Trong công văn gửi Hội Nhà báo Việt Nam, Công an TP.Đà Nẵng xác nhận việc điều tra và cấm xuất cảnh đối với nhà báo Dương Hằng Nga là do nhận được đơn của ông Phan Văn Anh Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty xây dựng 79 khiếu nại bà Nga.

Hội Nhà báo vào cuộc vụ Công an Đà Nẵng cấm xuất cảnh nữ nhà báo

Nam Phong | 31/10/2017, 14:53

Trong công văn gửi Hội Nhà báo Việt Nam, Công an TP.Đà Nẵng xác nhận việc điều tra và cấm xuất cảnh đối với nhà báo Dương Hằng Nga là do nhận được đơn của ông Phan Văn Anh Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty xây dựng 79 khiếu nại bà Nga.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Hữu Minh, Trưởng Ban kiểm tra của Hội Nhà báo Việt Nam cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ vụ Công an Đà Nẵng cấm xuất cảnh 3 tháng đối với nữ nhà báo Dương Hằng Nga, Trưởng văn phòng đại diện Tạp chí Giao thông Vận tải khu vực miền Trung và Tây Nguyên tại Đà Nẵng.

Theo đơn khiếu nại của bà Dương HằngNga, ngày 5.8, bà làm thủ tục xuất cảnh đi Myanma trên chuyến bay VJ831 của hãng hàng không Vietjet tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) thì bị Công an cửa khẩu tiến hành lập biên bản không cho xuất cảnh, với lý do “người thuộc diện chưa được xuất cảnh, theo đề nghị của Công an TP.Đà Nẵng”.

“Tại sao không gửi thông báo trước cho tôi được biết? Tôi không phải là tội phạm, tôi sống và làm việc đúng theo pháp luật thì tại sao cấm tôi không được xuất cảnh?”, bà Nga nêu trong đơn và cho biết, từ ngày 5 đến 24.6 khi đưa ba chồng đi mổ dạ dày tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Cơ quan An ninh điều tra Đà Nẵng đã liên tục triệu tập, thậm chí đến tận giường bệnh để điều tra xét hỏi.

Bà Nga cho rằng việc Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Đà Nẵng gây khó dễ cho bà là do yêu cầu của ông Phan Văn Anh Vũ-Chủ tịch HĐQT Công ty Xây dựng 79, còn được gọi là Vũ “nhôm”, bởi trước đó từ ngày 8-15.4 bà đã viết 8 bài báo có nội dung chống tiêu cực tại dự án Khu đô thị Đa Phước, Đà Nẵng, do ông Vũ là Chủ tịch Hội đồng thành viên chủ đầu tư.

Bà Nga cho rằng đây là việc dân sự nhưng Cơ quan An ninh điều tra lại hình sự hóa gây ảnh hưởng đến quyền công dân và tác nghiệp báo chí.

Theo ông Phan Hữu Minh, ngày 13.9, Hội Nhà báo Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND và Công an TP.Đà Nẵng để xem xét xử lý theo hướng đúng bản chất vụ việc, tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động báo chí.

Đến ngày 30.9, Công an TP.Đà Nẵng có văn bản số 454 do đại tá Trần Đình Liên, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra gửi Hội Nhà báo Việt Nam xác nhận việc điều tra và cấm xuất cảnh đối với Nhà báo Dương Hằng Nga là do nhận được đơn của ông Phan Văn Anh Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty xây dựng 79 khiếu nại bà Nga đã dùng quyền năng nhà báo xúc phạm lợi ích hợp pháp của công ty, xúc phạm danh dự cá nhân ông Vũ.

Công an TP.Đà Nẵng cho biết sau khi nhận được đơn của ông Vũ đã nhiều lần triệu nhưng bà Nga không hợp tác nên Cơ quan An ninh điều tra Đà Nẵng đã phối hợp với Công an TP.HCM xác minh và biết bà Nga đang đi chăm người nhà tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Công an TP.Đà Nẵng cũng xác nhận đã đề nghị cơ quan chức năng cấm xuất cảnh đối với bà Nga do xét thấy bà Nga có dấu hiệu của tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo Điều 258 Bộ luật hình sự. Căn cứ cấm xuất cảnh áp dụng theo Thông tư 21/2011 quy định về trình tự, thủ tục thực hiện quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền về việc chưa cho nhập cảnh, chưa được xuất cảnh, tạm hoãn xuất cảnh của Bộ Công an.

Theo cơ quan này, do sự việc phức tạp, cần đảm bảo bí mật cho công tác điều tra nên cơ quan An ninh điều tra không thông báo cho đương sự biết. Việc công an đã vào tận gường bệnh ở Bệnh viện Chợ Rẫy để điều tra xét hỏi là do bà Nga gọi điện mời nên điều tra viên mới vào chứ không tự tiện. Tại đây điều tra viên cũng chỉ thăm hỏi động viên người ốm chứ không phải làm việc.

Theo ông Phan Hữu Minh, Trưởng ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam, do sự việc phức tạp, liên quan đến nhiều cơ quan chức năng nên trong vài ngày tới Hội Nhà báo Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để tiếp tục có biện pháp bảo vệ lợi ích hợp pháp của hội viên.

Trong cuộc họp giao ban báo chí của UBND TP.Đà Nẵng, bà Dương Hằng Nga, Trưởng văn phòng Tạp chí GTVT tại Đà Nẵng đặt câu hỏi về việc bản thân bị Công an TP cấm xuất cảnh.Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng tham mưu tổng hợp (Công an Đà Nẵng)cho biết: Đầu năm 2017, Công an Đà Nẵng tiếp nhận đơn tố giác tội phạm đối với công dân Dương Thị Hằng Nga.

Theo ông Dũng, thực hiện theo quy định xử lý tin báo tố giác tội phạm, Công an TP đã thực hiện các bước theo đúng quy trình. Quá trình này được Viện KSND TP giám sát.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Nhà báo vào cuộc vụ Công an Đà Nẵng cấm xuất cảnh nữ nhà báo