Ngày hôm qua, tổ chức thanh thiếu niên lớn nhất tại Mỹ - Hội Nam Hướng đạo - vừa tháo dỡ lệnh cấm tuyển chọn người đồng tính trở thành thủ lĩnh

Hội Nam hướng đạo Mỹ bỏ lệnh cấm dành cho thủ lĩnh đồng tính

Một Thế Giới | 29/07/2015, 03:00

Ngày hôm qua, tổ chức thanh thiếu niên lớn nhất tại Mỹ - Hội Nam Hướng đạo - vừa tháo dỡ lệnh cấm tuyển chọn người đồng tính trở thành thủ lĩnh

Hội Nam Hướng đạo Mỹ (Boy Scouts of America - gọi tắt là BSA) là một tổ chức thanh thiếu niên lớn nhất tại Mỹ với trên 100 triệu người Mỹ đã và đang là thành viên. Được thành lập năm 1910 như một phần tử của phong trào Hướng đạo, BSA có nguồn gốc từ những quan tâm của phong trào cấp tiến tại Mỹ của những người tìm cách cổ vũ phúc lợi xã hội cho giới trẻ. 
BSA tập trung vào các giá trị như tự trọng, tính chất công dân, và yêu cuộc sống ngoài trời qua nhiều hoạt động phong phú như cắm trại, trò chơi dưới nước, và đi bộ đường dài. 
Hoi Nam huong dao My bo lenh cam danh cho thu linh dong tinh-hinh-anh-1
Mặc dù vậy, trong suốt lịch sử hơn 100 năm, tổ chức này cũng gây ra nhiều tranh cãi, đặc biệt là chính sách cấm người đồng tính. Năm 2013, BSA đã bãi bỏ lệnh cấm này dành cho những thành viên dưới 18 tuổi. Cách đây 2 tuần, ông Robert Gates - giám đốc của BSA và là cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ - đã đưa ra lời khuyên về việc tháo dỡ lệnh cấm lâu đời này cho toàn bộ thành viên của tổ chức.
Ngày 27.07.2015, 80 thành viên của Ủy ban Điều hành cấp quốc gia của BSA đã bỏ phiếu chính thức thông qua lệnh cấm dành cho người đồng tính. Theo đó, các đơn vị tại địa phương có quyền lựa chọn thủ lĩnh phù hợp với tiêu chuẩn và đức tin của mình. 
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng động thái này của BSA không thật sự mang tính cách mạng bởi vì 70% thành viên của tổ chức này đến từ các tổ chức tôn giáo. Các nhóm BSA được tài trợ và điều hành bởi các tổ chức tôn giáo này sẽ vẫn giữ được quyền lựa chọn thủ lĩnh "phù hợp với đức tin" của họ.
"Đây không phải là một chiến thắng nhưng chắc chắn là sự tiến bộ", Zach Wahls, giám đốc điều hành của tổ chức Scouts for Equality, nói với tờ Guardian. "Tôi nghĩ rằng đây là điều lạc quan nhất mà chúng ta có thể mong chờ nhất từ BSA".
"Sự phân biệt đối xử là một thông điệp sai lầm tệ hại nhất nếu nó được truyền đạt đến người trẻ, đồng tính lẫn dị tính. Tất nhiên, nó không có chỗ trong việc hướng đạo", ông nói thêm.
Động thái này của BSA diễn ra chỉ sau một tháng kể từ quyết định hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trên toàn lãnh thổ của Tòa án Tối cao Mỹ. 
Minh Chánh (Theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Nam hướng đạo Mỹ bỏ lệnh cấm dành cho thủ lĩnh đồng tính