Hội Nhà báo Việt Nam đã có công văn gửi Công an TP.Hà Nội đề nghị xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm cán bộ công an đã hành hung phóng viên Quang Thế - Báo Tuổi trẻ TP.HCM trên cầu Nhật Tân.

Hội Nhà báo vào cuộc vụ cán bộ công an đánh phóng viên chảy máu mồm

Nam Phong | 24/09/2016, 15:31

Hội Nhà báo Việt Nam đã có công văn gửi Công an TP.Hà Nội đề nghị xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm cán bộ công an đã hành hung phóng viên Quang Thế - Báo Tuổi trẻ TP.HCM trên cầu Nhật Tân.

>>Thiếu tướng Đoàn Duy Khương: Giao PC44 vào cuộc làm rõ vụ hành hung nhà báo

>>Phóng viên báo Tuổi Trẻ bị đánh chảy máu miệng khi tác nghiệp

Trả lời báo chí, ông Phan Hữu Minh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, sáng 24.9 Hội đã có công văn gửi Công an TP.Hà Nội, Công an huyện Đông Anh liên quan đến vụ việc phóng viên Quang Thế - Báo Tuổi trẻ TP.HCM bị cản trở, hành hung khi đang tác nghiệp.

Ông Phan Hữu Minh đánh giá về sự việc: “Qua những thông tin chúng tôi có được thì đây là một sự việc đáng tiếc khi những cán bộ đang thi hành công vụ lại có hành vi không đúng với những phóng viên, nhà báo cũng là những người đang thực hiện nhiệm vụ phục vụ lợi ích chung là đưa thông tin đến người dân. Hội Nhà báo đề nghị Công an TP.Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan xác minh làm rõ, xử lý nghiêm minh và trả lời trước công luận”.

Những người thực thi pháp luật nhưng lại vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm minh, đảm bảo tính thượng tôn luật pháp.

Ông Minh cũng cho rằng, dù đại diện Công an huyện Đông Anh tới xin lỗi phóng viên Quang Thế và Báo Tuổi trẻ TP.HCM, nhưng không thể xuê xoa được.

Như đã đưa tin, vào sáng 23.9,phóng viên báo Tuổi trẻ TP.HCM bị hành hung cũng như phóng viên báo Pháp luật Việt Nam bị đập máy quay khi tác nghiệp ở hiện trường phát hiện thi thể tài xế taxi tại khu vực cầu Nhật Tân (xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, TP.Hà Nội) đã gây bức xúc trong dư luận.

Qua những hình ảnh, video ghi lại tại hiện trường cho thấy, những người cản trở, đập máy quay của phóng viên,hành hung phóng viên mặc thường phục tự xưng là chỉ huy công an tại hiện trường. Sau khi sự việc xảy ra,Thượng tá Phạm Nam Thắng - Đội trưởng Đội CSHS Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) sau đó thừa nhận cán bộ chiến sĩ của đơn vị đã có "thái độ không đúng".

Kẻ nhận mình là chỉ huy tại hiện trường đã đập máy quay của phóng viên.

Có thể khẳng định rằng, hành vi cản trở, hành hung phóng viên khi đang tác nghiệp của “những kẻ côn đồ” đã vi phạm Luật Báo chí. Cụ thể, Điều 7 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản quy định rõ: Hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể: Cá nhân có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng; hành vi hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên, thu giữ trái phép phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng, đồng thời bị buộc xin lỗi và trả lại phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí.

Trong vụ việc cán bộ, chiến sĩ CA thuộc biên chế CA huyện Đông Anh hành hung phóng viên Quang Thế cho thấy, các cán bộ chiến sĩ này đã vi phạm Thông tư số 17/2012/TT-BCA ngày 10.4.2012 của Bộ CA về Điều lệnh, nội vụ CAND.

Theo Thông tư này thì "Khi quan hệ với các tổ chức, công dân ngoài lực lượng CAND, cán bộ, chiến sĩ CA phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước, của cơ quan, đơn vị nơi mình đến quan hệ công tác; giữ đúng tư thế, lễ tiết, tác phong; không làm điều gì ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của lực lượng CAND".

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Nhà báo vào cuộc vụ cán bộ công an đánh phóng viên chảy máu mồm