Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế, Ngoại giao, Quốc phòng... đã cùng thống nhất đề xuất với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về phương án mở cửa hoàn toàn du lịch, trong cuộc họp vào sáng nay (15.2).

Gỡ bỏ kiểm soát, Việt Nam sẽ mở cửa du lịch từ 15.3

P.V | 15/02/2022, 16:08

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế, Ngoại giao, Quốc phòng... đã cùng thống nhất đề xuất với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về phương án mở cửa hoàn toàn du lịch, trong cuộc họp vào sáng nay (15.2).

Sáng 15.2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp bàn phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong bối cảnh thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, gắn với từng bước phục hồi kinh tế - xã hội.

phothutuong.jpeg
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp - Ảnh: VPG

Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành bàn nội dung chi tiết để có thể mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ 15.3.

Theo nội dung được thống nhất, các hoạt động du lịch quốc tế và nội địa sẽ được mở trở lại hoàn toàn từ 15.3 bằng đường hàng không, đường bộ, đường biển. Các biện pháp kiểm soát đi lại từ khi bùng dịch được dỡ bỏ, thay vào đó thực kiện 5K ở mọi khâu, mọi lúc...

Theo Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, mở cửa du lịch trong điều kiện bình thường mới phải dựa trên tình hình dịch bệnh của Việt Nam và tham khảo kinh nghiệm một số nước trong khu vực, thế giới.

Ông cũng cho biết sau 4 tháng thí điểm, 9 tỉnh, thành phố đã đón được 9.000 khách quốc tế. Đến nay, Bộ Văn hóa đã cho phép tất cả địa phương đủ điều kiện được thực hiện thí điểm đón khách quốc tế.

Về việc cấp thị thực nhập cảnh (visa), Việt Nam trước đây đã miễn visa đơn phương cho 13 nước và song phương cho 88 quốc gia/vùng lãnh thổ. Song, do dịch bệnh bùng phát từ năm 2020 và theo diễn biến dịch tại các nước, Chính phủ đã có nghị quyết ngừng thực hiện cơ chế này.

Tuy nhiên, trong điều kiện bình thường mới, bộ, ngành thống nhất báo cáo Chính phủ cho phép đến thời điểm 15.3 dừng áp dụng biện pháp giới hạn về cấp visa và thực hiện như trước khi có dịch, bao gồm cấp visa điện tử, miễn visa đơn phương, song phương.

Như vậy, theo tinh thần đã được thống nhất, du khách quốc tế đến Việt Nam không cần đăng ký tour; chỉ cần chứng nhận tiêm đủ vắc xin COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh; có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV song được phép xét nghiệm nhanh và kết quả công nhận trong 24 giờ trước khi lên máy bay. Kết quả xét nghiệm PCR-RT được công nhận trong 72 giờ.

qdnd.jpg
Du khách đến Hội An - Ảnh: Báo Quảng Nam 

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Phan Trọng Lân nêu rõ, trẻ em trên 12 tuổi đến Việt Nam được yêu cầu tiêm 2 mũi vắc xin, còn 11 tuổi trở xuống không yêu cầu.

Khách quốc tế nhập cảnh bằng đường hàng không có triệu chứng nghi ngờ phải xét nghiệm tại sân bay. Khách nhập cảnh qua đường bộ được xét nghiệm tại cửa khẩu. Du khách đến Việt Nam phải cài ứng dụng quản lý y tế theo quy định và bật liên tục trong thời gian đi du lịch. Đề xuất cũng yêu cầu có bảo hiểm chi trả COVID-19. Nếu khách dương tính được cách ly, quản lý và điều trị như người Việt Nam.

Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gỡ bỏ kiểm soát, Việt Nam sẽ mở cửa du lịch từ 15.3