Ngày 21.6, trong cuộc gặp cấp cao Mỹ - Trung, Mỹ sẽ thúc ép Trung Quốc tăng sức ép đối với Triều Tiên, nhưng Bắc Kinh chỉ muốn bàn chuyện thương mại, theo báo The Wall Street Journal.

Hội đàm cấp cao: Mỹ quan tâm tên lửa, Trung Quốc nghĩ đến tiền

Trần Trí | 21/06/2017, 05:27

Ngày 21.6, trong cuộc gặp cấp cao Mỹ - Trung, Mỹ sẽ thúc ép Trung Quốc tăng sức ép đối với Triều Tiên, nhưng Bắc Kinh chỉ muốn bàn chuyện thương mại, theo báo The Wall Street Journal.

Tại cuộc gặp cấp cao này, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cùng Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sẽ tiếp Ủy viên Quốc vụ phụ trách ngoại giao Dương Khiết Trì và Thượng tướng Phòng Phong Huy, Tổng tham mưu trưởng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện theo đuổi chiến lược “dựa hẳn” vào Bắc Kinh để ép Bình Nhưỡng ngưng theo đuổi chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Ông Trump từng có những quan điểm “nóng” về Trung Quốc khi tranh cử, nhưng sau đó ông đã “hạ tông”,nhất là sau cuộc gặp tháng 4 giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Trump còn liên kết chuyện thương mại với quan hệ an ninh với Trung Quốc. Ông từng nói với ông Tập rằng Trung Quốc sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại tốt hơn, nếu “họ xử lý vấn nạn Triều Tiên”.

Nhưng từ sau cuộc gặp đó, Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục khiêu khích bằng những cuộc phóng tên lửa.

Ngày 19.6, quyền trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Susan Thornton nói với các nhà báo: Trung Quốc là đối tác lớn của hoạt động kinh tế CHDCND Triều Tiên, và lệnh cấm mua than Triều Tiên của Bắc Kinh đã có hiệu quả.

Bà Thornton nói thêm: “Nhưng chúng tôi muốn Trung Quốc hành động nhiều hơn, và chúng tôi sẽ nói chuyện này với họ trong tuần này”.

Bà nói chính quyền Mỹ kỳ vọng sự hợp tác về Triều Tiên sẽ có hiệu quả cho quan hệ Mỹ - Trung. Và bà cho biết Mỹ đang phối hợp với Trung Quốc ráng truy vết những công dân Triều Tiên đến Trung Quốc làm ăn.

Bà Thornton nói tất cả các nước đều ủng hộ các nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ để giải quyết các chương trình vũ khí trái phép của Bình Nhưỡng, và Mỹ đang nỗ lực vận động tất cả các nước có hành động tăng sức ép lên Triều Tiên, thông qua những lệnh trừng phạt cùng các biện pháp khác.

Vị quan chức Mỹ còn nói Washington - Bắc Kinh sẽ bàn luận về chuẩn mực an ninh mạng, và Mỹ sẽ kêu gọi Mỹ ngưng các dự án xây dựng trên các thực thể tranh chấp ở Biển Đông, nhằm để Trung Quốc và các bên giải quyết tranh chấp thông qua con đường ngoại giao và luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, các quan chức Trung Quốc hy vọng ở cuộc gặp cấp cao ngày 21.6, họ sẽ chuyển chủ đề đối thoại song phương sang mảng thương mại, vào lúc sự lạc quan của Mỹ về một cuộc hợp tác Mỹ - Trung để ép Triều Tiên không được rõ ràng.

Trung Quốc nhấn mạnh Mỹ - Trung đều hưởng lợi từ quan hệ thương mại thân cận hơn. Bắc Kinh dẫn ví dụ gần đây đã dở bỏ sự hạn chế nhập thịt bò Mỹ sau 14 năm, và việc người tiêu dùng Trung Quốc đang có nhu cầu hưởng thụ cao cũng có thể có lợi cho Mỹ.

Ông Ngụy Kiến Quốc, cựu Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, nói với các nhà báo nước ngoài ở Bắc Kinh ngày 19.6: “Bước kế tiếp là trung Quốc sẽ nhập vô số hàng hóa nông sản. Quên đi một thị trường lớn như ở đây thì làm sao có thể giải quyết được những vấn nạn của Mỹ?”

Cuộc gặp cấp cao ngày 21.6 là sự kiện mới nhất trong các cuộc đối thoại Mỹ - Trung vốn bắt đầu từ thời Tổng thống George Bush.

Thời Tổng thống Barack Obama, hai bên tiếp tục đối thoại về các vấn đề an ninh, ngoại giao và kinh tế.

Nhưng chính quyền ông Trump đã thay đổi công thức, nên quan hệ kinh tế được đề cập riêng giữa hai bên.
Cũng có những cuộc gặp riêng về bảo vệ pháp luật, các vấn đề an ninh mạng, trao đổi văn hóa.

Kim Hương (theo The Wall Street Journal)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội đàm cấp cao: Mỹ quan tâm tên lửa, Trung Quốc nghĩ đến tiền