Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bến Tre tại TP.HCM do Sở Công Thương tỉnh Bến Tre tổ chức.

Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Bến Tre và TP.HCM

Thyhang | 18/05/2019, 17:43

Hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bến Tre tại TP.HCM do Sở Công Thương tỉnh Bến Tre tổ chức.

Sự kiện nhằm tăng cường mở rộng, giao lưu kinh tế, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, làng nghề truyền thống, tiềm năng du lịch cùng với vẻ đẹp văn hoá, nghệ thuật của Bến Tre đến với người dân tại TP.HCM. Thông qua hội nghị, tỉnh đã mời gọi tham gia các dự án hợp tác đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh, đặc biệt là các “start-up” trẻ khởi nghiệp từ giá trị của những sản vật quê hương.

Trong những năm qua, Sở Công Thương Bến Tre cũng đã tạo điều kiện cho các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh tham gia các Chương trình kết nối cung cầu tổ chức tại Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng…

Chương trình kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh thành trong những năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực đối với các doanh nghiệp, hỗ trợ cho các doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với hệ thống phân phối, trao đổi thông tin, đẩy mạnh liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ hàng hóa, phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường.

Đối với Bến Tre, qua tham gia Chương trình kết nối cung cầu hàng hóa, các doanh nghiệp đã kết nối và tiêu thụ hàng hóa tại các đại lý, siêu thị, Trung tâm thương mại lớn như Coop.Mart, Satra, Aeon Mall, Big C, Lotte,…mở rộng thị trường tiêu thụ ổn định và lâu dài, đây cũng là hoạt động thiết thực, kết nối các nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa tại các tỉnh, thành phố với hệ thống phân phối, hỗ trợ các địa phương khai thác tiềm năng và đưa sản phẩm hàng hóa đến với người tiêu dùng.

Bến Tre là một trong 13 tỉnh, thành của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bến Tre nằm liền kề vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam của Việt Nam và nằm trên trục chính của tuyến giao lưu kinh tế các tỉnh ven biển như Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Diện tích trồng cây lâu năm hơn 101.000 ha. Trong đó, cây ăn quả hơn 28.000 ha với các loại trái cây ngon như bưởi da xanh, chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, nhãn, xoài, chuối, cam quýt,…Bên cạnh đó, Bến Tre còn được biết đến là “Vương quốc hoa kiểng và cây giống”, hàng năm cung ứng cho thị trường hàng triệu giống cây trồng, cây cảnh nổi tiếng.

Sản phẩm bưởi da xanh và dừa xiêm xanh Bến Tre đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý; nghề làm “Bánh tráng Mỹ Lồng” tại xã Mỹ Thạnh và “Bánh phồng Sơn Đốc” tại xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đã tác động lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nông dân.

Khách tham quan đang hào hứng tại gian hàng làm kẹo dừa tại sự kiện Trưng bày, giới thiệu sản phẩm - văn hóa đặc trưng tỉnh Bến Tre tại TP.HCM

Bến Tre được mệnh danh là “Thủ phủ dừa của Việt Nam”, với diện tích trồng dừa lớn nhất cả nước, đạt trên 72.000 ha, sản lượng đạt gần 615.500 tấn trái/năm, là nguồn nguyên liệu dồi dào cho ngành công nghiệp chế biến dừa; Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ dừa năm 2018 đạt hơn 215 triệu USD (chiếm hơn 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh). Sản phẩm từ dừa được xuất khẩu đến hơn 85 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như: dầu dừa tinh luyện, mỹ phẩm từ dừa, sữa dừa, bột sữa dừa,thạch dừa...

Ngoài thế mạnh về trồng trọt, tỉnh còn có thế mạnh về kinh tế thủy sản, với chiều dài bờ biển 65 km và 3 huyện ven biển nên thuận lợi cho đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản. Diện tích nuôi trồng thủy sản trên 45.000 ha. Tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác đạt trên 480.000 tấn/năm tạo ra nguồn nguyên liệu phong phú với các loại tôm, cua, cá, mực, nhuyễn thể tự nhiên. Cùng với ngành sản xuất chế biến dừa, và thủy sản là một lĩnh vực quan trọng nhất mà tỉnh Bến Tre đang ưu tiên mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phong Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa Bến Tre và TP.HCM