Triều Tiên dường như đã tiến hành xây dựng lại bãi phóng tên lửa tầm xa tại Sohae, sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên thất bại hồi tuần trước.

Hội đàm Mỹ - Triều thất bại, Triều Tiên xây lại bãi phóng tên lửa tầm xa?

Hà Ngọc Bách | 06/03/2019, 17:38

Triều Tiên dường như đã tiến hành xây dựng lại bãi phóng tên lửa tầm xa tại Sohae, sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên thất bại hồi tuần trước.

Theo những hình ảnh vệ tinh mà Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) thu thập được 2 ngày sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên thất bại thì Bình Nhưỡng đang nhanh chóng xây dựng lại bãi phóng tên lửa tầm xa ở Sohae.

Những hình ảnh vệ tinh này được chụp vào ngày 2.3, hai ngày sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2kết thúc mà không đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và thậm chí là trước khi ông Kim Jong-un trở lại Bình Nhưỡng.

Hồi tháng 7.2018, Triều Tiên đã chủ động tháo dỡ một phần cơ sở phóng tên lửa Tongchang-ri ở Sohae, một hành động thiện chí với Mỹ, sau Hội nghị Thượng đỉnh Singapore giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tuy nhiên, việc tái khởi động xây dựng lại cơ sở phóng tên lửa này được thực hiện ngay khi ông Trump từ chối ký vào thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Triều Tiên, khi Bình Nhưỡng đề xuất sẽ phá hủy một phần lớn cơ sở hạ tầng hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại nước này.

Hiện cả Mỹ và Triều Tiên đều chưa đưa ra nhận định chính thức về thông tin này.

Trước đây Triều Tiên từng nhiều lần phóng thử tên lửa đẩy mang vệ tinh lên vũ trụ tại bãi phóngTongchang-ri ở Sohae. Tuy nhiên, LHQ và Mỹ khẳng định điều này vi phạm nghị quyết trừng phạt Triều Tiên vì công nghệ dùng để phóng tên lửa vũ trụ có thể hoán cải thành công nghệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Ái Vi (theo Financial Times)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội đàm Mỹ - Triều thất bại, Triều Tiên xây lại bãi phóng tên lửa tầm xa?