Từ hôm nay, 15.3, Việt Nam chính thức mở cửa du lịch, khôi phục hoạt động đón khách quốc tế nhập cảnh như trước lúc xảy ra đại dịch COVID-19.

Hôm nay mở cửa du lịch: Hàng không vẫn chờ quy định nhập cảnh

Tuyết Nhung | 15/03/2022, 09:27

Từ hôm nay, 15.3, Việt Nam chính thức mở cửa du lịch, khôi phục hoạt động đón khách quốc tế nhập cảnh như trước lúc xảy ra đại dịch COVID-19.

Du lịch Việt Nam đã hoàn toàn mở cửa, tất cả các địa phương đều được phép đón khách quốc tế, thay vì chỉ có 7 địa phương thí điểm trước đó. Đây được xem là dấu mốc quan trọng cho sự phục hồi của ngành du lịch. Tuy nhiên, về điều kiện, thủ tục cụ thể đón khách như thế nào thì đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

275463785_644362196634179_1560255300389370345_n.jpg
Ngành du lịch đang nỗ lực đón khách quốc tế trở lại từ ngày 15.3 - Ảnh: T.N

Sau 4 tháng thí điểm đón khách quốc tế, 9 tỉnh, thành phố đã đón được 9.000 khách quốc tế. Đến nay, Bộ VHTT&DL đã cho phép tất cả các địa phương đủ điều kiện được thực hiện thí điểm đón khách quốc tế.

Do đó, Việt Nam sẽ mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15.3 theo đúng tinh thần "thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19", mau chóng phục hồi, phát triển du lịch nói riêng, kinh tế nói chung, lấy lại thời gian đã mất.

Cụ thể, các biện pháp để kiểm soát người đi lại được đưa ra khi dịch bùng phát từ năm 2020 đến nay sẽ được dỡ bỏ, cùng với đó là thực hiện nghiêm nhưng giải pháp phòng, chống dịch bệnh như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, đặc biệt là thực hiện 5K ở mọi nơi, mọi lúc, mọi khâu.

Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết đã lên kế hoạch tăng tần suất và phục hồi đường bay quốc tế cũng như chuẩn bị về đội tàu bay. Trước mắt, từ cuối tháng 3, Vietnam Airlines sẽ tăng tổng số chuyến bay lên 97 chuyến mỗi tuần, khai thác tới hầu hết các sân bay thành phố lớn của các nước; mở rộng khai thác thêm các đường bay du lịch đến Singapore (Đà Nẵng - Singapore 3 chuyến/tuần, Phú Quốc - Singapore và Nha Trang - Singapore 1 chuyến/tuần) từ 15.4.

Đến tháng 7.2022, Vietnam Airlines tiếp tục khôi phục khai thác đến thị trường Trung Quốc (6 chuyến/tuần), Indonesia (3 chuyến/tuần) và các đường bay du lịch đến Đà Nẵng, Nha Trang từ các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, nâng tổng số chuyến bay quốc tế lên đến hơn 160 chuyến/tuần.

Trong khi đó, các hãng hàng không Bamboo Airways, Vietjet Air... cũng cho biết đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho hoạt động bay quốc tế, đón khách du lịch từ các nước. Hãng hàng không Vietjet mới đây đã tuyển tiếp viên trên quy mô toàn quốc, nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng mạng bay nội địa và quốc tế. Vietnam Airlines cũng triển khai chương trình chuẩn hóa tiếp viên hướng tới mục tiêu đạt hãng hàng không 5 sao.

Bên cạnh đó, các hãng đã bắt đầu chuẩn bị nhân lực phi công là người nước ngoài để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng tần suất bay phục vụ thị trường trong và ngoài nước thời gian tới.

Mặc dù ngành hàng không đã chuẩn bị về nhân lực và vật lực cho hoạt động mở cửa du lịch quốc tế hoàn toàn nhưng đến nay vẫn chưa có bất kể hướng dẫn nào của các bộ, ngành về điều kiện khách được nhập cảnh. Các hãng hàng không cho rằng cơ quan quản lý sớm chốt phương án chính thức để hành khách có thể đi lại thuận lợi, ngành hàng không cũng có cơ sở để đón khách một cách hợp lệ.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao Bộ Y tế khẩn trương sửa đổi các quy định, yêu cầu đối với khách du lịch nhập cảnh cho phù hợp với tình hình mới theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 7.3.2022.

Năm 2022, ngành du lịch Việt Nam phấn đấu đón 65 triệu lượt khách du lịch, trong đó có khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế vào 60 triệu khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 400 nghìn tỉ đồng. Việt Nam đã công nhận "Hộ chiếu vắc xin", giấy chứng nhận tiêm chủng của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bài liên quan
Mở cửa du lịch Cần Giờ, Phú Quốc, bất động sản nghỉ dưỡng liệu sẽ phục hồi?
Chuyên gia đánh giá việc mở cửa du lịch tại Cần Giờ, Phú Quốc là một yếu tố tích cực tác động lên thị trường bất động sản về lâu dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hôm nay mở cửa du lịch: Hàng không vẫn chờ quy định nhập cảnh