là năm đầu tiên Việt Nam được mời tham gia dự án này với hai nước - Zambia và Ethiopia ở hai châu lục khác và vương quốc Anh. Dự án sẽ được triển khai trong vòng 2 năm và đi kèm với các hoạt động tương tác trực tiếp, dự án cũng cung cấp thêm các nguồn tài liệu mở cho giáo viên tham khảo lồng ghép nội dung về các dòng sông trong nhiều môn học khác nhau ở trường. Qua đó học sinh sẽ được mở rộng kiến thức, hiểu biết sâu sắc hơn về các dòng sông, về các vấn đề môi trường và từ đó có ý thức bảo vệ môi trường tốt hơn.

Một số hình ảnh của dự án

Thu Anh (Ảnh: Hội đồng Anh)
Bài liên quan
Hà Nội: Hơn 106.000 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập
Theo thống kê của Sở Giáo dục - Đào tạo, toàn thành phố có hơn 106.000 học sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Hà Nội thể hiện kiến thức môi trường qua ‘Những dòng sông trên thế giới’