Ít nhất 27 đại học tại Mỹ, Canada và Đông Nam Á trở thành đối tượng mà tin tặc Trung Quốc nhắm đến hòng lấy cấp nghiên cứu công nghệ hàng hải sử dụng cho mục đích quân sự.

Tin tặc Trung Quốc bị tố tấn công mạng 27 trường đại học

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 06/03/2019, 15:01

Ít nhất 27 đại học tại Mỹ, Canada và Đông Nam Á trở thành đối tượng mà tin tặc Trung Quốc nhắm đến hòng lấy cấp nghiên cứu công nghệ hàng hải sử dụng cho mục đích quân sự.

Tờ The Wall Street Journal dẫn thông tin trên từ đơn vị tình báo an ninh mạng iDefense trực thuộc công ty dịch vụ tư vấn kỹ thuật số Accenture, một trong những nhà thầu quốc phòng của Lầu Năm Góc.

Chiến dịch tấn công mạng bắt đầu ít nhất từ tháng 4.2017. Nhiều trường Mỹ danh tiếng như đại học Hawaii, đại học Washington, đại học công Pennsylvania và Viện công nghệ Massachusetts (MIT) nằm trong danh sách “nạn nhân”.

Phần lớn các trường bị nhắm đến đều sở hữu trung tâm nghiên cứu công nghệ hàng hải hoặc đội ngũ nhân sự hiểu biết về lĩnh vực liên quan, đồng thời có liên hệ với Viện Woods Hole - tổ chức nghiên cứu hải dương độc lập lớn nhất nước Mỹ (từng giúp định vị tàu Titanic). Nhiều khả năng tin tặc cũng đã tấn công mạng đơn vị này.

iDefense phát hiện vụ việc do quan sát thấy hệ thống thông tin các trường kết nối với vài máy chủ ở Trung Quốc. Kiểm soát số máy chủ là một nhóm tin tặc được biết đến với một số tên như TEMP.Periscope, Leviathan hay Mudcarp.

Theo iDefense, phương thức tấn công chính là gửi thư điện tử lừa đảo chứa mã độc dưới danh nghĩa đại học khác hỏi thăm vấn đề học thuật.

Các chuyên gia từ FireEye - 1 trong 3 công ty tư nhân giúp đảng Dân chủ Mỹ xác định được hai nhóm tin tặc tấn công hệ thống thông tin Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ trong thời gian 2015-2016 - chứng thực phát hiện của iDefense. Họ cũng đã theo dõi nhóm tin tặc trên trong thời gian dài.

Dựa trên những gì iDefense phát hiện, The Wall Street Journal đánh giá hoạt động tấn công mạng nhằm đánh cắp bí mật quân sự lẫn kinh tế Mỹ mà Trung Quốc thực hiện đang ngày một tăng.

Cẩm Bình (theo Fox News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
7 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tin tặc Trung Quốc bị tố tấn công mạng 27 trường đại học